"Cuộc chiến" tại dự án Panorama Nha Trang: “Họng súng” đang quay về đâu?

(NTD) - Từ chỗ tin tưởng đối tác là một trong những nhà thầu xây dựng hàng đầu Việt Nam nên chủ đầu tư mới trao gởi niềm tin cho “ông lớn” trong ngành xây dựng này là Coteccons. Thế nhưng với những động thái “phản kèo” của Coteccons, từ đối tác chuyển sang đối đầu khiến chủ đầu tư không khỏi ngao ngán. Coteccons dường như đang bị bôi đen thương hiệu khi trở thành nhà thầu "vạch mặt" đấu tố đối tác của mình.

CTCP Xây dựng Coteccons (Coteccons) được biết đến như một nhà thầu hàng đầu tại Việt Nam khi “bao sân” khắp các công trình xây dựng cao tầng trên cả nước. Chính vì uy tín thương hiệu được đánh giá cao nên CTCP Đầu tư Xây dựng Vịnh Nha Trang (VNT) mới chọn và hợp tác với Coteccons để cùng đơn vị này thực hiện công trình dự án Panorama (số 2 Nguyễn Thị Minh Khai, phường Lộc Thọ, TP.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa).

IMG_5764
Hiện dự án Panorama Nha Trang đang thi công đến tầng 26.

Tuy nhiên, sau khi đi được gần 2/3 đoạn đường thì ông trùm xây dựng Việt Nam “dở chứng” và đơn phương chấm dứt hợp đồng khiến nhà thầu vào chủ đầu tư cuốn vào vòng xoáy của cuộc chiến mà ở đó các bên đều cho rằng mình đúng.

Đầu tháng 10/2017, Coteccons đã "nổ phát súng" đầu tiên khi gởi công văn số 2991/2017/CV-TGĐ tới Công ty VNT, Cục Giám định – Bộ Xây dựng, Sở Công an, Sở Xây dựng Khánh Hòa để tố cáo chủ đầu tư vi phạm các quy định hợp đồng như: đơn phương giao hạng mục hoàn thiện và cơ điện cho nhà thầu khác với giá rẻ hơn mà không thỏa thuận với đơn vị thi công.

Trong công văn, Coteccons lên tiếng “tố” Công ty VNT đã yêu cầu thay đổi thiết kế, nâng số tầng được cấp phép với những lời buộc tội như, chủ đầu tư vi phạm giấy phép xây dựng, đi ngược lại chủ trương lập lại trật tự trong xây dựng. Thậm chí, trong văn bản số 3134, Coteccons lý giải việc mình tố cáo là vì nhận thấy: “Mình có trách nhiệm phải thông báo với cơ quan quản lý nhà nước khi phát hiện hành vi vi phạm pháp luật để ngăn chặn các nguy cơ và hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra đối với dự án và người sử dụng theo điều 22 Bộ luật hình sự năm 1999 và điều 5 Bộ luật Tố tụng hình sự”. Ngoài ra, Coteccons cũng tố VNT không thực hiện trả tiền đúng hạn cho nhà thầu này với số tiền lên tới 120 tỷ đồng.

IMG_5768
Đại diện Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa khẳng định, hiện cơ quan này chưa tiếp nhận bất cứ hồ sơ nào liên quan đến việc nâng thêm 4 tầng đối với dự án Panorama.

Trước việc bị nhà thầu Coteccons “bêu xấu” trước các cơ quan chức năng, Công ty VNT cũng đã có những văn bản phản hồi kịp thời đến các cơ quan chức năng và VNT cho rằng Coteccons đã vu khống mình.

Theo một đại diện Công ty VNT khẳng định, chưa hề có bất kỳ văn bản chính thức nào về việc thay đổi thiết kế hay xây thêm tầng tại dự án Panaroma. “Việc điều chỉnh thiết kế, hay nâng số tầng để có thêm mấy tầng dịch vụ cũng mới chỉ là ý tưởng đang xem xét trong nội bộ ban lãnh đạo Công ty và còn chưa có một bước đi nào để thực hiện việc khảo sát, thẩm tra, trình cơ quan nhà nước phê duyệt… thì làm sao đã có hành vi phạm pháp mà Coteccons coi như chúng tôi như là đã phạm tội mà phải tố giác?”.

IMG_5774
Một phần cẩu tháp CT1 đang được tháo dỡ do bị gẫy đổ trong cơn bão số 12 vừa qua.

