Cơ hội nào cho người mua nhà thời kỳ tăng giá?

(CL&CS)-Nhiều dự báo cho thấy, đến cuối năm nay, giá bán bình quân dự án nhà đất vẫn có xu hướng tăng thêm. Trước những diễn biến khó lường của thị trường bất động sản cùng áp lực tăng giá lớn trong thời gian qua, cơ hội nào để mua nhà cho người có nhu cầu ở thực?

Dòng vốn đang chuyển dịch vào các sản phẩm BĐS có xu hướng ưu tiên lựa chọn các bất động sản giá trị thực, pháp lý minh bạch. Hiện nay các chủ đầu tư đều chú trọng vào việc thiết kế chính sách bán hàng linh hoạt, hỗ trợ tài chính tối đa để giảm áp lực cho người mua nhà.

Khảo sát từ kênh batdongsan.com.vn cho thấy, có 92% người được khảo sát muốn mua nhà ở trong tương lai và hơn một nửa đang tìm kiếm mua nhà trong vòng 2 năm tới. Tuy nhiên, theo nhiều dự báo, đến cuối năm nay, giá bán bình quân các dự án vẫn có xu hướng tăng thêm 15%. Trong khi đó, thị trường không có thay đổi lớn về nguồn cung và giao dịch, nguồn cung sơ cấp vẫn chủ yếu là căn hộ cao cấp hạng sang.

Giá nhà tăng cao gây khó khăn cho người có thu nhập thấp.

Giá nhà tăng cao gây khó khăn cho người có thu nhập thấp.

Về mức giá chung, xu hướng sẽ vẫn là tăng do chi phí tăng cao từ vật liệu xây dựng, đến việc kéo dài thủ tục pháp lý, đầu tư dự án… Trước bối cảnh giá leo thang, thị trường lệch pha cung - cầu. Nếu để tình trạng này kéo dài sẽ gây hệ lụy không nhỏ, đặc biệt là vấn đề an sinh xã hội trong việc tìm kiếm nhà ở của đại đa số người dân.

Theo các chuyên gia, giai đoạn này có thể xem là thời kỳ “tranh thủ” tốt nhất cho người mua nhà sở hữu BĐS với giá trị thực, bởi thị trường BĐS đang ở “quãng nghỉ” để chuẩn bị cho chu kỳ tăng giá mới.

Sự khan hiếm của các sản phẩm bình dân được dự báo vẫn tiếp diễn do kết nối hạ tầng đến các khu vực ngoại thành xa hơn ngoài đường Vành đai 4 sẽ mất nhiều thời gian để hoàn thiện.

Dự báo về triển vọng của thị trường căn hộ trong thời gian sắp tới tại thị trường Hà Nội, đại diện CBRE cho biết, nguồn cung mở bán mới dự kiến sẽ tăng trở lại vào năm 2022, đạt khoảng 26.000 - 28.000 căn tại Hà Nội.

Ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực phía Nam cho rằng, sản phẩm đáp ứng tốt nhu cầu mua ở thực sẽ chiếm ưu thế. Ngược lại, những loại hình BĐS vốn phục vụ mục đích đầu tư, mua đi bán lại và dễ bị thổi giá, làm giá như đất nền hay đất nông nghiệp sẽ gặp nhiều khó khăn trong tìm kiếm thanh khoản thực.

“Với người mua nhà, những dự án có quy hoạch bài bản, chủ đầu tư uy tín, vị trí cộng hưởng được tiềm năng hạ tầng khu vực và giá “mềm” tại TP HCM, sẽ là lựa chọn tốt cho giai đoạn này” - ông Tuấn nhấn mạnh.

Giai đoạn hiện nay thị trường đang chững lại, giá căn hộ thứ cấp không tăng vọt như thời điểm thị trường sốt nóng. Chuyên gia cũng khuyến cáo người mua nhà cần thận trọng hơn trong việc lựa chọn nhà. Nếu có đủ tài chính thì nên mua nhà đã hoàn thiện, pháp lý rõ ràng, còn nếu tài chính chưa đủ mạnh thì nên tìm dự án của chủ đầu tư uy tín, có chính sách ưu đãi lãi vay tốt.

Nhà chung cư vẫn được săn đón

Theo báo cáo thị trường tháng 5/2022 của Batdongsan.com.vn cho thấy lượt tìm kiếm loại hình nhà chung cư ở Hà Nội sụt giảm khoảng 7% so với giai đoạn trước, và giảm ở hầu hết các phân khúc. Trong đó, giảm sâu nhất là phân khúc đất bán, nhà phố và nhà riêng với mức giảm khoảng 23-24%.

Với riêng phân khúc nhà chung cư vẫn giữ được mức độ quan tâm tương đương với cùng kỳ thời gian trước. Thậm chí, giá chung cư tại Hà Nội trong 5 tháng đầu năm vẫn có mức tăng trung bình đạt khoảng 8% so với cùng kỳ năm trước và nhiều chuyên gia nhận định mức tăng này cao hơn khá nhiều so với mức 5% của cùng thời điểm khoảng 2-3 năm trước đại dịch Covid-19.

Giá từ 1,5-2 tỷ đồng người dân có thể mua được một căn hộ khang trang, đầy đủ tiện ích dịch vụ và không quá xa trung tâm.

