Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 06/01/2017, 07:38 AM

Coca Cola bị cáo buộc lừa dối người tiêu dùng

(NTD) - Mới đây Công ty Coca Cola đã bị một tổ chức phi lợi nhuận kiện vì cáo buộc lừa dối người tiêu dùng về các nguy cơ khi tiêu thụ các sản phẩm đồ uống có đường của mình.

coca
Coca Cola bị kiện vì sử dụng quảng cáo mập mờ để đánh lừa người tiêu dùng. Ảnh minh họa

Được biết, đơn kiện Coca Cola và Hiệp hội Đồ uống Mỹ của Dự án Phi lợi nhuận Praxix đã được nộp lên tòa án liên bang ở Oakland, California vào hôm thứ Tư (4/1). Theo Dự án Phi lợi nhuận Praxix, vụ kiện là nhằm ngăn chặn những sai lầm về tiếp thị của Coca Cola và yêu cầu công ty phải đưa ra nhiều cảnh báo hơn nữa cho người tiêu dùng, bên cạnh đó là nhiều biện pháp khác.

Dự án Phi lợi nhuận Praxis buộc tội các bị cáo đã hạ thấp các rủi ro về lượng đường trong sản phẩm để tăng doanh thu, mặc cho các bằng chứng khoa học đã chứng minh sự liên kết giữa đồ uống có đường với bệnh béo phì, tiểu đường và bệnh tim mạch.

Dự án Phi lợi nhuận Praxis cáo buộc Coca Cola và Hiệp hội Đồ uống Mỹ đã dùng những từ mang tính nói tránh (euphemisms) như “cân bằng” và “calo vào, calo ra” để đánh lừa người tiêu dùng, và Coca Cola, hãng nước giải khát lớn nhất thế giới đã cố gắng để đánh lạc hướng công chúng rằng, chính việc lười vận động mới là nguyên nhân của bệnh béo phì.

Maia Kats, Giám đốc Trung tâm Khoa học vì lợi ích cộng đồng, một người ủng hộ vụ kiện cho biết trong một cuộc họp báo: “Quan điểm cho rằng các sản phẩm của Coke là một phần của chế độ ăn uống lành mạnh đã in dấu trong tâm trí của hàng triệu người, nếu không muốn nói là hàng tỷ người và chúng ta phải đòi hỏi những hành động khắc phục từ họ”.

Trong khi đó, phát ngôn viên của Coca Cola Kent Landers gọi vụ kiện là: “Không phù hợp cả về pháp lý lẫn thực tế. Chúng tôi rất nghiêm túc với sức khỏe của khách hàng của mình và đã có một hành trình dài để trở thành đối tác đáng tin cậy và hữu ích trong việc giúp đỡ người tiêu dùng về việc quản lý lượng đường mà họ tiêu thụ”.

Còn Hiệp hội Đồ uống Mỹ gọi những cáo buộc của vụ kiện là “vô căn cứ”. Cơ quan này cũng cho biết, hiện họ đang làm việc với các nhóm y tế nhằm giảm lượng calo và đường trong các sản phẩm đồ uống.

Trước đó, hai người khổng lồ ngành sản xuất nước giải khát Coca Cola và Pepsi đã cùng cam kết sẽ tăng cường các nỗ lực nhằm làm giảm lượng đường gia tăng trong các loại đồ uống.

Tháng 10/2016, Giám đốc Điều hành Coca Cola James Quincey cho biết, công ty có trụ sở tại Atlanta này hiện có hơn 200 “sáng kiến thay đổi công thức” để cải thiện tình trạng tiêu thụ đường qua đồ uống hiện nay.

Tuy nhiên, theo đơn khiếu nại, một chai 16 ounce (473 ml) Coca Cola chứa đến 12 muỗng cà phê đường; một chai Minute Maid Cranberry Grape Juice 15,2 ounce (450 ml) có 13 muỗng cà phê và một chai Vitaminwater 20 ounce (591 ml) chứa 8 muỗng cà phê đường.

Trong khi đó, theo khuyến cáo của Hiệp hội Tim mạch Mỹ, một ngày nam giới không nên dùng quá 9 muỗng cà phê đường và ở nữ là 6 muỗng (một muỗng cà phê đường cho khoảng 16 calo).

Minh Luân (Theo Reuters)

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.