Thứ ba, 18/03/2025, 09:17 AM

Doanh nghiệp nâng cao năng suất chất lượng nhờ áp dụng các chương trình cải tiến

(CL&CS) - Doanh nghiệp Việt Nam đã ý thức được tầm quan trọng của việc xây dựng, áp dụng các hệ thống quản lý chất lượng, đảm bảo chất lượng sản phẩm hàng hóa, dịch vụ. Các chương trình cải tiến năng suất, chất lượng đã trở thành hoạt động không thể thiếu trong quá trình xây dựng và phát triển của doanh nghiệp.

2

Năng suất và chất lượng là những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của doanh nghiệp. Ảnh minh họa.

Trong thế giới kinh doanh hiện đại, năng suất và chất lượng là những yếu tố quan trọng không chỉ quyết định sự thành công của một sản phẩm hoặc dịch vụ, mà còn là nền tảng để xây dựng và duy trì uy tín của doanh nghiệp. Nói cách khác, năng suất chất lượng là hai yếu tố có mối quan hệ chặt chẽ và đóng vai trò thiết yếu trong việc thỏa mãn khách hàng và đảm bảo thành công lâu dài cho doanh nghiệp.

Khi năng suất tăng, doanh nghiệp có thể sản xuất nhiều hàng hóa và dịch vụ hơn trong cùng khoảng thời gian, nhưng điều quan trọng là không để mất đi chất lượng trong quá trình đó. Tăng năng suất mà không hy sinh chất lượng là bước đi then chốt để đạt được sự hài lòng của khách hàng, điều này tạo nên lợi thế cạnh tranh bền vững.

Hiện nay, các doanh nghiệp Việt Nam đã ý thức được tầm quan trọng của việc xây dựng, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng, đảm bảo chất lượng sản phẩm hàng hóa, dịch vụ. Các chương trình cải tiến năng suất, chất lượng đã trở thành hoạt động không thể thiếu trong quá trình xây dựng và phát triển của doanh nghiệp.

Theo đó, nhiều hệ thống quản lý như ISO 9001, SA 8000, ISO 14000, HACCP, các công cụ cải tiến 5S, Kaizen, Lean, Lean 6 Sigma, ... đã dần quen thuộc với doanh nghiệp Việt Nam.

3

 

Các chuyên gia cho rằng, kế thừa kết quả, kinh nghiệm triển khai áp dụng các hệ thống quản lý, mô hình, công cụ cải tiến năng suất chất lượng vào doanh nghiệp Việt Nam, thời gian tới, doanh nghiệp Việt Nam cần áp dụng một số hệ thống quản lý, mô hình, công cụ cải tiến năng suất chất lượng phù hợp với trình độ quản trị, đặc thù như:

Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001; Hệ thống quản lý an toàn thực phẩm (ISO 22000), Hệ thống quản lý an toàn thông tin (ISO 27000); Hệ thống quản lý năng lượng (ISO 50001); Hệ thống quản lý môi trường (ISO 14000); Hệ thống quản lý trách nhiệm xã hội (ISO 26000); Hệ thống quản lý sức khỏe và an toàn nghề nghiệp (ISO 45001).

Áp dụng công cụ cải tiến năng suất chất lượng, cụ thể là áp dụng công cụ “quản lý tinh gọn” (bao gồm: 5S, bố trí mặt bằng, bảo trì năng suất toàn diện, chuyển đổi nhanh, nghiên cứu thời gian và thao tác, cân bằng chuyền, sản xuất đúng lúc, sơ đồ dòng giá trị, hạch toán chi phí dòng nguyên liệu) có hệ thống, liên tục và tập trung giúp doanh nghiệp cắt giảm chi phí, tối ưu hóa sử dụng các nguồn lực, rút ngắn thời gian chu trình sản xuất, dịch vụ, đồng thời tăng khả năng đáp ứng một cách linh hoạt yêu cầu không ngừng biến động và ngày càng khắt khe của khách hàng.

Theo VietQ.vn

Bình luận

Nổi bật

Nâng cao chất lượng sản phẩm đạt sao OCOP

Nâng cao chất lượng sản phẩm đạt sao OCOP

sự kiện🞄Thứ tư, 09/04/2025, 07:35

(CL&CS) - Tỉnh Sóc Trăng đã có 263 sản phẩm đạt sao OCOP, trong đó có 1 sản phẩm OCOP tiềm năng 5 sao, 26 sản phẩm 4 sao OCOP và 236 sản phẩm 3 sao OCOP của 150 chủ thể.

Cải cách hành chính hiệu quả với hệ thống quản lý chất lượng TCVN ISO 9001:2015

Cải cách hành chính hiệu quả với hệ thống quản lý chất lượng TCVN ISO 9001:2015

sự kiện🞄Thứ ba, 08/04/2025, 10:38

(CL&CS) - Áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 tại các cơ quan, đơn vị đã mang lại hiệu quả, giúp cán bộ, công chức, viên chức triển khai công việc và quản lý tài liệu, hồ sơ một cách khoa học, rút ngắn thời gian xử lý văn bản, giải quyết các thủ tục hành chính nhanh chóng, kịp thời.

Đẩy mạnh chất lượng dịch vụ công trực tuyến bằng ứng dụng công nghệ

Đẩy mạnh chất lượng dịch vụ công trực tuyến bằng ứng dụng công nghệ

sự kiện🞄Thứ hai, 31/03/2025, 19:16

(CL&CS)- Ứng dụng công nghệ trong dịch vụ công trực tuyến toàn trình nhằm đảm bảo chất lượng, thuận tiện, minh bạch, hiệu quả, tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân, doanh nghiệp.