Với những cáo buộc của Coteccons về việc chủ đầu tư tự ý thay đổi phạm vi công việc của nhà thầu, phía Công ty VNT cho rằng, do Coteccons đã không hoàn thành được các cam kết của mình theo hợp đồng như tại gói thầu hoàn thiện và cơ điện, về danh mục sản phẩm cũng như việc Coteccons không đáp ứng được yêu cầu đã cam kết; không đáp ứng yêu cầu giải trình và làm rõ các nội dung liên quan. Ngoài ra, VNT còn đưa ra bằng chứng cho thấy Coteccons đã đề nghị chủ đầu tư sớm đưa nhà thầu cơ điện của dự án vào để triển khai thi công các hạng mục liên quan.

Bên cạnh phản bác các cáo buộc của Coteccons, phía Công ty VNT cũng đưa ra tố giác ngược lại đối với Coteccons khi cho rằng nhà thầu này đã ngang ngược bỏ dở thực hiện nghĩa vụ thi công công trình theo hợp đồng bằng các hành động: tháo dỡ biển thi công, rút nhân sự khỏi công trường, dừng mọi hoạt động thi công…

Theo thông tin mà PV báo Người Tiêu Dùng trao đổi với đại diện lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa về việc chủ đầu tư dự án Panorama Nha Trang có đề xuất nâng 4 tầng. Đại diện Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hoà khẳng định, hiện cơ quan này chưa tiếp nhận bất cứ hồ sơ nào liên quan đến việc nâng thêm 4 tầng đối với dự án Panorama do Công ty VNT làm chủ đầu tư.

“Việc tranh chấp hiện nay của 2 đơn vị là tranh chấp hợp đồng xây dựng, Sở Xây dựng đã nhiều lần có văn bản hướng dẫn Coteccons và Công ty VNT gởi đơn đến tòa án để giải quyết theo quy định”, vị đại diện Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa thông tin thêm.

Liên quan đến các vấn đề tranh chấp giữa 2 bên trong thời gian qua, mới đây Coteccons đã có văn bản gởi Công ty VNT về việc rút lại văn bản 2991 mà trước đó chính Công ty này đã gởi Công ty VNT và cho rằng do thông tin chưa được kiểm chứng nên khi thông tin qua lại thiếu chính xác dẫn đến sự hiểu nhầm giữa 2 công ty trong quá trình thi công.

Hiện tại, những thiết bị thi công của Coteccons vẫn được giữ nguyên, riêng 2 cẩu tháp bị gẫy đổ trong cơn bão số 12 hiện đang được tháo dỡ. Nhà thầu An Phong được chủ đầu tư lựa chọn, bắt các thiết bị song song để tiến hành hoàn thiện công trình tại dự án Panorama.

Mặc dù cuộc đối đầu giữa 2 đơn vị này chưa ngã ngũ nhưng các chuyên gia bất động sản cho rằng, với cách hành xử thiếu chuyên nghiệp và “vu khống” như Coteccons sẽ làm cho các chủ đầu tư khác phải dè chừng khi ký kết hợp đồng với nhà thầu này.

Thương hiệu Coteccons sau nhiều năm xây dựng dường như đang lao dốc và bị bôi đen trước cách hành xử thiếu chuyên nghiệp và vi phạm đạo đức nghề nghiệp của chính mình.

Bài và ảnh: Tấn Lợi

Bình luận

Nổi bật

HDBank cho vay thời hạn lên đến 50 năm với hạn mức lên đến 50 tỷ đồng

HDBank cho vay thời hạn lên đến 50 năm với hạn mức lên đến 50 tỷ đồng

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 21:39

(CL&CS) - Chương trình “Cho vay linh hoạt” của HDBank tiếp sức cho khách hàng đang có nhu cầu mua bất động sản, xây dựng, sửa nhà và tiêu dùng.

Lượng giao dịch 3 phân khúc đất nền, căn hộ chung cư và nhà ở riêng lẻ đã nhích dần lên

Lượng giao dịch 3 phân khúc đất nền, căn hộ chung cư và nhà ở riêng lẻ đã nhích dần lên

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 13:38

Theo Bộ Xây dựng, qua số liệu tổng hợp cho thấy, lượng giao dịch 3 phân khúc đất nền, căn hộ chung cư và nhà ở riêng lẻ trong quý I/2024 có xu hướng tăng so với quý IV/2023.

Chủ tịch HoREA: TP Hồ Chí Minh sẽ còn tiếp tục mất cân đối cung - cầu nhà ở

Chủ tịch HoREA: TP Hồ Chí Minh sẽ còn tiếp tục mất cân đối cung - cầu nhà ở

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 13:38

Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh (HoREA) Lê Hoàng Châu cho rằng, trong năm 2024, thị trường bất động sản thành phố Hồ Chí Minh sẽ còn tiếp tục mất cân đối cung - cầu nhà ở, thiếu hụt nguồn cung nhà ở dẫn tới hệ quả giá nhà có thể bị đẩy lên cao.