Cổ phiếu bất động sản còn nhiều dư địa để tăng trưởng

(NTD) - Mùa đại hội đồng cổ đông thường niên năm nay đã bắt đầu khởi động, đa số doanh nghiệp bất động sản kỳ vọng năm 2018 đạt kết quả kinh doanh vượt bật là động lực chính giúp cổ phiếu ngành này tiếp tục bay cao.

Lợi nhuận tăng đẩy cổ phiếu lên cao

Theo Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE), hiện nay có 38 doanh nghiệp được HOSE phân trong nhóm ngành bất động sản. Trong năm 2017, các doanh nghiệp này đạt 143.961 tỷ đồng doanh thu và 13.615 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế; tăng lần lượt 42,2% và 19,6% so với năm trước.

Vingroup tiếp tục dẫn đầu khối doanh nghiệp bất động sản với lợi nhuận vượt trội khi đạt 4.247 tỷ đồng, bỏ xa Novaland (2.033 tỷ đồng), Vincom Retail (2.016 tỷ đồng). Các doanh nghiệp khác có lợi nhuận cao như: Đất Xanh (821 tỷ đồng), Kinh Bắc (585 tỷ đồng), Nam Long (535 tỷ đồng), Khang Điền (507 tỷ đồng).

Vingroup với lợi thế thương hiệu bất động sản cao cấp Vinhomes được phát triển từ Bắc chí Nam. Ngược lại Khang Điền, Nam Long, Đất Xanh, Năm Bảy Bảy... trung thành với dòng sản phẩm trung cấp và bình dân, hợp túi tiền của số đông người dân nên việc bán hàng tương đối thuận lợi.

Kết quả kinh doanh tốt đã giúp cổ phiếu các doanh nghiệp này có chuỗi ngày tăng giá ấn tượng. Nếu tính từ đầu năm 2017 đến 12/3/2018, tỷ lệ tăng trưởng cao nhất thuộc về cổ phiếu LDG của Công ty Cổ phần Đầu tư LDG với 432,63%; kế đến là HAR của Bất động sản An Dương Thảo Điền (327,55%); QCG của Quốc Cường Gia Lai (263,29%); PDR của Bất động sản Phát Đạt (244,28%); KAC của Địa ốc Khang An (241,12%); DXG của Địa ốc Đất Xanh (236,4%). Mặc dù cổ phiếu VIC của Vingroup chỉ tăng 138,1% nhưng vốn hóa của ông lớn trong ngành bất động sản tăng đến 154.042 tỷ đồng đã giúp nhiều nhà đầu tư “trúng đậm”.

Bieu-do
Top 15 cổ phiếu tăng giá mạnh nhất từ ngày 1/1/2017 đến ngày 12/3/2018.
Phoi-canh-du-an-1
Nhà ở hợp với túi tiền tiếp tục thu hút người dân. Trong ảnh: Dự án Centum Wealth (2A Phan Chu Trinh, Q.9, TP.HCM) của Thuduc House.

Kế hoạch đầy tham vọng

Đất Xanh là một trong số ít doanh nghiệp có mô hình kinh doanh khép kín với 3 mảng: Phát triển dự án, kinh doanh môi giới và xây dựng. Năm nay, Đất Xanh đặt kế hoạch doanh thu tăng 73,66% (5.000 tỷ đồng) và lợi nhuận tăng 42,23% (1.068 tỷ đồng). Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2018, ông Lương Trí Thìn, Chủ tịch HĐQT Đất Xanh, tự tin tuyên bố: Năm 2018, Đất Xanh phân phối 28.000 sản phẩm, trong đó 10.000 sản phẩm do công ty làm chủ đầu tư. Kế hoạch doanh thu và lợi nhuận coi như hoàn thành do năm nay, công ty thực hiện bàn giao các dự án Opal Riverside, Opal Garden, Luxcity, Lux Garden.

Ông Lương Trí Thìn cho biết, chiến lược trọng tâm của Đất Xanh trong năm nay vẫn tiếp tục tập trung vào phân khúc nhà ở trung bình và trung bình khá để phục vụ nhu cầu ở thật của đa số người dân.

Dat Xanh
Năm nay, Đất Xanh đặt kế hoạch doanh thu tăng 73,66% (5.000 tỷ đồng) và lợi nhuận tăng 42,23% (1.068 tỷ đồng).

Năm vừa qua, LDG có doanh thu tăng 70,18%, lợi nhuận tăng 78,21%. Đây chưa phải là con số lớn nếu so với kế hoạch năm 2018 đầy tham vọng khi doanh thu tăng 396,9% và lợi nhuận sau thuế tăng 195,5%. Ông Nguyễn Khánh Hưng, Chủ tịch HĐQT LDG, khẳng định: “Với khát vọng, sức trẻ của đội ngũ LDG và dựa vào tình hình kinh tế vĩ mô của ngành bất động sản, sự đồng lòng của cổ đông, LDG tin tưởng sẽ đạt được những mục tiêu đề ra trong năm 2018”.

