Dữ liệu cũ
Thứ ba, 09/05/2017, 22:25 PM

Chuyện lạ nhưng không bất ngờ về Giáo sư Nguyễn Thiện Nhân

(NTD) - Tối 8/5, nhiều người thích thú và bất ngờ với việc Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân thoải mái trao đổi với người dẫn chương trình và phân tích kinh tế bằng tiếng Anh trên VTV4. Nhưng điều đó không lạ. Khi còn là Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, nhiều lần Giáo sư - Tiến sĩ (GS-TS) Nguyễn Thiện Nhân tiếp khách nước ngoài không qua phiên dịch. Nếu chịu khó vào youtube, vẫn còn những video phỏng vấn ông Nhân nói chuyện về kinh tế Việt Nam bằng tiếng Anh.

Chục năm trước, việc trên không nhiều như hiện nay, khi mà chẳng còn ít quan chức cao cấp thông thạo ngoại ngữ. Nhưng ngày ấy, GS-TS Nguyễn Thiện Nhân đã gây ấn tượng mạnh không chỉ cho báo giới mà cả với giới doanh nhân nước ngoài. Nhìn ông, người ta thấy một hình ảnh quan chức cởi mở, năng động và dễ gây thiện cảm với bạn bè quốc tế.

chu-tich-trao-bo-tan-tay-ho-ngheo-huyen-cang-long-
Ông Nguyễn Thiện Nhân tặng bò cho các hộ nông dân huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh

Ông Mr.Fred Burke, CEO của Công ty Luật Baker & McKenzie ở TP.HCM, người đã có vài lần đi cùng ông Nguyễn Thiện Nhân sang Mỹ kể lại với giới truyền thông: "Ông ấy thuyết trình bằng PowerPoint cho những người muốn đầu tư, và cách tiếp cận của ông thật xuất sắc. Ông ấy thuộc thế hệ mới đã tiếp xúc nhiều với quốc tế!". Không chỉ tiếng Anh, GS-TS Nguyễn Thiện Nhân còn nói tốt 3 ngoại ngữ, nên chuyện ông trò chuyện thoải mái với các chuyên gia, quan chức quốc tế ở các hội nghị, hội thảo lớn từ lâu đã là chuyện bình thường.

Nhìn vào con đường học vấn lẫn quan trường của Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân, không khó lý giải vì sao ông có được nền tảng và trình độ ấy. Từ 1979, ông đã xong tiến sĩ ngành điều khiển học và về nước làm ở Viện Kỹ thuật Quân sự (Bộ Quốc phòng) với hàm Thượng úy. Năm 1983, ông sang giảng dạy ở Trường Đại học Bách Khoa TP.HCM. Rồi tham gia công tác Đoàn, đến 1985, ông là Phó Bí thư Thành đoàn TP.HCM. Năm 1988, ông Nguyễn Thiện Nhân trở lại Đông Đức làm tùy viên giáo dục trong Đại sứ quán Việt Nam, quản lý lưu học sinh và theo học Kinh tế thị trường tại Đại học Kỹ thuật Magdeburg .Đến 1991, ông trở lại Trường Đại học Bách Khoa TP.HCM, làm Phó Chủ nhiệm Khoa Quản lý Công nghiệp; rồi sang Mỹ học Thạc sỹ Quản lý Cộng đồng tại Đại học Oregon và tham gia khóa đào tạo chuyên gia thẩm định dự án đầu tư tại Đại học Harvard.

Nguyễn Thiện Nhân 1
Ông Nguyễn Thiện Nhân tham gia Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân

Thời đó, ông là một trong vài quan chức hiếm hoi học ở Harvard. Năm 1995, ông về làm Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Bách Khoa TP.HCM, rồi sau đó qua giữ chức Giám đốc Sở Khoa học, Công nghệ và Môi trường TP.HCM; được phong học hàm GS, trở thành Đại biểu Quốc hội khóa X. Từ đây, năm 1999-2006 ông lên Phó Chủ tịch UBND TP.HCM rồi ra Hà Nội làm Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo từ 2006 và 1 năm sau trở thành Phó Thủ tướng phụ trách văn -x ã cho đến 2013 ông được bầu vào Bộ Chính trị rồi trở thành Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

So với nhiều đồng sự, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân được học hành, đào tạo khá bài bản và trải qua các cương vị trên không ít lĩnh vực. Nhiều người biết đến ông với tư cách một chính trị gia hay GS nhiều hơn chuyện ông đã 13 năm quân ngũ trước khi bước vào giảng dạy và quan trường. Chuyện ông và cha mình - cố GS-BS, thầy thuốc nhân dân Nguyễn Thiện Thành cùng được phong hàm GS cho đến nay vẫn cực hiếm khi ở Việt Nam khi mới có 5 gia đình có vinh dự này. Là một người được đào tạo và nghiên cứu sâu về kinh tế thị trường, nhiều người đang hy vọng ông sẽ làm và góp phần được nhiều hơn nữa trong những vấn đề trọng đại của đất nước. Ba năm ở Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, dư luận đã quen với vị Chủ tịch xông xáo, đi nhiều, quan tâm không ít vấn đề nóng. Và giờ đây, họ còn trông đợi thêm những điều mới mẻ từ ông…

Minh Dũng

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.