Có hay không việc các "đại gia" bất động sản bắt tay tạo cơn "sốt ảo"?

(CL&CS) - Thời gian gần đây, giá đất liên tục tăng cao và tăng một cách bất thường tại nhiều địa phương trong cả nước. Nhiều ý kiến cho rằng thị trường “nóng sốt” là do các “đại gia” bất động sản thao túng, thông đồng để tăng giá.

Gần đây, giá bất động sản liên tục tăng cao với tốc độ chóng mặt và làn sóng này đang lan rộng ra nhiều địa phương trên cả nước. Trước thông tin giá đất nhiều khu vực tại Hà Nội tăng lên gấp đôi so với 5 năm trước khiến nhiều người đặt câu hỏi: Có hay không việc các “đại gia” bất động sản bắt tay tạo sóng, tạo cơn "sốt ảo"?

Tình trạng

Tình trạng "sốt đất" không chỉ diễn ra ở các đô thị, vùng đồng bằng mà còn lan tận các tỉnh Tây Nguyên

Tại Hà Nội, sau khi thông tin đồ án quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng nằm trên địa giới hành chính 55 phường, xã và 13 quận, huyện của Hà Nội sẽ được phê duyệt vào tháng 6 tới, giá đất quanh khu vực này đã bắt đầu “nhảy múa”

Cụ thể, tại phường Cự Khối (Long Biên, Hà Nội), 1 mảnh đất trong ngõ rộng 3m hiện được chủ nhà chào bán với giá 55 triệu đồng/m2, trong khi trước đó, giá đất tại khu vực này chỉ dao động 40 - 45 triệu đồng/m2.

Còn tại khu vực thôn Xuân Canh (xã Xuân Canh, Đông Anh, Hà Nội), cách đây 1 tuần, 1 lô đất 200m2 tại cách được môi giới chào bán với giá 20 triệu đồng/m2 nhưng đến nay đã tăng lên 38 triệu đồng/m2. Các quận của Hà Nội khác như Hoàng Mai, Gia Lâm... cũng chứng kiến cảnh đất đang tăng giá từng ngày.

Tại khu vực phía Nam, sau khi thành phố Thủ Đức được thành lập, một dự án chung cư trên đường Võ Văn Ngân rao báo với giá lên tới cả 100 triệu đồng/m2, đây là mức giá cao ngất ngưỡng được ghi nhận tại khu vực này. Cũng tại thành phố Thủ Đức, giá đất nền cũng tăng khá cao so với trước sáp nhập 3 quận thành thành phố Thủ Đức. Chẳng hạn, những đất khu mặt tiền đường Nguyễn Xiển (Q.9 cũ) cách đây vài tháng được giao dịch giá 30 triệu đồng/m2 thì nay đã là 50 triệu đồng/m2. Hay khu vực phường Long Phước, cũng ở quận 9, giá đất nông nghiệp cách đây 1 năm có giá 4 - 5 triệu đồng/m2, nay cũng tăng lên 10 - 12 triệu đồng/m2.

Tại Bình Phước, sau khi thông tin lãnh đạo tỉnh này mới khảo sát để xây sân bay lưỡng dụng với diện tích lên tới 500 ha thì nhà đầu cơ, đầu nậu đất đổ dồn về đây tụ tập, mua bán tạo nên cơn “sốt đất” chưa từng có ở huyện Hớn Quản. Gía đất nông nghiệp ở đây bị ‘cò đất” đẩy lên gấp nhiều lần, thậm chí cả chục lần so với giá trị thực để trục lợi. Giá đất mặt tiền ở các tuyến đường liên xã được đẩy lên cao ngất ngưởng, từ 60-70 triệu đồng trước Tết một mét ngang mặt tiền, nay tăng lên 350 đến 500 triệu đồng mét ngang, có nhiều nơi đến 600 triệu đồng.

Hay mới đây, tại Bình Thuận, sau khi có thông tin sân bay Phan Thiết “rục rịch” xây dựng thì giá đất ở đây được các “cò” thổi giá tăng chóng mặt khiến chính quyền địa phương phải lên tiếng cảnh báo.

