Thứ ba, 11/10/2022, 22:06 PM

Chuỗi hoạt động nâng cao chất lượng nhân lực ngành logistics

(CL&CS)- Nguồn nhân lực logistics Việt Nam cần có những chiến lược cụ thể hơn để nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành trong chuỗi dịch vụ toàn cầu.

Nhân lực ngành logistics vừa thiếu vừa yếu

Tốc độ phát triển của ngành logistics tại Việt Nam những năm gần đây tăng trưởng khoảng 14-16%, với quy mô khoảng 40-42 tỷ USD/năm. Cơ sở hạ tầng, công nghệ quản lý và môi trường chính sách mặc dù đã được cải thiện, nhưng vẫn cần được đẩy mạnh để bắt kịp trình độ phát triển của các nước đối tác và đối thủ cạnh tranh trong khu vực.

Ngày Hội (1)

Khai mạc VALOMA CONFEST 2022 diễn ra tại Hà Nội

Theo Báo cáo dự báo kỹ năng ngành logistics 2021 - 2023, nguồn nhân lực logistics đang thiếu hụt nghiêm trọng, nhất là nhân viên kinh doanh logistics, nhân viên công nghệ thông tin logistics và điều phối khai thác vận tải, kho hàng. Do đó, yêu cầu nâng cao chất lượng nhân lực logistics là một trong những yếu tố cốt lõi để duy trì chuỗi cung ứng, góp phần nâng cao sức cạnh tranh của quốc gia.

Lao động sẵn có cho các dịch vụ logistics hiện chỉ đáp ứng khoảng 40% nhu cầu tại Việt Nam. Hầu hết các công ty dịch vụ logistics ở Việt Nam đang gặp phải tình trạng thiếu nguồn nhân lực có trình độ cao về kỹ năng, kiến thức chuyên môn và tiếng Anh chuyên ngành. Hầu hết lao động trong lĩnh vực này chưa được đào tạo bài bản, chưa có sự liên kết trong đào tạo và thực hành tại doanh nghiệp dẫn đến tình trạng nguồn nhân lực chất lượng còn thiếu hụt.

Các số liệu nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nguồn nhân lực logistics của Việt Nam không những thiếu về số lượng mà còn yếu về chất lượng, điều này không phù hợp với một ngành dịch vụ có quy mô lên đến 22 tỷ USD, chiếm 20,9% GDP của cả nước, tốc độ tăng trưởng hàng năm luôn ở mức cao trong khu vực.

Hướng tới chất lượng nhân lực ngành Logistics

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và cách mạng công nghiệp 4.0 diễn ra mạnh mẽ, yêu cầu về chất lượng, trình độ chuyên môn và kỹ năng của nguồn nhân lực logistics ngày càng cần phải được nâng cao, đáp ứng với yêu cầu của thời đại.

Chuỗi sự kiện VALOMA CONFEST 2022 gồm nhiều hoạt động hướng đến các hội viên của hiệp hội như các cơ sở đào tạo, doanh nghiệp, nhà khoa học và sinh viên, nhằm góp phần nâng cao nguồn nhân lực logistics.

A_M03947

Giới thiệu về VALOMA CONFEST 2022, PGS.TS. Nguyễn Thanh Chương - Phó Chủ tịch Thường trực VALOMA cho biết, tiếp nối thành công của VALOMA CONFEST 2021, với mong muốn đem đến một sân chơi giao lưu, một môi trường trao đổi gắn kết học thuật với thực tiễn, để giúp các cơ sở đào tạo, giảng viên và sinh viên và doanh nghiệp trong lĩnh vực logistics có được nguồn nhân lực chất lượng, VALOMA CONFEST 2022 với chuỗi hoạt động xuyên suốt trong tháng 10/2022, diễn ra theo cả hình thức trực tiếp và trực tuyến trên toàn quốc.

Tại TP. HCM, sáng 9/10 hơn 30 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực logistics đăng ký tuyển dụng trên 3.000 vị trí việc làm tại chương trình “Ngày hội việc làm ngành Logistics - Logistics Job Fair 2022” do Hiệp hội Phát triển Nhân lực Logistics Việt Nam và Trường ĐH Giao thông Vận tải TP.HCM phối hợp tổ chức. Thu hút nhiều sinh viên các trường đại học, cao đẳng đến tham quan, tìm hiểu và ứng tuyển.

Trước đó, tại Hà Nội, ngay sau Lễ khai mạc VALOMA CONFEST 2022 sẽ diễn ra hội thảo “Cập nhật xu hướng phát triển số trong ngành LSCM - Đào tạo & Thực tiễn”, nhằm trao đổi những vấn đề đào tạo và thực tiễn cập nhật nhất giữa các trường đại họa và doanh nghiệp trong lĩnh vực logistics, quản lý chuỗi cung ứng, và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực logistics Việt Nam.

VALOMA CONFEST 2022 bao gồm chuỗi các hoạt động cụ thể như Hội thảo Cập nhật xu hướng phát triển số trong ngành Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng; Hội chợ việc làm đầu tiên dành cho ngành logistics; Hội thảo quốc gia thường niên về Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng lần thứ 2 (ngày 14/10) tại TP Đà Nẵng; Vòng bán kết Cuộc thi Tài năng trẻ Logistics Việt Nam 2022 (Tuần thứ 3 của tháng 10); Tọa đàm “ Hướng đi nào cho đào tạo nhân lực ngành LSCM” (ngày 22/10)...

Hoàng Anh

Bình luận

Nổi bật

Ngày 20/5 hàng năm là ngày Đo lường Thế giới

Ngày 20/5 hàng năm là ngày Đo lường Thế giới

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:08

(CL&CS)- Hội nghị toàn thể Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hiệp quốc họp từ 7 đến 22/12/2023 đã chấp nhận xem 20 tháng 5 là Ngày Đo lường Thế giới.

Đồng Nai: Phát triển nghiên cứu, sản xuất giống phục vụ cơ cấu lại ngành nông nghiệp

Đồng Nai: Phát triển nghiên cứu, sản xuất giống phục vụ cơ cấu lại ngành nông nghiệp

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 14:44

(CL&CS) - Mới đây, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn vừa triển khai kế hoạch thực hiện chương trình phát triển nghiên cứu, sản xuất giống phục vụ cơ cấu lại ngành nông nghiệp giai đoạn 2021-2030 trên địa bàn Đồng Nai năm 2024.

Chỉ số hạ tầng chất lượng quốc gia NQI – phục vụ phát triển bền vững

Chỉ số hạ tầng chất lượng quốc gia NQI – phục vụ phát triển bền vững

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 08:59

(CL&CS)- Ngày 15/5, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tổ chức hội thảo về Phương pháp tính chỉ số hạ tầng chất lượng quốc gia – NQI phục vụ phát triển bền vững.