Dữ liệu cũ
Thứ ba, 15/05/2018, 17:21 PM

Các địa phương siết giao dịch đất, cơn sốt đất nền liệu có được kiểm soát?

(NTD) - Trước diễn biến cơn sốt đất nền lan rộng, tỉnh Khánh Hòa, Đồng Nai cho tới Phú Quốc liên tiếp ban hành những công văn yêu cầu kiểm soát tình trạng giao dịch đất đai. Đây là những động thái được các chuyên gia kinh tế đánh giá cao trong bối cảnh sốt đất gây nhiều hệ lụy.

M-3
Nhiều địa phương thời gian qua đang chứng kiến tình trạng sốt đất.

Một loạt lệnh cấm

Ngày 7/5, ông Lê Đức Vinh, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, đã có văn bản gửi Sở Tài nguyên - Môi trường về việc tạm dừng chuyển mục đích sử dụng đất, tách thửa, chuyển quyền sử dụng đất tại khu vực quy hoạch xây dựng Đơn vị Hành chính - Kinh tế đặc biệt Bắc Vân Phong.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên - Môi trường chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp, Sở Xây dựng, Ban quản lý Khu kinh tế Vân Phong và UBND huyện Vạn Ninh tham mưu, dự thảo văn bản cho UBND tỉnh chỉ đạo tạm ngừng việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất, tách thửa, chuyển quyền sử dụng đất trên địa bàn huyện Vạn Ninh.

Việc tạm ngừng này có hiệu lực cho đến khi quy hoạch chung xây dựng Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Bắc Vân Phong được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Việc tạm ngừng này là thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy tại cuộc họp giao ban Tỉnh ủy vào sáng 4/5 trước sức nóng của thị trường địa ốc khu vực này.

Huyện Phú Quốc cũng đã ban hành công văn 223/UBND-KSTT về việc tạm ngưng chuyển đổi mục đích sử dụng đất đối với các khu phân lô, tách thửa. Lãnh đạo UBND huyện Phú Quốc cho rằng việc tạm dừng cho các cá nhân, tổ chức phân lô, tách thửa dưới 500 m2 là cần thiết. Đặc biệt tại các khu đất được phân lô, tách thửa nhiều hạ tầng nội khu đều không được quy hoạch là đất giao thông nhưng các công ty tự ý làm đường đi sẽ dẫn đến tranh chấp giữa các cá nhân xây dựng trên các thửa đất nói trên. Cơ sở hạ tầng không tuân theo quy định của nhà nước như tự ý kéo điện lưới, cấp nước, cây xanh, cấp thoát nước,… không bảo đảm theo quy định, dẫn đến ảnh hưởng quy hoạch cũng như môi trường sau này.

Sáng 9/5, Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Đồng Nai đã cử đoàn thanh tra xuống kiểm tra những khu vực đang xảy ra tình trạng phân lô bán nền đất nông nghiệp. Đồng thời Sở cho rà soát lại những khu vực đông dân cư nhu cầu đất ở cao để “siết” lại quản lý, tránh để cá nhân, doanh nghiệp lợi dụng chia nhỏ đất nông nghiệp bán.

Được biết, UBND tỉnh Đồng Nai đã giao Sở Tài nguyên - Môi trường, Sở Xây dựng, công an tỉnh phối hợp các địa phương kiểm tra, thanh tra các xã, phường đang nóng về đất đai và xử lý theo đúng pháp luật. Những xã, phường còn để xảy ra tình trạng trên thì chủ tịch UBND xã, phường phải chịu trách nhiệm.

unnamed

Cơn sốt diễn biến phức tạp đặc biệt trong phân khúc đất nền đặc khu.

Kiểm soát, tránh hệ lụy

Ông Phan Công Chánh, chuyên gia phân tích bất động sản cá nhân, cho rằng chính quyền địa phương đã vào cuộc bằng các biện pháp hành chính nhằm chặn đứng kịp thời tình trạng bơm thổi giá đất, băm nát quy hoạch. Việc này đã lập tức làm giảm giao dịch nhưng giá rao bán vẫn chưa giảm.

Ông Phan Công Chánh cho rằng, nhà đầu tư cần trang bị cho mình những kiến thức về giao dịch bất động sản để tránh rơi vào “cơn say” sốt đất, đặc biệt là các khu vực mang giá trị lớn trong tương lai như các đặc khu kinh tế.

Điểm lưu ý khi giao dịch đất, theo ông Chánh là phải: Kiểm tra pháp lý và chỉ nên mua bất động sản có sổ đỏ; kiểm tra quy hoạch xem đất có “sạch” không; có quy hoạch đất ở hoặc đất thương mại dịch vụ trên đất hay không; xem nhiều thông tin khác nhau để có căn cứ so sánh, nhất là về giá cả; xây dựng đội nhóm để xử lý những công việc liên quan khi mình ở xa. Đội nhóm tiêu biểu gồm có: môi giới, luật sư và chuyên gia về thị trường. Kế đến là tính toán tài chính cẩn thận, không mạo hiểm lướt cọc nếu chưa tính toán kỹ lưỡng, chỉ nên đầu tư trong phạm vi 200% số vốn tự có. Học thêm về tư duy, phương pháp và công cụ đầu tư bất động sản để xoay xở khi thị trường đổi chiều.

Trong khi đó, theo ông Trần Đình Quý - Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Khánh Hòa, cần phải quản lý chặt chẽ hơn tình trạng làm giá trong giao dịch bất động sản bởi không quản lý chặt và có những cảnh báo mạnh mẽ thì các khu vực sốt đất mà cụ thể là Đặc khu Bắc Vân Phong hình thành sẽ khó khăn trong công tác đền bù giải tỏa, thu hút nhà đầu tư chiến lược. Các cơ quan chức năng cần đưa ra các giải pháp như: hạn chế chuyển mục đích sử dụng, ngăn chặn tình trạng đứng tên hộ, đầu cơ bằng cách mua cùng lúc nhiều lô đất…

 Nguyên Vũ

_NTD_So 433-434_In_Page_14
 

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.