Theo ông Nguyễn Văn Đính, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam Việt Nam, việc “thổi” giá tạo bong bóng thị trường phần lớn là do các nhà đầu tư nhỏ lẻ và các cò đất không chuyên nghiệp, bởi họ thích "ăn xổi" và đầu cơ theo phong trào. Còn các doanh nghiệp lớn thì thường có chiến lược lâu dài và luôn muốn thị trường ổn định. Nếu thị trường tăng nóng và tăng nhanh thì các doanh nghiệp điaạ ốc và nhất là các doanh nghiệp lớn sẽ chịu thiệt hại đầu tiên. Vậy nên các doanh nghiệp lớn sẽ có chiến lược kinh doanh bài bản, có chính sách cụ thể để xâm nhập, phát triển thị trường chứ không bắt tay làm giá thị trường.

Cũng theo ông Đính, trong bối cảnh nền kinh tế suy giảm, thu nhập giảm nhiều so với trước do ảnh hưởng của dịch COVID-19 như hiện nay mà giá bất động sản lại tăng liên tục là điều bất ổn của thị trường. Giá đất tăng cao càng khiến chi phí đầu vào tăng lên, đội giá thành sản phẩm và điều này sẽ làm giảm mục tiêu đầu tư của các doanh nghiệp lớn.

Nói về các tác nhân làm tăng giá đất, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA) cho rằng, việc giá đất tăng trước hết chịu tác động của quy luật giá trị, quy luật cạnh tranh và quy luật cung cầu. Ngoài ra còn quy luật tâm lý cũng là tác nhân góp phần tăng giá đất hiện nay mà nhiều người ít để ý.

Tuy nhiên, ông Châu cũng thừa nhận, phần lớn giá đất tăng là do tác động của cò đất, các nhà đầu cơ nhỏ lẻ ‘thổi” giá để trục bởi họ lợi dụng nhu cầu về nhà, đất ngày càng tăng của người tiêu dùng trong khi nguồn cung hạn chế.

Các chuyên gia cảnh báo, trước làn sóng tăng giá “sóng sau cao hơn sóng trước” như hiện nay, người tiêu dùng nên tỉnh táo và nhìn nhận thị trường đúng đắn, tránh để bị cuốn vào bong bóng bất động sản dẫn đến việc mất tiền. Nhà đầu tư nên hết sức thận trọng trước khi xuống tiền mua đất vào thời điểm này, dù giá có thể sinh lời hàng ngày.

Tấn Lợi

Bình luận

Nổi bật

ĐHĐCĐ Nam Long: Chốt mục tiêu doanh thu 6.657 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 821 tỷ đồng

ĐHĐCĐ Nam Long: Chốt mục tiêu doanh thu 6.657 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 821 tỷ đồng

sự kiện🞄Thứ bảy, 20/04/2024, 12:28

(CL&CS) - Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 của Nam Long thông qua kế hoạch kinh doanh với mục tiêu doanh số 9.554 tỷ đồng, doanh thu thuần đạt 6.657 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 821 tỷ đồng.

Âm nhạc sôi động, pháo hoa rực sáng tại NovaWorld Phan Thiet dịp 30/4

Âm nhạc sôi động, pháo hoa rực sáng tại NovaWorld Phan Thiet dịp 30/4

sự kiện🞄Thứ năm, 18/04/2024, 20:18

(CL&CS) - Với sự xuất hiện của lễ hội âm nhạc sôi động quy tụ nhiều tên tuổi nghệ sĩ đình đám; những màn trình diễn carnival sắc màu; “vạn trải nghiệm” vui chơi giải trí hấp dẫn và đặc biệt là những màn pháo hoa rực rỡ, NovaWorld Phan Thiet được xem là điểm phải đến trong dịp đại lễ 30/4 này.

Bàn giao “vượt chuẩn”, GS6 The Miami tối ưu cho người mua an cư lẫn nhà đầu tư

Bàn giao “vượt chuẩn”, GS6 The Miami tối ưu cho người mua an cư lẫn nhà đầu tư

sự kiện🞄Thứ ba, 16/04/2024, 17:53

(CL&CS) - Tiêu chuẩn bàn giao nâng cấp của The Miami (Vinhomes Smart City, Hà Nội) trở thành một trong những tiêu chí quan trọng tạo nên sức khút của toàn phân khu. Trong đó, tòa GS6 mới ra mắt với “tiện ích tầng không” vượt trội đang trở thành điểm sáng, thu hút đông đảo sự quan tâm của người mua an cư lẫn nhà đầu tư.