Thứ bảy, 21/11/2020, 07:45 AM

Cục Y tế dự phòng khuyến cáo phòng bệnh Melioidosis

(CL&CS) - Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đã có Công văn số 1012/DP-DT gửi sở y tế các tỉnh/ thành phố yêu cầu chủ động các biện pháp phòng chống hiệu quả đối với bệnh Melioidosis (bệnh Whitmore) trên địa bàn.

Tuy là bệnh ít gặp, không gây thành dịch, nhưng bệnh cảnh thường tiến triển nặng, có tỷ lệ tử vong cao, đặc biệt ở những đối tượng có nguy cơ cao. Theo báo cáo từ đầu tháng 10/2020 đến nay, tại khu vực các tỉnh miền Trung ghi nhận một số trường hợp mắc bệnh Melioidosis. Sau các đợt mưa lũ, vệ sinh môi trường tại đây bị ô nhiễm tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển, trong thời gian tới có thể sẽ ghi nhận thêm nhiều trường hợp mắc bệnh Melioidosis. 

Melioidosis là một bệnh nhiễm trùng ở người và động vật do vi khuẩn Burkholderia pseudomalle gây ra. Vi khuẩn B. pseudomallei sống trong môi trường bị ô nhiễm, vào cơ thể chủ yếu qua da khi có vết thương hở tiếp xúc trực tiếp với đất, nước bị nhiễm khuẩn B. pseudomallei. Bệnh khó lây truyền từ người sang người.

Bệnh có biểu hiện lâm sàng rất đa dạng, khó chẩn đoán và có thể tử vong nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời, đặc biệt ở những người có bệnh nền như tiểu đường, bệnh gan, thận, phổi mãn tính, suy giảm miễn dịch... Hiện chưa có vaccine phòng bệnh Whitmore. 

Môi trường ô nhiễm tạo điều kiện cho vi khuẩn gây bệnh phát triển.(Ảnh medlatec.vn)

Môi trường ô nhiễm tạo điều kiện cho vi khuẩn gây bệnh phát triển.(Ảnh medlatec.vn)

Để chủ động phòng bệnh Melioidosis, Bộ Y tế khuyến cáo người dân cần thực hiện các biện pháp như sau:

- Đảm bảo vệ sinh cá nhân, dùng thức ăn được nấu chín, uống nước đun sôi để nguội, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

- Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với đất, nước bẩn, đặc biệt tại những nơi bị ô nhiễm nặng. Không tắm gội, bơi, ngụp lặn ở các ao, hồ, sông tại/gần nơi bị ô nhiễm. Những người thường xuyên làm việc ngoài trời, tiếp xúc với đất và nước bẩn nên sử dụng đồ bảo hộ lao động.

- Khi có vết thương hở, vết loét hoặc vết bỏng, cần tránh tiếp xúc với đất hoặc nước có khả năng bị ô nhiễm. Sử dụng băng chống thấm và cần được rửa sạch đảm bảo vệ sinh khi bắt buộc phải tiếp xúc với đất, nước ô nhiễm. Những người có bệnh nền như tiểu đường, gan, thận, phổi mãn tính, suy giảm miễn dịch ... cần được chăm sóc, bảo vệ các tổn thương để ngăn ngừa nhiễm khuẩn. Đến ngay cơ sở y tế nếu nghi ngờ nhiễm bệnh để được điều trị kịp thời.

Bộ Y tế yêu cầu sở y tế các tỉnh/ thành phố tăng cường giám sát chặt chẽ tình hình bệnh Melioidosis, phát hiện sớm các trường hợp mắc mới, thực hiện lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp nghi ngờ và các đối tượng nguy cơ cao để phát hiện sớm các trường hợp mắc và xử lý điều trị. Đặc biệt là tại các vùng nguy cơ cao, đã có bệnh nhân mắc bệnh. Tổ chức cấp cứu bệnh nhân, điều trị tích cực để hạn chế mức thấp nhất các trường hợp tử vong do bệnh Melioidosis.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế đề nghị các sở y tế chỉ đạo các đơn vị y tế tổ chức điều tra, phân tích về dịch tễ các trường hợp mắc bệnh Melioidosis, phân tích nguy cơ và các biện pháp phòng chống bệnh Melioidosis, thực hiện báo cáo dịch bệnh theo quy định và tổng hợp báo cáo gửi về Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế).

Bài liên quan

Thuận Lê

Bình luận

Nổi bật

Tập đoàn Tan Chong chính thức phân phối thương hiệu GAC

Tập đoàn Tan Chong chính thức phân phối thương hiệu GAC

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 16:07

(CL&CS) - Các dòng xe máy xăng và phụ tùng của thương hiệu GAC sẽ được Tập đoàn Tan Chong chính thức nhập khẩu và phân phối tại thị trường Việt Nam trong năm 2024.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam: Hỗ trợ đào tạo kiến thức, chuyển giao khoa học công nghệ cho địa phương

Học viện Nông nghiệp Việt Nam: Hỗ trợ đào tạo kiến thức, chuyển giao khoa học công nghệ cho địa phương

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 16:05

(CL&CS) - Học viện Nông nghiệp Việt Nam phối hợp với các địa phương tổ chức hội nghị khoa học công nghệ và triển khai các dịch vụ xã hội như: chẩn đoán xét nghiệm, phòng trừ dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi, xử lý môi trường…

Hà Nội: Bảo đảm an toàn tuyệt đối cho các kỳ thi tuyển sinh và tạo thuận lợi nhiều nhất cho thí sinh

Hà Nội: Bảo đảm an toàn tuyệt đối cho các kỳ thi tuyển sinh và tạo thuận lợi nhiều nhất cho thí sinh

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 16:04

(CL&CS) - Vừa qua, Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT TP Hà Nội năm 2024 và Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh TP Hà Nội năm học 2024 - 2025 đã họp phiên thứ nhất, phân công nhiệm vụ cho các thành viên. Đồng chí Vũ Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND TP - Trưởng 2 Ban Chỉ đạo chủ trì cuộc họp