Đại chiến trăm năm không hồi kết giữa Ford và GM: Từ ô tô sang xe điện

General Motors và Ford Motor, 2 kỳ phùng địch thủ trong hơn một thế kỷ. Cả 2 đã liên tục cố gắng vượt qua nhau về doanh số bán hàng, hiệu suất và kiểu dáng xe mới.

Công ty ô tô Ford và Chevrolet (thuộc sở hữu của General Motors) là hai thương hiệu ô tô lớn nhất tại Mỹ. Cả Ford và General Motors đều là những công ty hàng đầu và là đối thủ cạnh tranh sống mái trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu.

Thương hiệu lớn nhất của Ford thể hiện ngay trong cái tên của nó: Ford, còn thương hiệu lớn nhất của GM là Chevrolet. Thoạt nhìn, có thể thấy hai gã khổng lồ ngành ô tô này có mô hình kinh doanh tương tự nhau.

Ford và GM - Cuộc “so găng” bền bỉ

Ban đầu, Ford là hãng chiếm ưu thế với mẫu Model T của “ông tổ” Henry Ford. GM, do Billy Durant - một nhà sản xuất xe wagon ở Flint, Michigan - sáng lập, đã mua dây chuyền sản xuất nhiều dòng xe khác nhau, đánh cược vào chiến lược đa dạng hóa sản phẩm. Thậm chí ông từng cố mua lại Ford vào năm 1909.

Ford là nhà sản xuất ô tô lớn nhất trong những năm 1920, nhưng Henry Ford kiên quyết không cho đổi mới mẫu Model T mà ông rất yêu quý. Ông cạnh tranh bằng chiêu bài giảm giá; nhưng cuối cùng GM, với xe Chevrolet ngày một cải tiến, đã vượt Ford khi ông Henry cho đóng cửa nhà máy để chuyển sang sản xuất Model A.

GM nhanh chóng trở thành nhà sản xuất ô tô tầm cỡ quốc tế. Thế mạnh của GM khi đó khá đa dạng, không chỉ có thương hiệu Chevrolet, mà còn Pontiac, Oldsmobile, Buick và Cadillac. GM đã có 5 phân nhánh, trong khi mãi sau này Ford mới có 5 thương hiệu.

Sau Chiến tranh thế giới thứ II, cháu nội của Henry Ford, Henry Ford II, đã triển khai chiến dịch “Đánh bại GM”. Dưới sự lãnh đạo của Robert McNamara, năm 1957, Ford đã bắt kịp Chevrolet.

anh-chup-man-hinh-2022-11-24-luc-15.47.30.png

Thương hiệu Mercury mạnh hơn, Lincoln và Continental trở thành 2 phân nhánh độc lập, và Edsel ra đời. Tuy nhiên, thương hiệu Edsel thất bại, chấm dứt giấc mơ “Đánh bại GM” trong 40 năm.

Hiện nay, Ford một lần nữa đang tiến sát GM.

Mẫu xe bán chạy nhất của Ford, Fusion, dễ dàng vượt mẫu Chevrolet Impala - bán chạy nhất của GM (102.756 xe Fusion so với 93.336 chiếc Impala). Doanh số 7 tháng của Ford Focus là 91.184 chiếc, so với mức 61.111 chiếc của Chevy Cobalt. Thương hiệu Lincoln cũng đã bắt đầu bán chạy hơn Cadillac.

GM vẫn đang là nhà sản xuất ô tô lớn nhất tại thị trường Mỹ, nhưng những căn cứ trên cho thấy không lâu nữa Ford sẽ bắt kịp GM, thậm chí có thể sớm vượt.

Hai “ông lớn” chuyển mình sang sản xuất xe điện để không bị tụt hậu

GM đã và đang đa dạng hóa nhiều nhất có thể xung quanh các hoạt động kinh doanh xe tự lái và pin của mình cùng với kế hoạch cung cấp độc quyền xe điện vào năm 2035.

Ford cũng đang chuyển sang lĩnh vực xe điện nhưng đồng thời vẫn tiếp tục đầu tư vào các hoạt động kinh doanh truyền thống của mình. Ford hy vọng ít nhất 40% doanh số bán hàng của hãng trên toàn cầu sẽ đến từ xe điện vào cuối thập kỷ này.

