Thứ tư, 09/03/2022, 13:18 PM

Đà Nẵng kiểm tra lô đất vàng 14.000 m2 chậm đưa vào sử dụng

(CL&CS) - Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) TP. Đà Nẵng vừa chỉ đạo Thanh tra sở khẩn trương làm rõ các dấu hiệu vi phạm trong việc chậm đưa khu đất vàng 4 mặt tiền cầu sông Hàn vào sử dụng.

Khu đất vàng nằm trên trục đường Trần Hưng Đạo (Ảnh: Thế Sơn)

Khu đất vàng nằm trên trục đường Trần Hưng Đạo (Ảnh: Thế Sơn)

Vòng vòng chuyển nhượng, lô đất vàng bị bỏ hoang 17 năm

Dư luận tại Đà Nẵng hiện đang quan tâm đến khu đất vàng gồm 2 lô gộp lại theo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) số CR 809236 và GCNQSDĐ số CR 809237 có tổng diện tích khoảng 14.000 m2, nằm sát cạnh nhau, với 4 mặt tiền (đường Ngô Quyền, An Đồn, Trần Hưng Đạo, Phạm Văn Đồng) tại phường An Hải BắC, quận Sơn Trà do chuyển nhượng lòng vòng nhiều năm liền và bị bỏ hoang cho đến nay.

Được biết, năm 2005, UBND quận Sơn Trà đã cấp GCNQSDĐ ký hiệu AD280100 (diện tích 12.077m2) cho ông Đặng Lê Nguyên Vũ. Năm 2008, cấp GCNQSDĐ ký hiệu AN219008 cho ông Phan Văn Hiếu (theo đơn đề nghị chuyển đổi tên của ông Vũ). Cả 2 thửa đất đều có mục đích sử dụng đất cơ sở sản xuất, kinh doanh; thời hạn sử dụng lâu dài; đều thuộc dự án “Trung tâm thương mại, cao ốc văn phòng và khách sạn cho thuê ven sông Trung Nguyên”.

Trong năm 2008, ông Phạm Đăng Quan (trú TP. Hồ Chí Minh) nhận chuyển nhượng thửa đất này. Tuy nhiên, khu đất không được đưa vào xây dựng dự án như đề xuất ban đầu mà bỏ hoang và được thế chấp nhiều lần cho một số doanh nghiệp. Cuối năm 2016, ông Phạm Đăng Quan ký hợp đồng chuyển nhượng khu đất cho Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Tân Hiệp Phát với giá 771 tỷ đồng nhưng không làm thủ tục "sang tên" khu đất cho Tân Hiệp Phát.

Tháng 6/2018, các bên liên quan mới nộp thuế và làm thủ tục chuyển nhượng khu đất tại Văn phòng Đăng ký đất đai quận Sơn Trà và bị phạt hơn 7,6 tỷ đồng do nộp chậm. Theo quy định của pháp luật, khu đất đã được chỉnh lý biến động, điều chỉnh mục đích sử dụng đất từ đất cơ sở sản xuất, kinh doanh sang đất thương mại, dịch vụ, đồng thời điều chỉnh thời hạn sử dụng đất từ lâu dài thành 50 năm.

Ngày 29/3/2018, Sở TN&MT đã lập biên bản xác định việc chủ đầu tư chậm đưa khu đất vào sử dụng là vi phạm điểm i, khoản 1, Điều 64 Luật Đất đai năm 2013 và điểm d, khoản 12, Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP. Ngày 6/4/2018, UBND quận Sơn Trà ra quyết định gia hạn tiến độ đưa khu đất vào sử dụng trong thời gian 24 tháng (đến ngày 6/4/2020) theo đề nghị của chủ đầu tư. Sau khi đứng tên trên Giấy CNQSDĐ, Công ty Tân Hiệp Phát đã thành lập Công ty Cổ phần Đầu tư Century Bay Đà Nẵng, trong đó Công ty Tân Hiệp Phát góp vốn 99% với toàn bộ quyền sử dụng khu đất gần 14.000m2 bên sông Hàn. Bà Trần Uyên Phương (là cổ đông nắm gần 30% vốn góp Công ty Tân Hiệp Phát) làm Giám đốc, đại diện theo pháp luật của Công ty Cổ phần Đầu tư Century Bay Đà Nẵng. Bà Trần Uyên Phương đã đại diện doanh nghiệp gửi văn bản đến cơ quan chức năng đề nghị được làm chủ đầu tư dự án, chuyển đổi tên dự án "Trung tâm thương mại, cao ốc văn phòng và khách sạn cho thuê ven sông Trung Nguyên" thành Century Bay Hotel.

Ngày 5/1/2019, Sở TN&MT có Văn bản số 13/BC-STNMT báo cáo UBND TP. Đà Nẵng nhắc lại vi phạm tại khu đất, đề nghị TP chấp thuận ý kiến của Tân Hiệp Phát được đầu tư vào dự án trên khu đất. Văn bản lưu ý: “Quá 24 tháng kể từ 6/4/2018, nếu Century Bay Đà Nẵng chưa đưa khu đất vào sử dụng thì phải chịu thu hồi đất”.

