Dữ liệu cũ
Thứ ba, 12/04/2016, 08:05 AM

Cổ phiếu ngân hàng khó trở về thời hoàng kim

(NTD) - Kết thúc 3 tháng đầu năm 2016, “linh ứng” lời các chuyên gia chứng khoán nhận định, nhóm cổ phiếu ngân hàng đã kết thúc sóng sẽ khó quay trở lại trước bối cảnh trước giá dầu giảm, lãi suất ngân hàng đang có xu hướng tăng lên.

Cổ phiếu ngân hàng: cái giảm, cái tăng

Theo thống kê 3 tháng đầu năm 2016, trong tổng số 9 cổ phiếu ngân hàng thì mất 7 cổ phiếu giảm, chỉ còn lại 2 cổ phiếu tăng tuy nhiên lực tăng không mấy hấp dẫn.

Nhìn lại một năm qua có thể thấy cổ phiếu ngân hàng đã trải qua không ít con sóng. Nổi bật nhất là cổ phiếu BID của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển TP.HCM, còn được gọi với cái tên cổ phiếu “vua” trong nhóm ngành ngân hàng.

Được biết, trong năm 2015, cổ phiếu BID được bình chọn là cổ phiếu thị trường cận biên (frontier market) tăng trưởng tốt nhất trong năm 2015. Theo đó, giá cổ phiếu của BID đã tăng đến 76,9% trong năm 2015. Sau 2 năm niêm yết chính thức kể từ đầu năm 2014, năm 2015 là một năm thành công đối với cổ phiếu BID khi tăng trưởng ấn tượng về giá.

Trong khi VCB và CTG tăng lần lượt 40,61%, 40,44% so với đầu năm, mức tăng trưởng của chỉ số VN - Index là 6,35%, và mức tăng trung bình của nhóm 8 ngân hàng niêm yết (22%).

Việc cổ phiếu BID tăng giá mạnh như vậy trong năm vừa qua là xu hướng chung của nhóm cổ phiếu ngân hàng được đánh giá đến từ những thông tin hỗ trợ mang tính cơ bản chứ không chỉ mang tính đầu cơ thuần túy. Tuy nhiên, kết thúc 3 tháng đầu năm BID lại đứng thứ 2 trong top 3 mã cổ phiếu giảm mạnh nhất, với mức giá hiện tại là 16.700 đồng/cổ phiếu, giảm từ 20.200 đồng/cổ phiếu tại ngày 4/1/2016, tương ứng giảm đến 17,3%. Cổ phiếu giảm mạnh nhất là STB từ 12.600 đồng/cổ phiếu xuống còn 10.300 đồng/cổ phiếu, tương ứng giảm 18% và NVB giảm 10,9% từ 6.400 đồng/cổ phiếu xuống còn 5.700 đồng/cổ phiếu.

Ở trong top những cổ phiếu “trụ” của ngân hàng, cổ phiếu CTG của Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam đạt mức giá 16.400 đồng/cổ phiếu tại ngày 31/3/2016 đã giảm đến 10,3% so với đầu năm (18.300 đồng/cổ phiếu). Trong khi vào tháng 7/2015, mức đỉnh CTG đạt được là 23.000 đồng/cổ phiếu.

Hiện là cổ phiếu có giá trị cao nhất trong nhóm, cổ phiếu VCB của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam có giá giao dịch vào cuối tháng 3 là 41.000 đồng/cổ phiếu, giảm nhẹ 5%. Mặc dù vậy, cổ phiếu này vẫn được các chuyên gia kỳ vọng khả quan, bởi, ngân hàng này được đánh giá là một trong những ngân hàng TMCP dẫn đầu hệ thống ngân hàng Việt Nam cả về quy mô và hiệu quả hoạt động. Hoạt động cho vay, dịch vụ được kỳ vọng tăng trưởng cao. Chất lượng tài sản tốt, trích lập dự phòng rủi ro chặt chẽ và được kỳ vọng sẽ giảm trong thời gian tới.

Ngược lại, ở nhóm ngân hàng TMCP không có vốn nhà nước chi phối cũng có sự sụt giảm đáng kể. Nhóm này bao gồm MBB, ACB, STB, EIB, SHB. Chỉ riêng MBB của Ngân hàng TMCP Quân đội tăng nhẹ 1,4% và SHB của Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội tăng 1,5%.

2016-bảng-cổ-phiếu-ngân-hàng
Bảng so sánh giá cổ phiếu của 9 ngân hàng niêm yết trong 3 tháng đầu năm 2016.

Ảnh hưởng trực tiếp từ tâm lý nhà đầu tư

Một số nhà đầu tư khi được hỏi về vấn đề đầu tư cổ phiếu ngân hàng trong năm nay, hầu hết đều trả lời là hạn chế đầu tư. Bởi, dư âm ảnh hưởng tài chính năm 2015 vẫn còn khả năng kéo dài sang năm nay.

Ông Phạm Hà là nhà đầu tư cũng là chuyên viên trong một công ty chứng khoán tại TP.HCM cho biết, việc cổ phiếu ngân hàng giảm chỉ là do tâm lý nhà đầu tư lo ngại rủi ro tài chính trong năm nay sẽ còn tác động, nên sẽ thận trọng khi quyết định đầu tư vào ngành này. Bên cạnh đó, những nhóm ngành như điện đang được đầu tư nhiều hơn.

Ông Trương Văn Phước - Phó Chủ tịch Ủy ban Tài chính Quốc gia cho rằng một trong những căn bệnh của ngành ngân hàng là nợ xấu đã bào mòn đi lợi nhuận ngân hàng trong năm qua dẫn đến phản ứng e ngại của nhà đầu tư là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, theo ông, phản ứng của nhà đầu tư hiện nay hơi quá đà, vì hệ thống ngân hàng có khả năng sinh lời cao trong số các hệ thống có khả năng sinh lời.

“Cổ phiếu ngân hàng không đáng chịu số phận hẩm hiu như vậy”, ông Phước nhấn mạnh.

Theo đánh giá của ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn Đầu tư Công ty TNHH MTV Chứng khoán Maybank Kim Eng: “Những ngành nghề mang yếu tố dẫn dắt thị trường như dầu khí và ngân hàng đã kết thúc sóng sẽ khó quay trở lại trước bối cảnh giá dầu giảm, lãi suất ngân hàng đang có xu hướng tăng lên trong năm 2016.

Ông cũng lý giải thêm, nguyên nhân là do năm 2015 thị trường bị ảnh hưởng nhiều bởi thông tin của thế giới như Fed tăng lãi suất, chứng khoán Trung Quốc giảm điểm. Đặc biệt nhà đầu tư lo ngại đồng nhân dân tệ của Trung Quốc giảm giá khá mạnh, ảnh hưởng tới hoạt động thương mại ở Việt Nam, dẫn đến tỷ giá đồng Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng.

Ngoài ra, các công ty chứng khoán cũng liên tục đưa ra những nhận định liên quan đến việc tăng lãi suất, ảnh hưởng tỷ giá trong năm nay khiến các nhà đầu tư càng thêm lo ngại.

Theo CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), năm 2016 mặt bằng lãi suất dự báo tăng ở mức 0,5-1%. Đối với tỷ giá VND được neo vào USD và việc Fed tăng lãi suất ảnh hưởng trực tiếp đến lãi suất tại Việt Nam. BVSC cho rằng tỷ giá USD/VND sẽ tăng 3-5% trong năm 2016. Ngoài ra, chi phí trích lập dự phòng cho các khoản nợ xấu và trái phiếu VAMC sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến lợi nhuận chung toàn ngành năm nay.

L.A.H

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.