Thứ hai, 26/07/2021, 09:39 AM

Công ty TNHH Kim Natural: Các sản phẩm có đảm bảo chất lượng để được phép lưu hành?

(CL&CS) - Thời gian vừa qua, tòa soạn Chất lượng và cuộc sống đã nhận được nhiều phản ánh của bạn đọc về việc sử dụng hai sản phẩm do Công ty TNHH Kim Natural Cosmetics phân phối độc quyền bao gồm kem nám và viên uống Q10 Plus bị nóng rát, đỏ mặt, da bị bội nhiễm. Nhiều sản phẩm của Công ty này cũng chưa được cấp phép lưu hành nhưng vẫn "ngang nhiên" cung ứng ra thị trường.

Dấu hỏi lớn về chất lượng?

Công ty TNHH Kim Natural hiện tại phân phối rất nhiều dòng sản phẩm mỹ phẩm, thực phẩm bảo vệ sức khỏe ra thị trường và được quảng cáo trên nhiều website cũng như các trang mạng xã hội với những từ ngữ “thần thánh”, biến tấu, khiến các sản phẩm mỹ phẩm, thực phẩm thông thường trở thành loại “thần dược” có công dụng như thuốc chữa bệnh đặc trị mụn, nám, tàn nhang… khiến người tiêu dùng hoang mang, hiểu nhầm đó là thuốc chữa bệnh, điều này trái với quy định của pháp luật hiện hành.

ảnh 1- qc như thuốc chữa bệnh

Trên các trang web, mạng xã hội, Công ty TNHH Kim Natural Cosmetic quảng cáo các sản phẩm như thuốc chữa bệnh

Theo thông tin phản ánh, sau sinh, da mặt chị H. có xuất hiện một số mảng nám li ti. Tin vào những công dụng thần thánh mà hệ thống Công ty TNHH Kim Natural tư vấn, chị đã bỏ ra số tiền là gần 7 triệu đồng để mua sản phẩm là kem nám và viên uống Q10 Plus.

Tuy nhiên sau khi sử dụng sản phẩm được ba ngày thì chị H. thấy da mặt thật kinh khủng, toàn da nổi mẩn mụn, chị cảm thấy nóng rát khắp mặt, đây là lần đầu tiên chị H. bị tình trạng như vậy.

Nghi ngờ các triệu chứng của mình là do hậu quả từ việc sử dụng sản phẩm kem nám và viên uống Q10 Plus nên chị đã mang theo để nhờ bác sĩ tư vấn. "Bác sĩ xem xong, bảo tôi không nên sử dụng những sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, không qua kiểm định của cơ quan chức năng, chưa được Bộ Y tế cấp phép kiểm định chất lượng và cấp phép lưu hành. Hiện trên thị trường có nhiều loại sản phẩm chức năng được quảng cáo có chức năng chữa bệnh như thuốc, một số loại được sản xuất hoặc nhập lậu có chứa chất cấm, chứa kháng sinh liều cao, người dùng không biết sử dụng lâu ngày sẽ bị phá hủy niêm mạc dẫn đến những hệ lụy khôn lường", chị H. kể.

kem nám ảnh 2
ảnh 2 viên uống q10 plus

Sản phẩm kem nám và viên uống Q10 do bạn đọc cung cấp

Từ những phản ánh ban đầu của bạn đọc, Phóng viên đã vào cuộc tìm hiểu và phát hiện những dấu hiệu sai phạm trong sản xuất, kinh doanh của Công ty TNHH Kim Natural.

Mặc dù được quảng cáo là sản phẩm mang nhiều công dụng, nhưng theo quan sát của PV, nhãn mác của hai dòng sản phẩm nói trên đều không đáp ứng các quy định tối thiểu đối với một sản phẩm thực phẩm chức năng, mỹ phẩm như: Số công bố sản phẩm; Số chứng nhận điều kiện ATTP; Thành phần không có định lượng cụ thể; đơn vị sản xuất...