Trong khi đó, cả hai công ty tiếp tục phụ thuộc nhiều vào doanh số bán xe bán tải và SUV vốn dĩ từ trước giờ đã rất lãi, làm mới sự chú ý vào phân khúc này và tận dụng hàng tỷ USD lợi nhuận để đầu tư vào cả xe tự lái và xe điện.

Cuối tháng 10/2022, Ford tuyên bố sẽ giải tán đơn vị xe tự hành Argo AI của mình với lý do là họ không có niềm tin vào dự án này và tiềm năng kiếm tiền của nó trong tương lai gần.

Gần đây, GM Cruise cho biết họ đang mở rộng dịch vụ robotaxi của mình để bao phủ hầu hết San Francisco, vài tháng sau khi công ty tung ra thị trường đội xe tự lái trong thời gian giới hạn vào ban đêm.

anh-chup-man-hinh-2022-11-24-luc-15.49.42.png

GM là một trong những nhà sản xuất ô tô đầu tiên tuyên bố đầu tư hàng tỷ USD vào xe điện thế hệ mới và đặt mục tiêu ngừng bán xe động cơ đốt trong vào năm 2035.

Nhưng Ford là hãng dễ dàng bán chạy hơn GM về xe điện, trong khi GM ưu tiên các mẫu xe sang với công nghệ pin mới như Hummers trị giá hơn 100.000 USD, hay Bolt EV với công nghệ pin cũ hơn.

Ford đã bán được 41.236 mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện trong 9 tháng đầu năm nay, trong khi GM bán được 22.830 – phần lớn trong số đó là các mẫu Bolt cũ hơn.

xe-dien-ford-mustang-gt-2021-manh-me-den-khong-ngo.jpg

Ngược lại, GM đã cho ra đời một thiết kế chuyên dụng cho xe điện. Ford đã lên kế hoạch sẽ làm theo điều đó vào sau này, nhưng hiện tại, cách tiếp cận của họ trong ngắn hạn đã giúp hãng có doanh số bán hàng vượt trội và người tiêu dùng dường như không bận tâm.

Ford cũng tiếp tục sản xuất xe hybrid và xe hybrid xạc điện, và thay vì làm giống vậy, GM đã làm ra một chiếc xe không khác gì Corvette chạy bằng điện.

Ngoài Tesla, nhà sản xuất xe điện đầu ngành, GM là đơn vị duy nhất tự sản xuất vỏ pin, thông qua 4 nhà máy liên doanh ở Hoa Kỳ mà họ đã lên kế hoạch, một trong số đó ở Ohio đã bắt đầu đi vào sản xuất thương mại vào đầu năm nay.

Linh Anh

Bình luận

Nổi bật

Phát triển năng lượng phi truyền thống ở Việt Nam với mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững

Phát triển năng lượng phi truyền thống ở Việt Nam với mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:09

(CL&CS) - Ngày 26/4/2024, tại Cung triển lãm Kiến trúc, Quy hoạch xây dựng Quốc gia đã diễn ra Hội thảo “Tiềm năng phát triển năng lượng phi truyền thống ở Việt Nam” do Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản phối hợp cùng Công ty TNHH Dịch vụ triển lãm SES Việt Nam tổ chức, Hội thảo đã tập trung vào hai dạng năng lượng chính: khí hóa than ngầm và năng lượng địa nhiệt.

ĐHCĐ VINAMILK: Cổ đông quan tâm về chiến lược thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững

ĐHCĐ VINAMILK: Cổ đông quan tâm về chiến lược thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 08:19

(CL&CS) - Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (“Vinamilk”) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (“ĐHĐCĐ”) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.

Masan đặt mục tiêu 30 triệu hội viên WIN vào năm 2025

Masan đặt mục tiêu 30 triệu hội viên WIN vào năm 2025

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 08:04

(CL&CS) - Ra mắt vào năm 2023, chương trình hội viên WIN đã thu hút số lượng 8,5 triệu vào cuối quý 1/2024 và Masan dự kiến ​​sẽ đạt 30 triệu hội viên WIN vào năm 2025.