Thứ ba, 13/04/2021, 07:31 AM

Đà Nẵng tạm dừng đầu tư hệ thống xe buýt nhanh

(CL&CS) - HĐND TP Đà Nẵng đã thông qua Nghị quyết dừng đầu tư hệ thống xe buýt nhanh (BRT) thí điểm và tập trung phát triển hệ thống xe buýt chất lượng cao.

Đà Nẵng sẽ tập trung phát triển hệ thống xe buýt chất lượng cao.

Đà Nẵng sẽ tập trung phát triển hệ thống xe buýt chất lượng cao.

Sáng 12/4, tại kỳ họp thứ 17, khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021, HĐND TP. Đà Nẵng đã thông qua tờ trình của UBND TP về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án phát triển bền vững TP. Đà Nẵng, vay vốn ngân hàng Thế giới (WB), đề xuất dừng đầu tư hệ thống xe buýt nhanh BRT và tập trung phát triển hệ thống xe buýt chất lượng cao.

Hệ thống xe buýt nhanh là Hợp phần 2 trong 5 Hợp phần của Dự án phát triển bền vững TP. Đà Nẵng. Đến nay, Hợp phần 2 mới chỉ đạt 33% khối lượng.

Theo UBND TP. Đà Nẵng, hiện nay đã hoàn thành toàn bộ hạ tầng cho xe buýt trợ giá của TP, nhưng chưa hoàn thành hạ tầng phục vụ hệ thống xe buýt nhanh như: xây dựng hệ thống vé thông minh, hệ thống tín hiệu giao thông ưu tiên và cải tạo các nút tổ chức giao thông còn lại và nhà chờ trên dải phân cách để phù hợp với cơ sở xe buýt nhanh chưa hoàn thành.

Đây là hợp phần quan trọng để phát triển vận tải công cộng bằng xe buýt. Theo Dự án ban đầu, Hợp phần 2 với nội dung thực hiện Thí điểm hệ thống xe buýt nhanh (gồm 1 tuyến buýt BRT, 2 tuyến bổ trợ kết nối du lịch tại Hội An và Bà Nà”, UBND TP. Đà Nẵng cho hay. Sau khi dự án được phê duyệt năm 2013, tất cả các gói thầu của Hợp phần 2 được phê duyệt hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công đảm bảo tiến độ 8 gói thầu; triển khai đấu thầu, ký hợp đồng và thi công 6 gói thầu từ năm 2016, 2017, 2018.

Từ những vướng mắc trên, UBND TP. Đà Nẵng đề xuất giảm mức độ đầu tư, tạm thời ngừng triển khai đấu thầu và thi công các công trình, hạng mục mới liên quan đến hệ thống xe buýt nhanh (bao gồm hệ thống vé, giao thông thông minh, tín hiệu giao thông ưu tiên…) mà chỉ tiếp tục triển khai thi công một số hạ tầng cơ bản xe buýt trợ giá để đảm bảo hoàn thành toàn bộ các điểm đầu - cuối phục vụ 12 tuyến buýt trợ giá. Mục tiêu của TP Đà Nẵng là tập trung phát triển xe buýt công cộng giảm tải áp lực giao thông.

Ông Lương Nguyễn Minh Triết, Chủ tịch HĐND thành phố Đà Nẵng cho biết thêm: “Giữa thành phố Đà Nẵng và Ngân hàng Thế giới có ký kết Hiệp định một số dự án hạ tầng ưu tiên. Hiệp định này hết hiệu lực từ tháng 6/2021. Một số hạng mục thành phố vẫn tiếp tục đầu tư khi Hiệp định này hết hiệu lực, không tiếp tục sử dụng nguồn vốn của WB. Thành phố cần bổ sung kinh phí để tiếp tục thực hiện các hạng mục dở dang bị chậm tiến độ theo cam kết. Cần thiết phải chuyển hình thức đầu tư để hoàn thiện hạ tầng ưu tiên”. 

Thế Sơn

Bình luận

Nổi bật

Chủ xe lý giải nguyên nhân chọn VF 6 làm chiếc xe đầu đời

Chủ xe lý giải nguyên nhân chọn VF 6 làm chiếc xe đầu đời

sự kiện🞄Thứ bảy, 08/11/2025, 10:26

(CL&CS) - Trong tầm giá 700 triệu đồng, VinFast VF 6 đang trở thành lựa chọn của nhiều người mua xe lần đầu nhờ chi phí lăn bánh rẻ hơn hẳn các đối thủ cùng phân khúc nhưng trang bị thì trội hơn khá xa.

SemiExpo Vietnam 2025: Khẳng định vị thế của Việt Nam trong chuỗi giá trị công nghệ toàn cầu

SemiExpo Vietnam 2025: Khẳng định vị thế của Việt Nam trong chuỗi giá trị công nghệ toàn cầu

sự kiện🞄Thứ sáu, 07/11/2025, 15:01

(CL&CS) - Sáng 7/11, SemiExpo Vietnam 2025 khai mạc với sự tham gia của hơn 5.000 đại biểu và hơn 200 gian hàng của các đối tác công nghệ hàng đầu thế giới.

Điểm mới trong Dự thảo Luật Dân số, hướng tới nâng cao chất lượng dân số

Điểm mới trong Dự thảo Luật Dân số, hướng tới nâng cao chất lượng dân số

sự kiện🞄Thứ sáu, 07/11/2025, 15:00

(CL&CS) - Sáng 7/11, Cục Dân số đã có buổi gặp gỡ chia sẻ với báo chí về những điểm mới trong dự thảo Luật Dân số, thay thế cho Pháp lệnh Dân số.