Thứ ba, 02/03/2021, 11:06 AM

Cứu chữa kịp thời bé trai 6 tuổi thủng ruột do nuốt nam châm

(CL&CS) - Ngày 2/3, Bệnh viện Nhi đồng 2, TP.HCM cho biết đang điều trị cho bé trai 6 tuổi bị mắc dị vật trong ổ bụng là chuỗi hạt kim loại và miếng nam châm khiến bệnh nhân bị hoại tử, thủng ruột.

Trước đó, bé trai này được chuyển viện từ tuyến dưới với biểu hiện đau bụng 3 ngày, ói nhiều, không đi cầu được kèm bụng trướng hơi, sốt. Các bác sĩ đã tiếp nhận và tiến hành xét nghiệm kiểm tra phát hiện hình ảnh tắc ruột kèm dị vật cản quang trong ổ bụng nên bệnh nhi được hồi sức cấp cứu và chuẩn bị phẫu thuật ngay trong đêm.

Phẫu thuật lấy dị vật trong bụng cháu bé

Phẫu thuật lấy dị vật trong bụng cháu bé

Theo Ths Bs Lê Thọ Đức, phẫu thuật viên ca mổ cho biết dị vật là một chuỗi hạt kim loại nhỏ kèm đai ốc và một miếng nam châm hình chữ nhật dài 2cm, rộng 1cm. Miếng nam châm hút các mảnh kim loại gây tắc nghẽn ruột và hoại tử, thủng ruột. Ekip phẫu thuật phát hiện ruột non thủng 3 vị trí, xì phân vào ổ bụng gây nhiễm trùng nặng. Sau 2 giờ phẫu thuật, dị vật được loại bỏ, vị trí ruột thủng được khâu kín, ổ bụng được bơm rửa sạch và dẫn lưu.

Bệnh nhân được điều trị tích cực sau mổ và hiện tại sức khỏe đã ổn định. Người nhà bệnh nhi cũng không biết được cháu bé đã nuốt dị vật thời điểm nào, cho tới khi có các biểu hiện ói, sốt, trướng bụng thì mới đưa đi bệnh viện.

Hình 2 (1)

Đây không phải lần đầu tiên Bệnh viện Nhi đồng 2 tiếp nhận ca bệnh như trên. Các bác sĩ cũng khuyến cáo các bậc phụ huynh phải cẩn thận khi mua đồ chơi cho con em mình, đặc biệt là các đồ chơi sắc nhọn, đồ chơi bằng pin nhỏ, đồ chơi bằng nam châm… đồng thời, rà soát môi trường xung quanh trẻ để đảm bảo an toàn. Những trường hợp nghi ngờ nuốt dị vật, đau bụng, nôn ói… cần được đưa tới kiểm tra tại các cơ sở y tế tin cậy.

 

Minh Việt

Bình luận

Nổi bật

Dịch vụ chăm sóc cao cấp cho người cao tuổi: Tiềm năng còn bỏ ngỏ

Dịch vụ chăm sóc cao cấp cho người cao tuổi: Tiềm năng còn bỏ ngỏ

sự kiện🞄Thứ tư, 27/03/2024, 07:05

(CL&CS) - Xu hướng già hóa dân số nhanh và thiếu hụt các cơ sở chăm sóc sức khỏe người cao tuổi ở Việt Nam đang mở ra cơ hội phát triển dịch vụ cho lĩnh vực này, đặc biệt là ở phân khúc cao cấp. Mô hình lưu trú ban ngày hoặc căn hộ dưỡng lão dài ngày tích hợp các tiện ích y tế, giải trí, thể thao ngay trong các khu dân cư hiện đại hứa hẹn sẽ có nhiều tiềm năng khai phá.

Bộ Y tế: Vẫn tiềm ẩn nguy cơ lan cúm gia cầm sang người

Bộ Y tế: Vẫn tiềm ẩn nguy cơ lan cúm gia cầm sang người

sự kiện🞄Thứ ba, 26/03/2024, 09:04

(CL&CS) - Từ đầu năm 2024 đến nay ghi nhận 6 ổ dịch cúm gia cầm tại 6 tỉnh, thành. Trong khi thời tiết có nhiều thay đổi bất ngờ có lợi cho virus cúm gia cầm phát triển... Bộ Y tế nhận định, trong thời gian tới vẫn tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm cúm gia cầm sang người.

[Infographic] Trẻ mắc ho gà có thể gặp nhiều biến chứng nguy hiểm

[Infographic] Trẻ mắc ho gà có thể gặp nhiều biến chứng nguy hiểm

sự kiện🞄Thứ sáu, 22/03/2024, 15:25

(CL&CS) - Bệnh ho gà là bệnh lý truyền nhiễm thường gặp vào mùa đông xuân. Trẻ mắc ho gà có thể gặp phải các biến chứng nguy hiểm như viêm phổi nặng; viêm não với tỷ lệ tử vong cao; Lồng ruột, thoát vị, sa trực tràng; trường hợp nặng có thể gặp vỡ phế nang, tràn khí trung thất hoặc tràn khí màng phổi...