Thứ năm, 21/07/2022, 07:56 AM

Có tài khoản định danh điện tử sẽ không cần mang thẻ căn cước

(CL&CS) - Mới đây, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06 - Bộ Công an) tổ chức họp báo công bố ứng dụng định danh điện tử.

Trung tướng Tô Văn Huệ, Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - cho biết, thực tế đã có những hoạt động mang tính xác thực điện tử nhưng chưa có sự thống nhất giữa các bộ, ngành, đơn vị. Hiện nay, Bộ Công an đang tham mưu cho Chính phủ ban hành Nghị định về xác thực điện tử. 

chua-di-lam-can-cuoc-cong-dan-gan-chip_2502104545

Hình minh họa

Trung tá Nguyễn Thành Vĩnh, Phó Giám đốc Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư (C06 - Bộ Công an), cho biết, tính đến nay, Bộ Công an đã triển khai thu nhận được khoảng gần 6 triệu hồ sơ đăng ký tài khoản định danh điện tử cho công dân Việt Nam.

Sau khi cơ quan công an xác định chính xác và gán đúng danh tính điện tử cho công dân thì tài khoản định danh điện tử có thể hiểu đơn giản là phương thức để công dân quản lý thông tin thẻ Căn cước công dân điện tử của mình trên môi trường mạng, thông tin các giấy tờ khi công dân có nhu cầu tích hợp và sử dụng làm tài khoản đăng nhập thực hiện các dịch vụ công nhanh chóng, chính xác mà không cần phải xác minh lại thông tin cá nhân của công dân.

Tài khoản định danh điện tử không tự động sinh ra mà sẽ được cấp khi công dân có yêu cầu. Theo nhu cầu sử dụng của công dân, tài khoản định danh điện tử được chia làm 2 mức, với mức 1 công dân đăng ký trực tiếp trên ứng dụng VNeID, mức 2 công dân đăng ký trực tiếp tại cơ quan Công an, thông thường công dân có thể làm cùng khi đi làm thẻ CCCD gắn chíp.

Đến nay, C06 đã xây dựng ứng dụng định danh điện tử (VNeID) để cung cấp tiện ích cho công dân với các chức năng cho tài khoản định danh mức 2 gồm: Ví giấy tờ: Hiển thị thông tin giấy tờ của công dân; Thay thế thẻ căn cước công dân gắn chip vật lý.

Theo đó, các thông tin hiển thị trên căn cước công dân điện tử có giá trị tương đương trên thẻ căn cước công dân gắn chip vật lý. Vì vậy căn cước công dân điện tử có thể phục vụ cơ quan chức năng, công dân sử dụng trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính mà không cần trình thẻ căn cước công dân gắn chip vật lý.

Thay thế thẻ bảo hiểm y tế vật lý, các thông tin hiển thị bảo hiểm y tế trên VNeID được xác thực và truy xuất từ Cơ sở dữ liệu Bảo hiểm y tế. Vì vậy thông tin thẻ Bảo hiểm y tế trên ứng dụng VNeID có thể phục vụ cơ quan chức năng, công dân sử dụng trong quá trình thực hiện các thủ tục liên quan đến công tác khám, chữa bệnh và thanh toán bảo hiểm y tế mà không cần trình thẻ bảo hiểm y tế vật lý,

Thực hiện “Thông báo lưu trú” mọi lúc mọi nơi, không cần phải liên hệ qua cơ quan Công an. VNeID cung cấp thêm một kênh chính thống để người dân có thể tố giác tội phạm với cơ quan Công an một cách bảo mật, an toàn không sợ bị lộ lọt thông tin. Khai báo y tế, khai báo di chuyển nội địa và thông tin tiêm chủng. Quét QR code để chia sẻ thông tin và xác thực thông tin.

Trong thời gian tới, Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội sẽ tiếp tục phát triển cung cấp thêm tiện ích cho công dân trên ứng dụng VNEID như: Tích hợp giấy đăng ký phương tiện, mã số thuế cá nhân; nhập thông tin giấy tờ để tích hợp; đẩy mạnh kết nối với hệ thống điện tử của các tổ chức để ứng dụng định danh điện tử được rộng rãi hơn.

Đặc biệt, công dân khi thực hiện các dịch vụ công sử dụng tài khoản định danh điện tử (đã được tích hợp trên ứng dụng định danh điện tử quốc gia) thông tin tự điền vào các biểu mẫu (form) đăng ký mà không phải khai báo, điền thông tin nhiều lần giúp tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí cho các loại biểu mẫu kê khai, giảm nhiều khâu thủ tục cần giải quyết; các thông tin này bảo đảm chính xác, người dân không phải xuất trình các giấy tờ kèm theo./.

Hồng Liên

Bình luận

Nổi bật

Đề nghị xây dựng Luật Năng lượng nguyên tử (sửa đổi)

Đề nghị xây dựng Luật Năng lượng nguyên tử (sửa đổi)

sự kiện🞄Thứ tư, 17/04/2024, 15:29

(CL&CS) - Bộ Khoa học và Công nghệ đang đề nghị xây dựng Luật Năng lượng nguyên tử (sửa đổi) nhằm hoàn thiện cơ sở pháp lý phục vụ mục tiêu phát triển các ứng dụng năng lượng nguyên tử đóng góp nhiều hơn nữa cho phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ môi trường, củng cố an ninh quốc gia trong tình hình mới.

Tập trung sửa đổi toàn diện Luật khoa học và công nghệ

Tập trung sửa đổi toàn diện Luật khoa học và công nghệ

sự kiện🞄Thứ ba, 16/04/2024, 17:51

(CL&CS) - Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) sẽ quyết liệt sửa đổi toàn diện Luật KH&CN 2013 với nhiều điểm mới, đột phá, trở thành hành lang pháp lý quan trọng thúc đẩy mạnh mẽ khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo trong thời gian tới.

Gia tăng giá trị chuỗi cung ứng quang điện tại Việt Nam

Gia tăng giá trị chuỗi cung ứng quang điện tại Việt Nam

sự kiện🞄Thứ hai, 15/04/2024, 08:33

( CL&CS) - Trong khuôn khổ dự án ODA của Chính phủ Đức dành cho Việt Nam về “Thúc đẩy các dịch vụ bảo đảm chất lượng vì năng lượng bền vững”, đoàn chuyên gia Viện Đo lường Đức (PTB) và điều phối viên Dự án đã có chuyến công tác tới thăm và làm việc với Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (từ ngày 5 – 12/4/2024) tại Hà Nội.