Thứ tư, 05/08/2015, 07:07 AM

"Cơn sốt" trái cây lạ khiến nhà vườn lao đao

(NTD) - Không ít các loại cây lạ được nhà vườn trồng để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, song chất lượng kém của các loại cây này dẫn đến bí đầu ra.

Thời gian gần đây, các loại nhãn tím, dưa không hạt, ổi lê độc lạ được các nhà vườn trồng để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Tuy nhiên, do không biết cách chăm sóc, các loại cây này khi đến tay người tiêu dùng thì chất lượng kém dẫn đến bí đầu ra khiến nhiều nhà vườn lao đao.

"Cơn sốt" trái cây lạ

Trong một thời gian ngắn trở lại đây, sự xuất hiện của các loại quả lạ, giống cây lạ như nhãn tím, dưa hấu tí hon, ổi lê, dưa hấu không hạt đã thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng. Mặc dù có mức giá đắt gấp từ 5 - 10 lần song các loại cây, quả lạ này vẫn được người tiêu dùng săn đón vì cho rằng trong các loại cây, quả lạ có chứa chất chống ung thư và các loại bệnh nguy hiểm khác.

072b9a79-0df9-4990-a1ae-d98b3510a71a

Nhãn tím gây sốt trên thị trường

Vài ngày qua, khi nhãn lồng Hưng Yên còn chưa kịp xuống phố, một loại nhãn tím có nguồn gốc từ miền Tây đã được nhiều người tiêu dùng săn đón. Được biết, mỗi gốc nhãn tím có giá đến 1 triệu đồng nhưng không đủ cung cấp. Trong khi đó, nhãn trái bán tại vườn là 100.000 đồng/kg.

Cách nay vài năm, xoài xanh - tím có nguồn gốc từ Đài Loan cũng được nhà vườn “săn” ráo riết. Có thời điểm, xoài Đài Loan được bán khắp miền Tây Nam Bộ, mỗi trái gần cả trăm ngàn đồng nhưng nhiều người vẫn mua về thưởng thức.

Tương tự, khoảng 8 năm trước, thanh long ruột đỏ từng “làm mưa làm gió” trên thị trường trái cây khiến hàng loạt nhà vườn ở Long An, Tiền Giang, Hậu Giang... đua nhau mua giống về trồng. Thời điểm đó, thanh long ruột đỏ có giá trên 50.000 đồng/kg nhưng cũng không đủ tiêu thụ.

Đưa quả lạ trở về giá trị đích thực

Ở một số cửa hàng bán hàng online, nhãn tím giống được rao bán với giá khoảng 3 triệu đồng/cây, tuy nhiên, theo các nhà vườn ở miền Tây, loại nhãn tím cũng như các loại nhãn khác, thậm chí hạt của nó còn to hơn. người tiêu dùng chỉ thấy lạ mắt nên mua về trồng chứ về chất lượng không có gì khác. Chính "cơn sốt" mua nhãn tím của người tiêu dùng đã đẩy giá nhãn tím lên đến vài triệu đồng.

Trong khi nhãn tím vẫn còn đang “nóng” thì tại huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang, hàng loạt nhà vườn đang phải khóc ròng vì thương lái bắt đầu lạnh nhạt với xoài Đài Loan. Để gỡ vốn, nhà vườn phải mang ra ven lộ bán lẻ cho người đi đường với giá rẻ mạt chứ không thể phục vụ xuất khẩu như xoài cát Hòa Lộc. 

DwfIrwinMangoDaleys-600x449
Xoài tím Hậu Giang từng gây sốt

Trước đó, câu chuyện về thanh long ruột đỏ ở miền Tây Nam Bộ rớt giá thê thảm. Có thời điểm, loại thanh long này chỉ có giá từ 7.000-10.000 đồng/kg, rẻ hơn cả thanh long ruột trắng.

Thực tế cho thấy,  trong thời gian gần đây, nắm bắt được nhu cầu của người tiêu dùng đối với những loại trái cây “độc”, lạ nên không ít nhà vườn đã hét giá cao ngất ngưởng và mau chóng bị đào thải. Chẳng hạn như bưởi hồ lô, dịp Tết Nguyên đán vừa rồi đã rớt giá chỉ còn 100.000 đồng/3 trái. Do vậy, để các loại trái cây độc lạ trở về giá trị đích thực của nó, nhà vườn không nên hét giá quá cao nhằm hút người tiêu dùng lâu dài.

Mọi thông tin liên quan đến Tiêu dùng, bạn đọc có thể theo dõi thêm tại đây

Huyền Thương

Bình luận

Nổi bật

Nỗ lực hoàn thiện khung khổ pháp lý về truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa

Nỗ lực hoàn thiện khung khổ pháp lý về truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa

sự kiện🞄Thứ hai, 20/05/2024, 12:19

(CL&CS) - Thời gian qua, nhằm giúp doanh nghiệp thực hiện việc truy xuất nguồn gốc hàng hóa, các cơ quan nhà nước đã nỗ lực xây dựng và hoàn thiện khung khổ pháp lý liên quan.

Phú Yên: Ứng dụng khoa học và công nghệ để xây dựng mô hình sản xuất cua lột theo chuỗi từ sản xuất giống

Phú Yên: Ứng dụng khoa học và công nghệ để xây dựng mô hình sản xuất cua lột theo chuỗi từ sản xuất giống

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 14:19

(CL&CS) - Mục tiêu chính của dự án là ứng dụng thành công tiến bộ KH&CN, xây dựng được mô hình sản xuất cua lột theo chuỗi từ sản xuất giống, ương nuôi cua nguyên liệu đến sản xuất cua lột thương phẩm để phục vụ xuất khẩu tại Phú Yên.

Ngày 20/5 hàng năm là ngày Đo lường Thế giới

Ngày 20/5 hàng năm là ngày Đo lường Thế giới

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:08

(CL&CS)- Hội nghị toàn thể Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hiệp quốc họp từ 7 đến 22/12/2023 đã chấp nhận xem 20 tháng 5 là Ngày Đo lường Thế giới.