Dữ liệu cũ
Thứ hai, 27/04/2015, 16:56 PM

Chuyện hàng tuần: Cái gì cũng có giá của nó

(NTD) - Câu chuyện hàng loạt đại hội cổ đông diễn ra trong tuần lễ vừa qua đã thực sự “nóng”, tốn không ít giấy mực của báo chí. Nhiều doanh nghiệp đại chúng sau một năm “vật lộn” với hàng loạt khó khăn thử thách, đã phải đối mặt với một cản lực vô cùng lớn: niềm tin của cổ đông.

Dường như, các cổ đông chưa thực sự có niềm tin trước những gì mà ban điều hành các doanh nghiệp cổ phần, công ty đại chúng thực hiện trong suốt năm vừa qua; dường như nhiều cổ đông nhỏ lẻ đang lo sợ trước những quyền lực quá lớn của các “đại cổ đông” đang thao túng quá trình điều hành doanh nghiệp; dường như một số cổ đông nhỏ - vốn dĩ là những cán bộ, viên chức về hưu, đang tích cóp tiền dưỡng già, trở nên lo ngại trước cách làm ăn cẩu thả của một bộ phận không nhỏ các ông giám đốc doanh nghiệp, giám đốc nhà băng vô trách nhiệm, không tạo ra lợi tức cho doanh nghiệp của mình mà còn đẩy các công ty xuống đà suy thoái, phá sản.

Anh Tuong Minh
Ông Nguyễn Tường Minh

Cái gì cũng có giá của nó.

Câu chuyện về cổ đông nhỏ chất vấn và phản biện các “đại cổ đông” gay gắt, âu cũng là điều tất yếu. Điều đó cho thấy sự minh bạch thông tin đang trở thành vấn đề cấp thiết đối với tất cả mọi người. Với cổ đông nhỏ, mọi người quá tin tưởng vào ban điều hành, mong muốn ban điều hành phải tạo ra giá trị lợi nhuận cho doanh nghiệp, nên một khi nguyện vọng của họ đi ngược lại với thực tế phát triển doanh nghiệp thì nhiều cổ đông cảm thấy “hụt hẫng”, bức xúc.

Tuy nhiên, cũng cần nhìn nhận dưới lăng kính khách quan khác, đó là rất nhiều cổ đông không biết rằng năm vừa qua, các doanh nghiệp đã phải trải qua biết bao nhiêu biến động và khó khăn muôn trùng mới giữ được sự tồn tại. Theo một số chuyên gia kinh tế phân tích, đối với các doanh nghiệp trong năm vừa qua, nếu tạo ra được lợi nhuận, dù cao hay thấp thì đã là một sự nỗ lực vô cùng ghê gớm của ban điều hành. Con số do đích thân ông Nguyễn Bích Lâm – Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) công bố: Cả năm 2014 có tới 67.823 doanh nghiệp gặp khó khăn, buộc phải giải thể, hoặc đăng ký tạm ngừng hoạt động có thời hạn, hoặc ngừng hoạt động chờ đóng mã số thuế doanh nghiệp hoặc không đăng ký. Quả là con số đáng lưu ý.

Một năm đã trôi qua trong bối cảnh bánh xe kinh tế toàn cầu vẫn đang “chầm chậm” lăn khỏi con đường đầy gập ghềnh. Và mọi người cũng cần khách quan nhìn ra rằng chiếc xe của chúng ta ngoài việc đi trên con đường gập ghềnh còn có rất nhiều yếu tố khác, tựa như thời tiết giông bão, khiến chiếc xe rất khó giữ được sự thăng bằng.

Bỏ qua yếu tố không ít doanh nhân điều hành doanh nghiệp bằng mưu đồ xấu cùng sự trục lợi vi phạm pháp luật, và những con người ấy đã và đang phải thực sự trả giá bằng chính sinh mệnh chính trị, công danh, tài sản của mình. Nói theo quan điểm của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Văn Bình khi trả lời phỏng vấn PV Báo Người tiêu dùng, rất đúng đắn và sòng phẳng: Không phải mua lại nợ xấu là xong. Làm gì có chuyện đơn giản thế. Cái gì cũng phải trả bằng tiền. Anh làm ăn bậy bạ thì anh phải trả bằng tiền, hết tiền thì anh phải trả lại bằng sinh mệnh của anh. Không ai cho không ai cái gì hết…

Năm 2015 đang trôi qua 1/3 đoạn đường, các doanh nghiệp hoạt động quản trị yếu kém cũng đã bộc lộ nhiều sai phạm và bị các cơ quan chức năng xử lý nghiêm theo các quy định hiện hành. Doanh nghiệp làm ăn nghiêm túc nhưng gặp trắc trở khó khăn cũng đã được Chính phủ cùng các bộ, ban, ngành trực tiếp đề ra các biện pháp tháo gỡ khó khăn, khoanh vùng nợ xấu… và không ít doanh nghiệp làm ăn uy tín đang bắt đầu gặt hái được những thành quả tốt, lợi nhuận ổn định.

Và đến thời điểm này, câu chuyện tại các đại hội cổ đông công ty đại chúng cần nhất chính là sự đoàn kết. Đoàn kết về mặt tâm thức cổ đông tin tưởng rằng ban điều hành nghiêm túc trong công tác quản trị, sẽ trân trọng quyền lợi cổ đông nhỏ lẻ. Đoàn kết về mặt ý thức tất cả mọi cổ đông đều ngồi chung “dưới một mái nhà”, phải có chung trách nhiệm bảo vệ uy tín doanh nghiệp phát triển ổn định và bền vững. Đoàn kết về mặt tư duy “người Việt bảo vệ thương hiệu Việt”, vì nếu chúng ta không bảo vệ lẫn nhau, sẽ không ít doanh nghiệp thương hiệu Việt tiếp tục biến mất trên bản đồ thương trường khắc nghiệt. Và giới hạn thời gian các doanh nghiệp quốc tế “tràn” sang chúng ta theo cam kết khi nước ta gia nhập vào Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) đang ngày càng cận kề.

Bài học một loạt doanh nghiệp thương hiệu Việt như Nguyễn Kim, Thegioididong, Phở 24, Bibica… đang bị chi phối bởi các thế lực cổ đông nước ngoài đều là những vấn đề đáng cho mọi người quan tâm.

Cái gì cũng có giá của nó.

Tường Minh

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.