Ngoài một số sản phẩm của công ty được trình bày hoàn toàn bằng tiếng nước ngoài thì có những sản phẩm được dán kèm thêm một tem phụ bằng chữ tiếng Việt thể hiện thông tin về tác dụng sản phẩm: “Chống nắng và bảo vệ da, ngăn ngừa ung thư da, tăng cường làm trắng da gấp 5 lần, bổ sung kẽm giúp cải thiện mụn một cách nhanh nhất. Phân phối độc quyền bởi Công ty TNHH Kim Natural Cosmetics địa chỉ tại số 05 Ngô Quyền, phường Cẩm Thượng, TP Hải Dương (Thông tin về đơn vị phân phối trùng với tên quốc tế của Công ty TNHH Kim Natural Cosmetics có địa chỉ tại khu Khuê Liễu, Phường Tân Hưng, TP Hải Dương, mã số thuế là 0801303687 do bà Lê Thị Dung làm đại diện pháp luật).

ảnh 4 boss Dung tư vấn quảng cáo về sp không phép

 Boss Dung và các đại lý luôn tung hô về sản phẩm, có dấu hiệu lừa người tiêu dùng

Cùng với lời giới thiệu của Boss Dung (Kim Lê) và thông tin trên các tờ rơi, mạng xã hội, các đại lý thì ai cũng nghĩ sản phẩm “thần thánh” có công dụng trị được mụn, nám, nhưng thực chất những sản phẩm này không hề có trong danh sách được cấp phép lưu hành của thuốc hay mỹ phẩm, thực phẩm chức năng nhập khẩu. Điều này khiến người tiêu dùng thực sự nghi ngại về nguồn gốc sản phẩm.

Để được vào hệ thống, phải nhập hàng....

Để được vào hệ thống, khách hàng phải bỏ ra số tiền lớn nhập hàng

Ghi nhận thực tế của nhóm PV cho thấy, sản phẩm kem nám và viên uống Q10 đang được bán ra thị trường với số lượng vô cùng lớn, phân phối qua nhiều kênh spa trên khắp các tỉnh thành. Chỉ cần dạo qua và tìm kiếm trên mạng xã hội Facebook đã xuất hiện hàng loạt các trang cá nhân, fanpage giới thiệu là nhà phân phối đại lý của Công ty TNHH Kim Natural Cosmetics.

Để có thêm thông tin, trong vai người tiêu dùng, PV đã nhắn tin đến tài khoản facebook có tên là Đặng Xuân, đại lý của công ty TNHH Kim Natural. Trả lời những thắc mắc về giấy tờ sản phẩm chứng minh nguồn gốc xuất xứ, facebook Đặng Xuân có chia sẻ là hàng nước ngoài, hàng xách tay xuất xứ nội địa còn viên uống Q10 là công ty nhượng quyền có đầy đủ tem mác quốc tế.

Chính vì tin vào những quảng cáo ấy mà khách hàng đã sẵn sàng bỏ ra một số tiền lớn để mua sản phẩm nhưng chất lượng thật sự thì lại không có mà ngược lại còn còn gây nguy hại lớn cho sức khỏe của người tiêu dùng.

Ảnh phân phối ra thị trường nhiều sản phẩm chưa được cấp phép

Mỗi ngày, các sản phẩm của Công ty TNHH Kim Natural Cosmetics được "tuồn ra" khắp thị trường nhưng đang có dấu hiệu lừa dối khách hàng

Đáng nói, nguồn gốc sản phẩm không thể chứng minh được là có đúng nhập khẩu từ Thái Lan hay Hồng Kong (như lời Boss Dung và các đại lý tư vấn để lừa người tiêu dùng) hay là tự sang chiết và đóng gói tại một cơ sở chui nào đó? Bởi theo quy định, thuốc và mỹ phẩm nhập khẩu là cục quản lý dược và để được thông quan các sản phẩm phải có đủ giấy phép lưu hành.

Nếu người tiêu dùng sáng suốt và tìm hiểu pháp luật sẽ thấy rõ việc sản phẩm của Công ty TNHH Kim  Natural Cosmetics chưa có trong danh sách cấp phép lưu hành nhưng lại được nhập khẩu về Việt Nam là điều hoàn toàn phi lý.

Để thông tin khách quan, đa chiều, PV đã liên hệ với bà Lê Thị Dung - Giám đốc Công ty TNHH Kim Natural Cosmetic, bà cho biết: “Hiện tại công ty đang trong thời gian hoàn thiện giấy phép, đầu tháng 8 mới ra sản phẩm, hiện tại đang test thử cho hệ thống và spa xem có ổn không”.