Ông Steven Chu Chee Kwang, Tổng Giám đốc Nam Long, cho biết công ty rất lạc quan với phân khúc thị trường nhà ở vừa túi tiền và lên kế hoạch cho doanh thu và lợi nhuận sau thuế sẽ tăng 50% so với năm 2017. Ông Nguyễn Gia Bảo, Chủ tịch HĐQT An Dương Thảo Điền, khẳng định mặc dù doanh thu chỉ tăng 52,9% nhưng lợi nhuận sau thuế của công ty sẽ tăng 108,7%.

Ông Nguyễn Ngọc Trường Chinh nhận định: Năm nay, phân khúc căn hộ vừa và nhỏ nhưng đủ tiện nghi sẽ được thị trường tiếp tục chấp nhận vì đáp ứng nhu cầu về giá của người có thu nhập trên mức trung bình cũng như các nhà đầu tư. Năm 2018 sẽ là năm phát triển cho các doanh nghiệp biết tận dụng thời cơ thu hút vốn, mở rộng quỹ đất, hợp tác chiến lược với các nhà đầu tư có thương hiệu mang đến cho thị trường nhiều sản phẩm tốt hơn và phù hợp hơn với nhu cầu mới.

Trong khi đó, ông Sử Ngọc Khương, Giám đốc bộ phận Đầu tư Savills Việt Nam, khuyến nghị các nhà đầu tư nên xem xét những doanh nghiệp bất động sản có quỹ đất sạch cùng sản phẩm tốt bởi đây là một trong những điều kiện quyết định, ảnh hưởng đến hiệu quả đầu tư và sự ổn định của thị trường.

Chưa biết việc thực hiện kế hoạch của Đất Xanh, LDG tới đâu nhưng họ là những doanh nghiệp đầu tiên tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên 2018 với kế hoạch nhiều tham vọng, chứng tỏ thị trường bất động sản còn nhiều dư địa để tăng trưởng. Do đó, việc nắm giữ các cổ phiếu ngành bất động sản, đặc biệt là các chủ đầu tư uy tín hoặc có nhiều sản phẩm ở phân khúc trung bình: Vingroup, Novaland, Khang Điền, Đất Xanh, Nam Long... vẫn còn tiềm năng trong năm nay.

Nhà ở hợp với túi tiền là trọng tâm

Nhận định ngành bất động sản trong năm 2018, CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho rằng, năm 2018 nằm trong chu kỳ tăng trưởng của nền kinh tế, ngành bất động sản tiếp tục hưởng lợi nhờ lãi suất giảm, tín dụng tăng trưởng ổn định. Trong đó, phân khúc trung bình khá vẫn là tâm điểm tăng trưởng của thị trường trong năm 2018 với tỷ lệ dân số trẻ, tốc độ đô thị hóa cao khiến nhu cầu mua nhà tiếp tục tăng.

Trong khi đó, CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) nhận định: Chủ đầu tư bất động sản tiếp tục có một năm 2018 bận rộn. Vingroup, Novaland, Đất Xanh, Khang Điền, Nam Long đều có kế hoạch mở bán mới để tiếp tục duy trì đà tăng trưởng. Vingroup được biết đến với phân khúc cao cấp sẽ tiến vào phân khúc trung bình với thương hiệu VinCity có mức giá bán 1.000 USD/m2, diện tích trung bình từ 35-90 m2, phù hợp với thu nhập đa số người dân Việt Nam.

Như Nguyễn

 

Bình luận

Nổi bật

Thương hiệu - Từ niềm tin chuyển hóa thành tài sản

Thương hiệu - Từ niềm tin chuyển hóa thành tài sản

sự kiện🞄Thứ tư, 01/05/2024, 15:36

Từ quan niệm kinh doanh phải giữ uy tín đến tư duy coi thương hiệu là một loại tài sản, các doanh nhân Việt đã có sự đầu tư bài bản cho chiến lược thương hiệu.

Rạng Đông kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm nhà máy

Rạng Đông kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm nhà máy

sự kiện🞄Thứ tư, 01/05/2024, 15:35

(CL&CS)- Mới đây tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông đã long trọng tổ chức Lễ Báo công, kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ về thăm Công ty (28/4/1964 - 28/4/2024) và 20 năm thành lập Công ty Cổ phần (15/7/2004 - 15/7/2024) với chủ đề “Khát vọng Rạng Đông - 60 năm hành trình theo chân Bác”.

Quý 1/2024, nhân sự ngành ngân hàng giảm 1.437 người

Quý 1/2024, nhân sự ngành ngân hàng giảm 1.437 người

sự kiện🞄Thứ tư, 01/05/2024, 15:34

(CL&CS) - Trong quý 1 vừa qua, lần đầu tiên 27 ngân hàng niêm yết đã cắt giảm nhân sự với số lượng lên đến 1.437 người. Trong đó, 20/27 ngân hàng mẹ đã cắt giảm nhân sự.