Dữ liệu cũ
Thứ năm, 13/07/2017, 10:57 AM

Cựu Tổng thống Brazil Lula bị 9,5 năm tù vì tội tham nhũng

(NTD) - Cựu Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva bị kết án về cáo buộc tham nhũng và bị phạt chín năm rưỡi tù. Thẩm phán ra phán quyết ông có thể chưa phải thụ án ngay vì còn chờ kháng cáo, và đương nhiên luật sư của ông sẽ kháng cáo.

Ông Lula bác bỏ cáo buộc rằng ông đã nhận hối lộ dưới dạng một căn hộ trong một vụ bê bối tham nhũng liên quan đến công ty dầu khí nhà nước Petrobras. Theo BBC News ngày 13/7, ông nói rằng vụ xử có động cơ chính trị và đã phủ nhận mạnh mẽ bất kỳ hành vi sai trái nào.

Đây là vụ xử đầu tiên trong số năm tội trong cáo trạng đối với ông. Ông Lula làm tổng thống tám năm, cho đến 2011 và đã tỏ ra muốn ra tranh cử lần nữa vào năm tới cho Đảng Lao động cánh tả. Hôm thứ Tư, một thẩm phán kết tội ông nhận hối lộ từ công ty kỹ thuật OAS dưới dạng một căn hộ nhìn ra biển, để đổi lại việc ông giúp giành các hợp đồng với công ty dầu khí nhà nước.

Trong một tuyên bố, các luật sư của ông Lula khẳng định ông vô tội và nói rằng họ sẽ kháng cáo.

_96910267_039644290
Ông Lula nói vụ xử có động cơ chính trị và đã phủ nhận mạnh mẽ bất kỳ cáo buộc nào việc ông tham nhũng (Ảnh: Reuters)

 "Trong hơn ba năm, ông Lula đã bị điều tra vì động cơ chính trị. Không có bằng chứng đáng tin cậy nào quy kết ông có tội được đưa ra, và rất nhiều bằng chứng chứng mình ông vô tội đã bị bỏ qua rất trắng trợn" - các luật sư của ông viết.

Lãnh đạo Đảng Lao động, Thượng nghị sĩ Gleisi Hoffmann, cũng lên án phán quyết và nói đây là hành động nhằm để ngăn chặn ông Lula nắm quyền. Bà Hoffmann nói rằng đảng của bà sẽ phản đối quyết định này.

Phóng viên BBC News Katy Watson ở Rio, nói ông Lula vẫn còn là một chính trị gia được mến mộ và án tù sẽ chia rẽ Brazil mạnh mẽ. Có thể do áp lực mạnh từ dân chúng và trong chính trường Brazil, có thể ông Lula sẽ được giảm án đáng kể trong phiên xử phúc thẩm sắp tới

                                                                                                                       Thủy Tiên (Theo BBC News, 7/2017)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.