Luật thay đổi tác động đến doanh nghiệp bất động sản

(CL&CS) - Theo bà Trịnh Quỳnh Giao, Giám đốc đầu tư Công ty CP Xây dựng Coteccons, trong năm 2021, Chính phủ có một số Luật thay đổi, rút ngắn thủ tục hành chính cho doanh nghiệp trong lĩnh vực bất động sản, đây là điểm rất tốt, kỳ vọng hỗ trợ sau nửa cuối năm 2021 thị trường bất động sản sẽ hồi phục trở lại.

Trong một diễn đàn kinh tế mới đây, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cũng chia sẻ: Tỷ lệ giải thể của doanh nghiệp bất động sản cao nhất trong số lĩnh vực ngành nghề. Năm 2020, có 5.988 doanh nghiệp hoàn tất thủ tục giải thể trong TP.HCM, thành lập mới 41.933 doanh nghiệp, trong đó chỉ có 2.482 doanh nghiệp bất động sản, chỉ chiếm 5,22% tổng số doanh nghiệp mới thành lập, nhưng chiếm 63,4% tổng số vốn đăng ký thành lập. Trên toàn quốc, năm 2020 có 1.325 doanh nghiệp bất động sản giải thể, tương ứng với tổng vốn thì rõ ràng là tổn thất của lĩnh vực bất động sản lớn.

Tỷ lệ giải thể của doanh nghiệp bất động sản tăng 1,36 lần so với 2019 – cao nhất trong số lĩnh vực ngành nghề. Bất động sản là lĩnh vực bị tác động lớn từ Covid-19, còn là hệ quả từ điểm nghẽn đầu tiên từ thể chế pháp luật.

“Tháng 6/2020, chúng tôi đánh giá có sự thay đổi lớn trong công tác làm luật. Lần đầu tiên trong Luật Đầu tư ghi chữ "Chủ đầu tư", trong Luật nhà ở có "đất ở hợp pháp 100%" thì nay là "đất ở hợp pháp và các loại đất khác". Chỉ thay đổi có một chữ mà thay đổi rất nhiều, giải quyết các vướng mắc rất nhanh. Mới đây là Nghị định 148 có nội dung xử lý đất xen cài, đất công… hay hướng dẫn thi hành Luật đầu tư cũng đang được nỗ lực làm sao thi hành phù hợp nhất” – ông Châu khẳng định.

bat-dong-san-la-gi

Luật Xây dựng thay đổi, thị trường bất động sản sẽ hồi phục trở lại sau nửa cuối năm 2021 (Ảnh: VT)

Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cũng cho rằng, điều này cho thấy các cơ quan Trung ương đến địa phương có sự cầu thị, lắng nghe trong công tác làm luật. Năm tới, có nhiều quy định, nghị định để hỗ trợ việc xây dựng nhà ở phân khúc bình dân, chung cư cũ… Các luật mới có hiệu lực với hướng hỗ trợ hơn cho doanh nghiệp, chúng tôi nhận định thị trường 2021 sẽ phục hồi và đã hồi phục từ tháng 8/2020.

Theo bà Trịnh Quỳnh Giao, về lĩnh vực bất động sản dân dụng, trong 2020 là năm khó khăn cho thị trường bất động sản do dịch covid - 19, tình hình kinh tế khó khăn khiến chủ đầu tư trì hoãn dự án, việc bán hàng đi xuống… ảnh hưởng đến dòng tiền của chủ đầu tư. Ngoài ra, yếu tố khó khăn khác là ách tắc về pháp lý. Ở TP.HCM và Hà Nội, số lượng dự án cấp giấy phép xây dựng, đầu tư mới rất ít, ảnh hưởng đến thị trường.

Với bất động sản khu công nghiệp, nhiều thông tin tích cực khi có làn sóng dịch chuyển đầu tư từ Trung Quốc sang Việt Nam, và phòng chống dịch bệnh đã thu hút dòng vốn FDI. “Nhưng góc độ nhà thầu ở một số dự án khu công nghiệp, dù đây là điểm sáng nhưng tốc độ chưa nhanh như mọi người nghĩ do ảnh hưởng dịch Covid - 19 bị hạn chế đi lại nên việc thực sự đầu tư và triển khai chưa nhanh như mong đợi. Sang năm, lĩnh vực này sẽ tăng trưởng mạnh” – bà Giao khẳng định.

Vân Thư

Bình luận

Nổi bật

Lý do Vinhomes Grand Park được giới trẻ chọn là “mảnh đất vàng” khởi nghiệp

Lý do Vinhomes Grand Park được giới trẻ chọn là “mảnh đất vàng” khởi nghiệp

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 09:18

(CL&CS) - Giới trẻ đang đua nhau đổ về đại đô thị sầm uất và đáng sống bậc nhất khu Đông để tìm kiếm không gian sống “chất”, sống tận hưởng thời thượng. Đây cũng là nơi có sẵn hệ sinh thái, môi trường lý tưởng cho người trẻ khởi nghiệp bền vững.

Hàng nghìn căn hộ cao cấp sắp ra mắt thị trường phía Tây Hà Nội

Hàng nghìn căn hộ cao cấp sắp ra mắt thị trường phía Tây Hà Nội

sự kiện🞄Thứ tư, 24/04/2024, 14:02

(CL&CS) - Sáng ngày 22/4, MIK Group đã chính thức khởi công phân khu The Sola Park thuộc giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City (Tây Mỗ, Hà Nội). Với thành công được minh chứng từ giai đoạn 1, cái tên Imperia Smart City dự đoán sẽ tiếp tục làm sôi động thị trường BĐS nhà ở khu vực phía Tây.

Khởi động chương trình Vinh danh nghề Môi giới bất động sản Việt Nam - VARS AWARDS 2024

Khởi động chương trình Vinh danh nghề Môi giới bất động sản Việt Nam - VARS AWARDS 2024

sự kiện🞄Thứ tư, 24/04/2024, 13:48

(CL&CS) - VARS AWARDS 2024 là chương trình thường niên do VARS tổ chức, VARS IRE triển khai thực hiện dưới sự chỉ đạo và bảo trợ của Bộ Xây dựng, Hiệp hội BĐS Việt Nam.