Văn hóa và Đời sống
Thứ ba, 11/06/2024, 10:49 AM

Chuyên gia Bệnh viện K chỉ 5 nhóm người nguy cơ cao nên tầm soát ung thư gan

Theo các chuyên gia, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến ung thư gan nhưng nổi cộm lên là viêm gan virus và những độc tố tấn công gan khi con người đưa vào cơ thể bằng đường ăn uống.

Các chuyên gia, bác sĩ đến từ bệnh viện K đã chia sẻ về nguyên nhân gây ung thư gan và các yếu tố nguy cơ tăng khả năng mắc căn bệnh này. Theo các chuyên gia, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến ung thư gan nhưng nổi cộm lên là viêm gan virus và những độc tố tấn công gan khi con người đưa vào cơ thể bằng đường ăn uống.

Gan là cơ quan chịu trách nhiệm khử độc và chuyển hóa cơ thể. Tuy nhiên, chức năng này dần kém đi hoặc mất nếu con người thường xuyên đưa những độc tố vào cơ thể. Đến một thời điểm nhất định, gan sẽ vượt ngưỡng chịu đựng gây nên tình trạng viêm gan mãn tính, qua thời gian dẫn đến xơ gan và ung thư gan.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Ví dụ, với những người bệnh bị tiểu đường, huyết áp nên uống thuốc Tây y trong thời gian dài. Cộng vào đó là viêm gan virus, hút thuốc, uống rượu bia. Các tác nhân đó đã có quá trình lâu dài khiến gan bị viêm gan mãn tính, xơ gan, ức chế miễn dịch tại gan dẫn đến ung thư gan.

Đối với bệnh nhân này, ngoài bỏ thuốc lá, rượu bia cần phải kiểm soát tốt viêm gan virus, ức chế virus không hoạt động để làm chậm quá trình viêm gan, xơ gan.

Theo TS.BS Phạm Tuấn Anh, tại Việt Nam tỉ lệ nhiễm viêm gan virus B rất cao. Đây là yếu tố, nguyên nhân hàng đầu dẫn đến ung thư gan. Tại chương trình "Hiểu đúng về bệnh ung thư gan" do Bệnh viện K tổ chức, các bác sĩ, chuyên gia cho biết, ung thư gan đã vượt qua ung thư phổi là bệnh đứng đầu ở Việt Nam với tỷ lệ ca bệnh rất cao.

Những người có nguy cơ cao nên tầm soát ung thư gan gồm:

Người mắc bệnh về gan, người có tiền sử gia đình mắc ung thư gan

Những người mắc bệnh viêm gan virus B, C, xơ gan, gan nhiễm mỡ… hoặc trong gia đình có người mắc ung thư gan rất cần được tầm soát càng sớm càng tốt. Nếu không may mắc viêm gan B, C thể hoạt động cần điều trị sớm để tránh nguy cơ biến chứng thành ung thư gan.

Đối với những người bị bệnh viêm gan do nguyên nhân tự miễn, có thể đi kèm các bệnh tự miễn khác như đái tháo đường typ 1, Basedow, viêm khớp dạng thấp, Lupus ban đỏ... cần điều trị các bệnh tự miễn để tránh biến chứng sang gan về sau.

Với người chưa tiêm vaccine phòng virus viêm gan B nên tiêm phòng sớm nhất có thể.

Người béo phì, tiểu đường và uống nhiều đồ uống có cồn

Chuyên gia của Bệnh viện K cho biết rượu bia có khả năng thúc đẩy gen sinh ung thư phát triển nhanh, dẫn đến ung thư sớm. Nếu uống rượu quá nhiều, chức năng thải độc của gan sẽ bị quá tải, các tế bào tổn thương dễ dẫn đến bị gan xơ, ưng thư gan.

Ngoài ra, những người hay sử dụng các chất kích thích như thuốc lá, café với hàm lượng nhiều, trong thời gian dài có thể gây nên các bệnh về gan, trong đó có ung thư gan.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Người ăn thực phẩm nấm mốc

Aflatoxin trong nấm mốc là loại độc tố gây ung thư gan mạnh nhất hiện nay. Nấm mốc thường xuất hiện ở những thực phẩm bảo quản, lưu trữ trong môi trường nóng, ẩm như gạo, lạc, đậu tương, lúa mì, ngô…

Những người hay ăn thịt tươi sống nhiễm sán

Thực phẩm tươi sống không được chế biến kỹ càng thường chứa nhiều loại sán. Những loại sán khi xâm nhập vào cơ thể sẽ phá hủy gan, gây ung thư gan.

Người lạm dụng thuốc, hoá chất gây tổn thương gan

Một số thuốc, hóa chất nếu sử dụng hay tiếp xúc trong thời gian dài có thể gây tổn thương cho gan.

Để giảm tỉ lệ mắc bệnh ung thư gan cần loại bỏ các yếu tố nguy cơ gây ung thư gan, tham gia tiêm chủng để dự phòng lây nhiễm viêm gan B và C.

Hạn chế sử dụng rượu bia, thuốc lá.

Duy trì lối sống vận động lành lạnh, ăn uống lành mạnh, duy trì cân nặng hợp lý.

Tuyên truyền nâng cao nhận thức người dân về việc thực hiện tầm soát sàng lọc phát hiến sớm ung thư.

Nguồn: Bệnh viện K

Linh Chi

Bình luận

Nổi bật

Cơ quan công an gặp ‘hộ pháp Kim Cang’ về việc ‘lợi dụng’ hình ảnh ông Thích Minh Tuệ

Cơ quan công an gặp ‘hộ pháp Kim Cang’ về việc ‘lợi dụng’ hình ảnh ông Thích Minh Tuệ

sự kiện🞄Chủ nhật, 23/06/2024, 14:19

Quá trình di chuyển của người này trong trang phục giống ông Thích Minh Tuệ đã khiến nhiều người dân hiếu kỳ gây ảnh hưởng trật tự xã hội.

6 thực phẩm tuyệt đối không nên ăn vào bữa sáng

6 thực phẩm tuyệt đối không nên ăn vào bữa sáng

sự kiện🞄Chủ nhật, 23/06/2024, 13:07

Nhiều người không coi trọng bữa sáng nên thường lơ là, lựa chọn những loại thực phẩm không phù hợp khiến cơ thể thiếu dinh dưỡng lại dễ rước bệnh.

Lộ diện visual bừng sáng của Midu trong ngày vu quy với thiếu gia nhựa Duy Tân

Lộ diện visual bừng sáng của Midu trong ngày vu quy với thiếu gia nhựa Duy Tân

sự kiện🞄Chủ nhật, 23/06/2024, 11:07

Hai nhân vật chính chiếm trọn spotlight trong trang phục áo dài màu đỏ.