Dữ liệu cũ
Thứ ba, 27/02/2018, 23:03 PM

Đà Nẵng lúng túng chọn di dời nhà máy thép hay giải tỏa dân cư

(NTD) - Chiều 27/2, UBND TP Đà Nẵng tổ chức đối thoại với dân để giải quyết những búc xúc khiến người dân thôn Vân Dương 2 (xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang) vây nhà máy thép Dana Ý tối 26/2.

IMG_4440
Người dân đề nghị thành phố đóng cửa và di dời 2 nhà máy thép (ảnh M.H)

Tuy nhiên, cuộc họp phải tạm hoãn và chuyển sang ngày mai do được tổ chức bất ngờ nên người dân không có mặt đông đủ. Đồng thời, những người dân có mặt yêu cầu thành phố đóng cửa nhà máy thép, nếu di dời thì trả lời cho dân được rõ khi nào di dời để người dân ổn định cuộc sống.

Theo ông Nguyễn Thành Lợi, người dân thôn Vân Dương cho hay, năm 2017 đã có hơn 20 cuộc họp dân để giải quyết bức xúc ô nhiễm môi trường do 2 nhà máy thép Dana Úc và Dana Ý gây ra. Sau những cuộc họp đó, đã có lúc thành phố yêu cầu 2 nhà máy thép xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm nhưng tình trạng tiếng ồn, bụi bặm, nước bẩn vẫn ngày càng trầm trọng hơn.

Ông Lợi nói, nhà máy sản xuất nằm trong khu dân cư là không thích hợp. Hơn 5 năm qua, nhà máy ô nhiễm vẫn tồn tại trong khu dân cư, làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân mà chính quyền không có hướng giải quyết dứt điểm là quá bất công với người dân.

Ông Nguyễn Chín, một người dân vừa được giải tỏa về nơi ở mới càng bức xúc hơn vì cũng không tránh được ô nhiễm không khí. Ông Chín cho rằng, 21 hộ dân di dời ra khu tái định cư với hy vọng khu ở mới ổn định, bền vững. Tuy nhiên, vị trí chỗ ở mới cách nhà máy chỉ chừng 500m, do đó, hằng ngày người dân vẫn hứng chịu không khí khét lẹt từ nhà máy bốc ra.

IMG_4446
Nước giếng trong thôn Vân Dương đen xì (ảnh M.H)

Nhiều người dân có mặt trong chiều 27/2 đều lên tiếng yêu cầu đóng cửa nhà máy và di dời nhà máy ra khỏi khu dân cư. Người dân bất bình với việc 2 nhà máy thép đặt trong khu dân cư, việc này gây xung đột giữa cuộc sống của người dân với hoạt động của nhà máy thép nhưng không có giải pháp giải quyết dứt điểm.

Trong buổi làm việc với UBND huyện Hòa Vang cuối 2017, ông Hồ Kỳ Minh - Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã báo cáo với Bí thư Thành ủy TP Trương Quang Nghĩa về những nan giải trong việc giải quyết di dời nhà máy hay di dời dân. Nếu di dời nhà máy thì không có quỹ đất quy hoạch và kinh phí di dời rất lớn. Còn nếu giải tỏa dân trong phạm vi bán kính quá nhỏ cũng không đạt được hiệu quả.

Tại cuộc họp này, Bí thư Thành ủy TP Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa cho rằng không thể để hai nhà máy thép lại và khẳng định: “ngành luyện kim, sản xuất thép này không phải là ngành Đà Nẵng cần”.

Minh Hằng

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.