Thứ hai, 05/06/2023, 08:13 AM

Cơ hội và thách thức cho sinh viên khởi nghiệp cùng logistics

(CL&CS)- Sáng ngày 3/6, tại Trường Đại học Công nghệ Giao thông vận tải, dưới sự chủ trì của Hiệp hội Phát triển nhân lực Logistics Việt Nam (VALOMA), Mạng lưới Câu lạc bộ Logistics sinh viên Việt Nam tổ chức tọa đàm “Sinh viên khởi nghiệp cùng logistics”.

Phát biểu khai mạc tọa đàm, ông Trần Thanh Hải, Phó cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) khẳng định, logistics là một trong những lĩnh vực đầy tiềm năng, là cơ hội lớn cho các nhà khởi nghiệp trẻ. Theo đánh giá của các tổ chức quốc tế, Việt Nam là quốc gia có nhiều tiềm năng, lợi thế đối với ngành logistics, bởi nằm trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương phát triển năng động vào bậc nhất thế giới, nơi có nguồn hàng tập trung và luồng hàng giao lưu mạnh, cùng với nền kinh tế có độ mở lớn, xuất nhập khẩu và thương mại điện tử luôn tăng trưởng ở mức 2 con số. 

tran-thanh-hai

Ông Trần Thanh Hải, Phó cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương)

"Tọa đàm góp phần làm rõ những thuận lợi, cũng như thách thức của các bạn sinh viên trong khởi nghiệp, lập nghiệp ở lĩnh vực logistics; đồng thời tiếp thêm nguồn động lực để các bạn sinh viên quyết tâm đi theo con đường của mình", ông Trần Thanh Hải nhấn mạnh.

Trong khi đo, TS Nguyễn Mạnh Hùng, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ Giao thông vận tải bày tỏ mong muốn có thêm nhiều cơ hội để các bạn sinh viên được thể hiện tiếng nói của mình, được nói lên những khó khăn để từ đó nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ các các cơ quan, ban ngành, thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp ở sinh viên.

dai-hoc-cong-nghe-gtvt

TS Nguyễn Mạnh Hùng, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ Giao thông vận tải

Chia sẻ truyền cảm hứng, định hướng khởi nghiệp cho sinh viên trong ngành logistics, TS Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh, cho biết hiện nay, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu của Việt Nam đang ở mức cao, tạo ra nhiều cơ hội khởi nghiệp, đặc biệt là đối với sinh viên.

tien-sy-vo-tri-thanh

TS Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh

Logistics gắn với chuyển đổi số là một trong những chủ đề "nóng", rất cần sự sáng tạo và đổi mới của thế hệ trẻ, tạo sự phát triển bền vững của nền kinh tế. Ông Thành mong muốn các bạn sinh viên "phát huy cái hay, đè bẹp cái khó, giảm bớt cái dở" để có thể mang lại những giá trị cho chính mình cũng như toàn xã hội.

z4400313910153_32d1a250a3a4b26a5ce0211c52921ca5

Phần thi tranh biện giữa Trường Đại học Ngoại thương và Trường Đại học Kinh tế Quốc dân

Có lẽ phần hồi hộp và sôi động nhất chính là phần thi tranh biện về chủ đề “Sinh viên nên khởi nghiệp hay đi làm thuê?” giữa hai đội thi đến từ Trường Đại học Ngoại thương và Trường Đại học Kinh tế Quốc dân; và chủ đề “Khởi nghiệp ngành Logistics có dành cho sinh viên?” giữa hai đội thi đến từ Trường Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải và Trường Đại học Phenikaa đã chia sẻ những góc nhìn của sinh viên về vấn đề khởi nghiệp nói chung, khởi nghiệp trong lĩnh vực logistics nói riêng.

Tranh bien

Phần thi tranh biện giữa Trường Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải và Trường Đại học Phenikaa 

Những quan điểm, những lập luận chặt chẽ của các đội thi cho thấy những mong muốn, trăn trở suy tư của sinh viên - những người trẻ đang đứng giữa vấn đề lựa chọn tập trung học tập sau đó đi làm thuê hay tự mình khởi nghiệp, xây dựng doanh nghiệp của mình; những khó khăn, thách thức đặt ra, đặc biệt về vấn đề tích lũy kinh nghiệm thực tế; giải pháp nào để tìm kiếm nguồn lực, tài nguyên trong bước đầu khởi nghiệp...

Trung Kiên

Bình luận

Nổi bật

Đồng Nai: Trường Đại học Lạc Hồng đạt chuẩn kiểm định chất lượng đào tạo của Hoa Kỳ

Đồng Nai: Trường Đại học Lạc Hồng đạt chuẩn kiểm định chất lượng đào tạo của Hoa Kỳ

sự kiện🞄Thứ ba, 07/05/2024, 13:14

(CL&CS) - Vừa qua, Trường đại học Lạc Hồng đã tổ chức lễ công bố và trao chứng nhận kiểm định chất lượng MOET (kiểm định theo tiêu chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo), AUN-QT (tiểu chuẩn của Mạng lưới các trường đại học Đông Nam Á) và ABET (Hội đồng kiểm định các chương trình đào tạo kỹ thuật - công nghệ của Hoa Kỳ). Đây là trường đại học đầu tiên trên địa bàn Đồng Nai đạt chuẩn kiểm định của Hoa Kỳ.

Thí sinh chính thức đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024

Thí sinh chính thức đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 15:39

(CL&CS)- Hôm nay (2/5), học sinh học lớp 12 năm học 2023 - 2024 khắp cả nước chính thức đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 theo hình thức trực tuyến trên Hệ thống quản lý thi của Bộ GD&ĐT.

Ngày 2/5, thí sinh bắt đầu đăng ký dự thi THPT năm 2024

Ngày 2/5, thí sinh bắt đầu đăng ký dự thi THPT năm 2024

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 14:22

(CL&CS) - Từ hôm nay, ngày 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5/2024, cổng đăng ký trực tuyến Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024 bắt đầu mở để phục vụ thí sinh đăng ký dự thi chính thức.