Thiết nghĩ, Công ty TNHH Kim Natural Cosmetics coi thường sức khỏe, tính mạng của người tiêu dùng, sẵn sàng vì lợi nhuận mà bất chấp tất cả, mang con người ra làm thử nghiệm sản phẩm là hành vi vi phạm pháp luật bởi lẽ theo quy định thì không được phép thử sản phẩm trên người khi chưa được cơ quan chức năng cấp phép, kiểm chứng.

Đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc. Thực hư về tính pháp lý của Công ty TNHH Kim Natural Cosmetics sẽ tiếp tục được chúng tôi phản ánh ở kỳ tiếp theo.

Có thể phạt tù đơn vị bán hàng không rõ nguồn gốc

Luật sư Trương Anh Tú (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết, tại Điều 26 Nghị định 178/2013 quy định mức xử phạt hành chính về an toàn thực phẩm nêu rõ: Đối với hành vi buôn bán thực phẩm đã qua chế biến bao gói sẵn, nguyên liệu thực phẩm… thuộc diện phải thực hiện công bố hợp quy, công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm mà không có giấy tiếp nhận công bố hợp quy, giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm hoặc có nhưng đã hết hiệu lực trước khi hàng hóa đó được sản xuất, nhập khẩu; bán buôn, bán lẻ thực phẩm, nguyên liệu thực phẩm… lưu thông trên thị trường không phù hợp quy chuẩn kỹ thuật hoặc quy định an toàn thực phẩm, thì bị xử phạt cảnh báo hoặc phạt tiền từ 100.000 - 50.000.000 đồng đối với trường hợp lô hàng vi phạm có giá trị đến 5.000.000 đồng đến hơn 200.000.000 đồng, tùy vào từng mức độ vi phạm.

Trong trường hợp cá nhân, tổ chức kinh doanh các sản phẩm, mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không giấy công bố khi đưa ra thị trường hoặc bán thuốc chưa được phép lưu hành thì ngoài bị phạt tiền còn bị buộc tiêu hủy toàn bộ sản phẩm

Trong khi đó, luật sư Nguyễn Thế Truyền - Giám đốc Công ty Luật hợp danh Thiên Thanh (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết: “Điều 193 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017 về tội sản xuất, buôn bán hàng giả là lương thực, thực phẩm, phụ gia thực phẩm, khẳng định: Đơn vị bán hàng, sản xuất thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc mà vẫn lưu hành trên thị trường thì mức xử phạt thấp nhất đối với cá nhân là 2 năm tù, cao nhất là tù chung thân. Đối với pháp nhân thì phạt tiền từ 6 tỷ đến 9 tỉ đồng, cấm kinh doanh hoạt động trong một số lĩnh vực, đình chỉ hoạt động có thời hạn, đình chỉ hoạt động vĩnh viễn, cấm huy động vốn”.

Hồng Liên

Bình luận

Nổi bật

Hà Nội tổ chức Tuần lễ quảng bá nông sản cao cấp

Hà Nội tổ chức Tuần lễ quảng bá nông sản cao cấp

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 07:22

(CL&CS) - Tuần lễ quảng bá nông sản cao cấp dự kiến diễn ra từ ngày 17 - 20/5/2024 tại thị xã Sơn Tây. Chương trình nhằm mục tiêu kết nối nông dân, doanh nghiệp, giới thiệu sản phẩm đặc trưng vùng miền, thân thiện môi trường và thúc đẩy kinh tế nông thôn.

Nâng cao giá trị sản phẩm và phát triển du lịch trong các làng nghề

Nâng cao giá trị sản phẩm và phát triển du lịch trong các làng nghề

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 09:03

(CL&CS) - Các sản phẩm làng nghề phần lớn mẫu mã đẹp, chất lượng tốt, có sức cạnh tranh trên thị trường nội địa và quốc tế, có thể kể đến như gốm sứ, lụa, đồ gỗ, đá quý, tranh vẽ,... Việc phát triển du lịch trong các làng nghề giúp đẩy mạnh tiêu thụ, nâng cao giá trị sản phẩm hàng hóa; đồng thời quảng bá, giới thiệu các làng nghề trên địa bàn TP. Hà Nội.

20.000 Thầy thuốc trẻ sẽ tư vấn, khám sức khỏe miễn phí cho dân

20.000 Thầy thuốc trẻ sẽ tư vấn, khám sức khỏe miễn phí cho dân

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 20:15

(CL&CS)- Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng năm 2024 có chủ đề thầy thuốc trẻ tình nguyện vì một Việt Nam khỏe mạnh hơn.