Thứ ba, 13/04/2021, 07:31 AM

Đà Nẵng tạm dừng đầu tư hệ thống xe buýt nhanh

(CL&CS) - HĐND TP Đà Nẵng đã thông qua Nghị quyết dừng đầu tư hệ thống xe buýt nhanh (BRT) thí điểm và tập trung phát triển hệ thống xe buýt chất lượng cao.

Đà Nẵng sẽ tập trung phát triển hệ thống xe buýt chất lượng cao.

Đà Nẵng sẽ tập trung phát triển hệ thống xe buýt chất lượng cao.

Sáng 12/4, tại kỳ họp thứ 17, khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021, HĐND TP. Đà Nẵng đã thông qua tờ trình của UBND TP về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án phát triển bền vững TP. Đà Nẵng, vay vốn ngân hàng Thế giới (WB), đề xuất dừng đầu tư hệ thống xe buýt nhanh BRT và tập trung phát triển hệ thống xe buýt chất lượng cao.

Hệ thống xe buýt nhanh là Hợp phần 2 trong 5 Hợp phần của Dự án phát triển bền vững TP. Đà Nẵng. Đến nay, Hợp phần 2 mới chỉ đạt 33% khối lượng.

Theo UBND TP. Đà Nẵng, hiện nay đã hoàn thành toàn bộ hạ tầng cho xe buýt trợ giá của TP, nhưng chưa hoàn thành hạ tầng phục vụ hệ thống xe buýt nhanh như: xây dựng hệ thống vé thông minh, hệ thống tín hiệu giao thông ưu tiên và cải tạo các nút tổ chức giao thông còn lại và nhà chờ trên dải phân cách để phù hợp với cơ sở xe buýt nhanh chưa hoàn thành.

Đây là hợp phần quan trọng để phát triển vận tải công cộng bằng xe buýt. Theo Dự án ban đầu, Hợp phần 2 với nội dung thực hiện Thí điểm hệ thống xe buýt nhanh (gồm 1 tuyến buýt BRT, 2 tuyến bổ trợ kết nối du lịch tại Hội An và Bà Nà”, UBND TP. Đà Nẵng cho hay. Sau khi dự án được phê duyệt năm 2013, tất cả các gói thầu của Hợp phần 2 được phê duyệt hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công đảm bảo tiến độ 8 gói thầu; triển khai đấu thầu, ký hợp đồng và thi công 6 gói thầu từ năm 2016, 2017, 2018.

Từ những vướng mắc trên, UBND TP. Đà Nẵng đề xuất giảm mức độ đầu tư, tạm thời ngừng triển khai đấu thầu và thi công các công trình, hạng mục mới liên quan đến hệ thống xe buýt nhanh (bao gồm hệ thống vé, giao thông thông minh, tín hiệu giao thông ưu tiên…) mà chỉ tiếp tục triển khai thi công một số hạ tầng cơ bản xe buýt trợ giá để đảm bảo hoàn thành toàn bộ các điểm đầu - cuối phục vụ 12 tuyến buýt trợ giá. Mục tiêu của TP Đà Nẵng là tập trung phát triển xe buýt công cộng giảm tải áp lực giao thông.

Ông Lương Nguyễn Minh Triết, Chủ tịch HĐND thành phố Đà Nẵng cho biết thêm: “Giữa thành phố Đà Nẵng và Ngân hàng Thế giới có ký kết Hiệp định một số dự án hạ tầng ưu tiên. Hiệp định này hết hiệu lực từ tháng 6/2021. Một số hạng mục thành phố vẫn tiếp tục đầu tư khi Hiệp định này hết hiệu lực, không tiếp tục sử dụng nguồn vốn của WB. Thành phố cần bổ sung kinh phí để tiếp tục thực hiện các hạng mục dở dang bị chậm tiến độ theo cam kết. Cần thiết phải chuyển hình thức đầu tư để hoàn thiện hạ tầng ưu tiên”. 

Thế Sơn

Bình luận

Nổi bật

Quảng Ninh: Diễn đàn đầu tư số Quốc tế tại Việt Nam năm 2024

Quảng Ninh: Diễn đàn đầu tư số Quốc tế tại Việt Nam năm 2024

sự kiện🞄Thứ năm, 21/11/2024, 15:43

(CL&CS) - Trong khuôn khổ Tuần lễ số Quốc tế Việt Nam được tổ chức tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, ngày 20/11, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ủy ban Nhân dân tỉnh tổ chức Diễn đàn đầu tư số quốc tế tại Việt Nam năm 2024.

Năm 2025, Hà Nội phấn đấu tiết kiệm tối thiểu 2,2% tổng điện năng tiêu thụ

Năm 2025, Hà Nội phấn đấu tiết kiệm tối thiểu 2,2% tổng điện năng tiêu thụ

sự kiện🞄Thứ năm, 21/11/2024, 15:43

(CL&CS) - Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Kế hoạch số 330/KH-UBND ngày 18/11/2024 về việc thực hiện Chương trình quốc gia về Quản lý nhu cầu điện trên địa bàn TP. Hà Nội năm 2025.

10 giải pháp công nghệ vào chung kết Cuộc thi Dữ liệu với cuộc sống 2024

10 giải pháp công nghệ vào chung kết Cuộc thi Dữ liệu với cuộc sống 2024

sự kiện🞄Thứ năm, 21/11/2024, 15:43

(CL&CS) - Vừa qua, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an) cho biết, Cuộc thi Dữ liệu với cuộc sống 2024 (Data for life 2024) do Bộ Công an phát động, đã chọn được 10 đội xuất sắc vào chung kết, diễn ra trong 2 ngày 26 và 27/11 tới.