Giá từ 1,5-2 tỷ đồng người dân có thể mua được một căn hộ khang trang, đầy đủ tiện ích dịch vụ và không quá xa trung tâm.

Từ những dấu hiệu trên, các chuyên gia của Batdongsan.com.vn nhận định chung cư vẫn là loại hình nhà ở nhận được sự quan tâm lớn trên thị trường, dù giá liên tục tăng. Nguyên nhân là bởi số lượng dự án chung cư mới ra mắt thị trường thời gian gần đây ngày càng co ngót, trong khi so với nhà đất, nhà phố thì đây là loại hình đáp ứng tốt hơn khả năng tài chính của phần lớn cư dân thành thị.

Các chuyên gia lấy ví dụ rằng, với tầm tài chính trên 1 tỷ đồng sẽ rất khó có lựa chọn cho nhà đất tại Hà Nội, nếu có sẽ là nhà cấp 4 xa trung tâm hoặc nhà nhỏ trong các hẻm sâu, diện tích dưới 25 m2. Trong khi đó, với giá từ 1,5-2 tỷ đồng người dân có thể mua được một căn hộ khang trang, đầy đủ tiện ích dịch vụ và không quá xa trung tâm. Ngoài ra các vấn đề về pháp lý như chậm tiến độ, chậm cấp sổ đỏ của chung cư cũng dần được cải thiện trong những năm gần đây.

Trong 5 tháng đầu năm, mặt bằng giá chung cư Hà Nội tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước, trong đó lượt tìm kiếm chung cư phân khúc cao cấp và trung cấp tăng cao nhưng lại giảm ở phân khúc bình dân.

Cùng với đó, hiện tại loại hình chung cư lại đang chứng kiến hiện tượng phân khúc chung cư bình dân có lượt tìm kiếm sụt giảm khoảng 3% trong khi phân khúc trung cấp và cao cấp lại tăng lần lượt 4% và 6% so với cùng kỳ năm 2021.

Các chuyên gia cho rằng, nếu chỉ xét về nhu cầu thì cơ cấu nhu cầu ở phân khúc căn hộ bình dân lớn hơn nhiều hai phân khúc còn lại, nên việc sụt giảm nhẹ trong một thời điểm không đủ phản ánh rằng người dân đã giảm nhu cầu với căn hộ bình dân. Bởi trên thực tế, căn hộ bình dân vẫn là phân khúc có nhu cầu lớn nhất trên thị trường.

Theo khảo sát, hiện nay giá nhà ở Việt Nam cao hơn gấp khoảng 20 lần so với thu nhập trung bình của xã hội, khiến cho nhiều hộ gia đình khó khăn trong việc tạo lập chỗ ở, trong khi đó chỉ số chênh lệch giữa giá nhà và thu nhập ở các nước công nghiệp phát triển từ 6 – 7 lần, thấp hơn rất nhiều so với Việt Nam.

Vì vậy, các chuyên gia cho rằng, cơ quan quản lý Nhà nước cần phải nhanh chóng thực thi một số giải pháp, như: Đánh thuế đất, định giá tài sản theo đúng giá thị trường để áp thuế; Giới hạn thời gian giao dịch, đặc biệt là sản phẩm đất nền, đồng thời yêu cầu phải có tỷ lệ xây dựng công trình mới cho phép xây dựng; Thắt chặt tín dụng, tăng lãi suất tài sản là đất đai bỏ hoang nếu sử dụng đòn bẩy tài chính; Siết chặt tình trạng chuyển đổi mục đích sử dụng đất, nhằm ngăn chặn tình trạng kiếm lời bằng chiêu bài chuyển đổi mục đích sử dụng, phá vỡ quy hoạch đô thị.

Thanh Xuân

Bình luận

Nổi bật

Khối ngoại “sang tay” cổ phiếu ACB trị giá 4.009 tỷ đồng

Khối ngoại “sang tay” cổ phiếu ACB trị giá 4.009 tỷ đồng

sự kiện🞄Chủ nhật, 24/03/2024, 14:22

(CL&CS) - Trong ngày 22/3, cổ phiếu ACB chứng kiến giao dịch thỏa thuận khủng giữa các nhà đầu ngoại với 145 triệu cổ phiếu trị giá 4.009 tỷ đồng.

Khởi động cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết 2024

Khởi động cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết 2024

sự kiện🞄Chủ nhật, 24/03/2024, 14:19

(CL&CS) - Ngày 22/3/2024, tại HOSE đã tổ chức Hội thảo khởi động Cuộc Bình chọn doanh nghiệp niêm yết 2024 được tổ chức dưới hình thức trực tiếp và kết hợp tọa đàm trực tuyến với các doanh nghiệp niêm yết.

Sacombank cho vay vốn ưu đãi với lãi suất từ 3%/năm

Sacombank cho vay vốn ưu đãi với lãi suất từ 3%/năm

sự kiện🞄Chủ nhật, 24/03/2024, 14:13

(CL&CS) - Từ nay đến 31/3/2024, Sacombank triển khai nguồn vốn 10.000 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi chỉ 3%/năm đáp ứng nhu cầu vay vốn của khách hàng cá nhân và doanh nghiệp trong giai đoạn cuối quý 1/2024.