Ngày 27/2/2019, Công ty Cổ phần Đầu tư Century Bay Đà Nẵng có công văn cam kết hoàn thiện các thủ tục để triển khai dự án và chấp nhận bị thu hồi khu đất nếu doanh nghiệp không sử dụng theo đúng thời hạn quy định. Tuy nhiên đến tháng 3/2022, Century Bay Hotel vẫn chỉ là một dự án trên… giấy, gây lãng phí và ảnh hưởng xấu đến cảnh quan, môi trường. Thực tế, chủ đầu tư vẫn chưa có động thái gì cho thấy sẽ triển khai dự án trong ngắn hạn.

Ngày 21/6/2019, Công ty Cổ phần Đầu tư Century Bay Đà Nẵng được Sở TN&MT cấp đổi tại GCN QSDĐ số CR 809236 và số CR 809237. Như vậy, đến thời điểm hiện nay, Công ty Cổ phần Đầu tư Century Bay Đà Nẵng là chủ sử dụng đất đối với khu đất nêu trên và tiến độ đưa đất vào sử dụng đã hết từ ngày 6/4/2020

Empty
Bên trong khu đất vàng bị bỏ hoang nhiều năm liền (Ảnh: Thế Sơn)

Bên trong khu đất vàng bị bỏ hoang nhiều năm liền (Ảnh: Thế Sơn)

Thanh tra sở vào cuộc làm rõ và thu hồi đất nếu có vi phạm

Theo quy định tại điểm i, khoản 1 Điều 64 Luật đất đai năm 2013 thì đối với các trường hợp đã được gia hạn tiến độ sử dụng đất nhưng vẫn chưa đưa đất vào sử dụng thì Nhà nước thu hồi đất mà không bồi thường về đất và tài sản gắn liền với đất, trừ trường hợp do bất khả kháng.

Do vậy, Sở TN&MT đã chỉ đạo Thanh tra Sở làm việc trực tiếp với UBND quận Sơn Trà, chuyển toàn bộ hồ sơ có liên quan dự án của Công ty Cổ phần Đầu tư Century Bay Đà Nẵng đến Sở để kiểm tra làm rõ việc chậm đưa đất vào sử dụng, trường hợp bất khả kháng hoặc những lý do khách quan (nếu có) theo quy định tại điểm i khoản 1 Điều 64 Luật Đất đai năm 2013 và Điều 15 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP. Đồng thời, làm việc với đại diện Công ty Cổ phần Đầu tư Century Bay để làm rõ việc thực hiện cam kết của công ty trong việc thực hiện các thủ tục triển khai dự án, đưa đất vào sử dụng, và xử lý thu hồi đất nếu có vi phạm.

Sau khi kiểm tra hồ sơ chuyển đến từ UBND quận Sơn Trà và kết quả buổi làm việc với đại diện Công ty Cổ phần Đầu tư Century Bay, Sở TN&MT sẽ tham mưu, báo cáo UBND thành phố xử lý theo đúng quy định.

Đây được coi là khu “đất vàng” của quận Sơn Trà vì có vị trí đắc địa ven sông, ngay dưới chân cầu sông Hàn, nhưng lại trở thành dự án “treo” hàng chục năm nay, gây thất thoát, lãng phí tài nguyên đất đai của thành phố.

Thế Sơn

Bình luận

Nổi bật

Một số sản phẩm thực phẩm của Việt Nam bị thu hồi tại Singapore

Một số sản phẩm thực phẩm của Việt Nam bị thu hồi tại Singapore

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 20:54

(CL&CS) - Theo quy định về thực phẩm của Singapore, các sản phẩm thực phẩm có chứa bất kỳ thành phần nào có thể gây mẫn cảm cho người tiêu dùng đều phải được ghi rõ trên bao bì thực phẩm để bảo vệ người tiêu dùng.

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mua, bán hàng có giá trị lớn trên không gian mạng

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mua, bán hàng có giá trị lớn trên không gian mạng

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 09:18

(CL&CS) - Thời gian qua, trên địa bàn một số huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Thanh Hóa liên tiếp xảy ra nhiều vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức mua, bán hàng hóa có giá trị lớn trên không gian mạng, gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự, gây tâm lý hoang mang lo lắng trong nhân dân.

Thúc đẩy xây dựng hoàn thiện khung pháp lý VA-VASP

Thúc đẩy xây dựng hoàn thiện khung pháp lý VA-VASP

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 09:18

(CL&CS)- Ngày 24/4, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam tổ chức buổi tọa đàm khoa học lần thứ 4 nhằm góp ý xây dựng hoàn thiện khung pháp lý VA-VASP