Cổ phiếu bất động sản vẫn hấp dẫn trong trung và dài hạn

(CL&CS) - Cơ hội ngành bất động sản mở ra trong thời gian sắp tới rất nhiều nên đầu tư vào cổ phiếu ngành bất động sản trong trung và dài hạn là cực kỳ tốt.

Đó là nhận định của ông Trương Hiền Phương, Giám đốc cấp cao CTCP Chứng khoán KIS Việt Nam (KIS) tại Hội thảo thường niên cổ phiếu bất động sản 2020 - Chiến lược đầu tư thời COVID-19 do Tạp chí Thương Gia phối hợp cùng KIS và Tổng đài địa ốc tổ chức vào ngày 18/11 tại TP.HCM.  

Ông Phương cho rằng, nhà đầu tư muốn tìm kiếm lợi nhuận nhanh hơn, nhiều hơn ở cổ phiếu ngành bất động sản thì doanh nghiệp bất động sản khu công nghiệp được đánh giá cao hơn.  

Tuy vậy, đầu tư như thế nào để có lợi nhuận là một chuyện không phải bất kỳ nhà đầu tư nào cũng có thể làm được. Ông Phương chia sẻ kinh nghiệm, hãy chọn cổ phiếu của doanh nghiệp có tỷ suất sinh lời hấp dẫn, cấu trúc doanh nghiệp ổn định và có định hướng phát triển trong tương lai.

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo thường niên cổ phiếu bất động sản 2020 - Chiến lược đầu tư thời COVID-19

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo thường niên cổ phiếu bất động sản 2020 - Chiến lược đầu tư thời COVID-19

Định hướng phát triển là những sản phẩm được doanh nghiệp tung ra trong thời gian sắp tới có phù hợp với thị hiếu của đại bộ phận người tiêu dùng hay không, có sản phẩm liên tục để phát triển hay không, bộ máy quản trị của doanh nghiệp với đội ngũ lãnh đạo có tâm, có tầm gắn bó với doanh nghiệp trong một thời gian dài.   

Tiêu chí thuần về tài chính, nhà đầu tư cần xem các báo cáo tài chính để phân tích doanh thu, lợi nhuận của doanh nghiệp trong một thời gian dài. Chỉ số P/E phải tương đương thấp vì nếu chỉ số này quá cao đồng nghĩa với giá trị thực bị đẩy lên quá nhiều. Mặc dù doanh nghiệp rất tốt nhưng thị trường chứng khoán không còn đón nhận mức giá đó nữa.   

Đối với doanh nghiệp bất động sản, cơ cấu nợ khá nhiều dẫn đến chi phí tài chính quá lớn. Do đó, doanh nghiệp nào kiểm soát dòng tiền tốt (đọc trên báo cáo lưu chuyển tiền tệ) và chi phí tài chính không quá cao là nhà đầu tư có thể cân nhắc lựa chọn.  

Sau khi chọn được doanh nghiệp tốt thì thời điểm mua cổ phiếu cũng cực kỳ quan trọng, quyết định đến 50% thành bại của đầu tư. TS. Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh trạnh khuyên nhà đầu tư: Mua khi cổ phiếu bắt đầu tăng và bán khi cổ phiếu bắt đầu giảm.  

TS. Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam chia sẻ thêm, bên cạnh chỉ số tài chính EPS, BV, P/E, P/B… nhà đầu tư cần quan tâm đến quỹ đất cũng như kế hoạch của doanh nghiệp. Nhà đầu tư cân nhắc đầu tư vào các công ty có quỹ đất lớn và kế hoạch ra sản phẩm trong vòng 1-2 năm tới.   

Ông Nguyễn Minh Khang, Tổng Giám đốc CTCP Đầu tư LDG nhận định, nếu doanh nghiệp bất động sản thỏa mãn các tiêu chí của ông Trương Hiền Phương và TS. Sử Ngọc Khương mà còn có thị giá dưới 10.000 đồng/cổ phiếu thì rất hấp dẫn để nhà đầu tư mua nắm giữ dài hạn.  

