Dữ liệu cũ
Thứ tư, 18/12/2013, 06:30 AM

Có nên ngừng thuốc điều trị viêm gan B khi mang thai

Em 33 tuổi, hiện có thai bé thứ 2 được khoảng 21 tuần. Em phát hiện cứ khi nào dừng uống thuốc viêm gan là hết bị nôn trớ, còn vẫn dùng thì không ăn uống được gì. 

Trước khi có thai em điều trị viêm gan B bằng thuốc Tenofo 300 mg và khi có thai em hỏi bác sĩ điều trị, bác sĩ vẫn cho uống thuốc này. Trong 3 tháng đầu, em không thể ăn uống được gì, ăn vào là nôn ra nên chỉ truyền nước biển, đến hơn 3 tháng thì giảm nôn chút ít. 

Trước ngày tái khám gan 4 ngày em hết thuốc uống thì thấy ăn uống bình thường và không nôn, sau khi tái khám và uống thuốc tiếp thì em lại nôn và không ăn được. Em nghi do uống thuốc gan nên cách 1 ngày uống 1 viên thì thấy hôm nào không uống không ói nên thông báo cho bác sĩ, bác sĩ đổi sang thuốc Lamivudin.

Nhưng đọc hướng dẫn sử dụng em thấy ghi là phụ nữ có thai và cho con bú không được uống, em rất băn khoăn và lo lắng không biết có ảnh hưởng gì đến em bé không. Nếu không uống em sợ bệnh gan phát triển nên em xin các bác sĩ cho em lời khuyên. Em xin chân thành cảm ơn! (Linh)

Trả lời: 

Chào bạn,

Bạn đang điều trị thuốc Tenofo hay Lamivudin đều là thuốc kháng virus để điều trị viêm gan B. Bạn phải điều trị bằng các thuốc trên chứng tỏ bạn đang ở giai đoạn virus tấn công. 

Tất cả thuốc trước khi đưa ra thị trường phải được thử nghiệm trên động vật, sau đó thử nghiệm trên người. Nhưng không có một loại thuốc nào được thử nghiệm trên phụ nữ có thai và trẻ em dưới 2 tuổi với lý do đạo đức nghiên cứu. Chính vì lý do này mà đa số tờ hướng dẫn sử dụng thuốc khuyến cáo là không sử dụng cho phụ nữ có thai và trẻ em dưới 2 tuổi, phụ nữ cho con bú vì không có thông tin chính xác. 

Về trường hợp của bạn, bác sĩ chắc đã cân nhắc giữa cái lợi và cái hại của việc dùng thuốc. Có lẽ tình trạng của bạn bắt buộc phải dùng thuốc hoặc theo kinh nghiệm của bác sĩ điều trị cho bạn các thuốc đó ít ảnh hưởng tới thai nhi. 

Bạn nên theo dõi thai định kỳ tại các cơ sở y tế chuyên khoa để đánh giá sự phát triển của thai nhi cũng như tình trạng viêm gan của bạn.

Bác sĩ Nguyễn Đức Thường
Bệnh viện Nhi trung ương Hà Nội

Nguồn: vnexpress.net

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.