“Chiến thắng trên thị trường chứng khoán không dành cho số đông. Đầu tư luôn mong muốn kiếm lợi nhuận cao hơn việc gửi tiền ngân hàng đã có một lãi suất cố định được niêm yết sẵn. Do đó, đầu tư phải phải chấp nhận rủi ro. Nhà đầu tư cân nhắc nguồn lực tài chính nhiều hay ít, nhàn rỗi hay vay mượn và có chấp nhận rủi ro hay không. Nếu win - win hết thì lấy người nào thất bại, người chiến thắng trên thị trường. Nếu nhà đầu tư chấp nhận rủi ro thì bước vào cuộc chơi, còn ngược lại sợ rủi ro, nhà đầu tư nên chọn kênh đầu tư khác an toàn, đỡ nhức đầu”, ông Nguyễn Ngọc Trường Chinh, Phó Tổng Giám đốc CTCP Phát triển nhà Thủ Đức (Thuduc House) chia sẻ.  

Ông Trương Hiền Phương cho rằng, ngành bất động sản trong thời gian tới rất là tốt, những chính sách của Chính phủ đang tháo gỡ cho các doanh nghiệp bất động sản. Tín hiệu về bong bóng bất động sản cho đến hiện tại vẫn chưa có. Vì vậy trong thời gian tới, đầu tư cổ phiếu bất động sản vẫn là một trong những lựa chọn hợp lý. 

Ông Nguyễn Minh Khang nhận định thêm, viễn cảnh về thị trường bất động sản trong 5 năm tới rất là tốt, cho dù luật có thay đổi hay không thì các doanh nghiệp bất động sản vẫn phải làm dự án bán hàng. Điều tiết chính sách của Việt Nam rất là tốt cho nên trong thời gian tới khó có hiện tượng bong bóng bất động sản như 10 năm về trước.

Nguyễn Như

Bình luận

Nổi bật

Cận cảnh những “chiến mã” quý hiếm bậc nhất tại Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia

Cận cảnh những “chiến mã” quý hiếm bậc nhất tại Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 20:45

(CL&CS) - Những ngày qua, cộng đồng người yêu ngựa đứng ngồi không yên trước thông tin hé lộ về “thiên mã” Akhal-Teke xuất hiện tại Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia (Vinhomes Royal Island, Vũ Yên, Hải Phòng). Ngoài giống ngựa đẹp nhất hành tinh này, nhiều chiến mã uy dũng khác trong bộ sưu tập ngựa quý chỉ có duy nhất tại Vinhomes Royal Island cũng sẽ khiến nhiều người bất ngờ.

Hàng chục ngàn du khách về Novaworld Phan Thiet tận hưởng bầu không khí lễ hội Carival

Hàng chục ngàn du khách về Novaworld Phan Thiet tận hưởng bầu không khí lễ hội Carival

sự kiện🞄Chủ nhật, 28/04/2024, 15:20

(CL&CS) - NovaWorld Phan Thiet vốn đã nhộn nhịp, nay càng thêm bùng nổ khi chuỗi lễ hội Carnival 30/4 chính thức mở màn. Hàng chục ngàn du khách đổ về trải nghiệm các hoạt động vui chơi giải trí hấp dẫn, “cháy” cùng âm nhạc đỉnh cao và ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ ngay trong ngày đầu tiên.

Bứt phá cơ hội kinh doanh tại “đảo thượng lưu” Vinhomes Royal Island

Bứt phá cơ hội kinh doanh tại “đảo thượng lưu” Vinhomes Royal Island

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 15:16

(CL&CS) - Giới đầu tư đang đổ dồn sự chú ý vào Vinhomes Royal Island - đại đô thị đẳng cấp bậc nhất khu vực giữa trung tâm thành phố cảng Hải Phòng sôi động, nơi sở hữu phố đi bộ bờ sông dài và đẹp nhất Việt Nam cùng các tổ hợp thương mại dịch vụ sầm uất, hứa hẹn mang đến tiềm năng kinh doanh bứt phá.