Dữ liệu cũ
Thứ hai, 31/10/2016, 09:27 AM

Chúng ta hoàn toàn có thể tin tưởng về một Việt Nam không khói thuốc trong tương lai.

(NTD) - Ai cũng biết hút thuốc lá có hại cho sức khỏe. Tuy nhiên, nhận thức của mọi người về tác hại của thuốc lá còn chưa cao. Tỷ lệ người hút thuốc lá có xu hướng tăng lên trong mấy năm trở lại đây, đặc biệt ở các đang phát triển trong đó có Việt nam. Nhằm tăng cường bảo vệ sức khỏe cho những người không hút thuốc lá và hạn chế ảnh hưởng của khói thuốc tại những nơi công cộng, năm 2016, Bộ Y tế, Quỹ phòng chống tác hại (PCTH) thuốc lá đã triển khai nhiều kế hoạch hành động mạnh mẽ PCTH thuốc lá.

 Trong thời gian qua, thực hiện Luật PCTH thuốc lá, Bộ Y tế, Quỹ PCTH của thuốc lá tích cực phối hợp với các bộ, ngành, tổ chức chính trị - xã hội, các tỉnh, thành phố triển khai nhiều hoạt động phòng, chống tác hại thuốc lá đồng bộ từ Trung ương đến địa phương. Đến nay,  hầu hết các tỉnh, thành phố đã thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống tác hại thuốc lá. Nhiều cơ quan, đơn vị triển khai các hoạt động hưởng ứng Luật như đưa nội dung PCTH thuốc lá vào kế hoạch hoạt động hàng năm, đưa ra những quy định cấm hút thuốc nơi làm việc vào quy chế nội bộ của cơ quan, đơn vị, đưa tiêu chí không hút thuốc tại nơi làm việc vào tiêu chuẩn khen thưởng của công chức, viên chức, người lao động... Hơn nữa, các kế hoạch Truyền thông về PCTH thuốc lá trên các phương tiện thông tin đại chúng cũng được triển khai rộng rãi và đồng bộ có sức ảnh hưởng lớn đến cộng đồng nhất là những đối tượng sử dụng thuốc lá.

ảnh
Hưởng ứng ngày Thế giới không khói thuốc lá tại tỉnh Khánh Hòa

 Đặc biệt, chiến dịch truyền thông qua mạng xã hội với chủ đề “Bàn tay người cha” được tiến hành trong 3 giai đoạn chính với mục tiêu tăng cường sự thu hút, sự chú ý của các đối tượng hút thuốc, đồng thời nâng cao ý thức của cộng đồng sử dụng mạng xã hội trong PCTH thuốc lá nhận được sự ủng hộ nhiệt tình và nhiều phản hồi tích cực từ phía người dân. Bên cạnh đó, các tài liệu đào tạo về kỹ năng cho các cán bộ truyền thông về PCTH thuốc lá cũng được xây dựng cụ thểvà chi tiết. Các Tuần lễ quốc gia về PCTH thuốc lá, các hoạt động đào tạo, tập huấn cán bộ hướng dẫn thi hành Luật PCTH thuốc lá được tổ chức thường niên với quy mô và các thực hiện đồng nhất đã góp phần không nhỏ trong việc đẩy lùi khói thuốc lá trong môi trường sống tại Việt Nam. Kết quả Điều tra tính hình sử dụng thuốc lá ở người trưởng thành tại Việt Nam năm 2015 cho thấy: So với năm 2010 tỷ lệ hút thuốc ở cả nam và nữ có xung hướng giảm từ 23,8% xuống 22,5% tỷ lệ hút thuốc lá điếu chung giảm từ 19,9% xuống 18,2%.

1
Lễ tuần hành bằng xe đạp vì thành phố Nha Trang không khói thuốc

 Điều tra năm 2015 cũng cho thấy tỷ lệ hút thuốc lá thụ động giảm đáng kể ở tất cả địa điểm. Giảm mạnh nhất là tại các trường đại học với mức giảm từ 54,3% xuống 37,9%; trên các phương tiện giao thông công cộng giảm từ 34,4% xuống 19,4%. Đặc biệt tại các khu vực thành thị tỷ lệ hút thuốc chung giảm đáng kể từ 23,3% xuống 20,6% . Bên cạnh đó, nhận thức về tác hại đến sức khỏe của việc hút thuốc và hút thuốc tự động cũng tăng so với năm 2010. Tỷ lệ người tin rằng hút thuốc gây các bệnh đột quỵ, tim mạch và ung thư phổi tăng từ 55,5% lên 61,2%.Tỷ lệ người tin rằng hút thuốc thụ động gây các bệnh nguy hiểm tăng từ 87,0% lên 90,3%.Như vậy, có thể nhận thấy rằng công tác phòng chống tác hại thuốc lá tại Việt Nam có nhiều chuyển biến tích cực.

2
Hoạt động thả bóng bay vì thành phố Nha Trang không khói thuốc

 Mặc dù tình trạng hút thuốc lá và vi phạm các quy định của Luật PCTH thuốc lá đã có những tín hiệu khả quan hơn, tuy nhiên vẫn còn những tồn tại nhiều hạn chế cần khắc phục.Những hạn chế này đã được đưa ra trong Hội thảo “Chia sẻ kinh nghiệm và xây dựng kế hoạch phối hợp hành động giữa các tổ chức phòng, chống tác hại thuốc lá tại Việt Nam”.do Hội Y tế Công cộng (YTCC) Việt Nam phối hợp cùng Quỹ Phòng, chống tác hại (PCTH) của thuốc lá, Bộ Y tế phối hợp tổ chức vào ngày 27/10/2016 tại Lào Cai. Những bài học kinh nghiệm từ các hoạt động cụ thể của nhiều tỉnh thành trên cả nước đã được rút ra, từ đó đưa ra những định hướng cho các hoạt động về PCTH của thuốc lá trong năm năm 2017. Với những nỗ lực và quyết tâm của các Ban, bộ, ngành trong công cuộc đẩy lùi khói thuốc lá, chúng ta hoàn toàn có thể tin tưởng về một Việt Nam không khói thuốc trong tương lai.

Liên minh phòng chống lao và bệnh phổi quốc tế (The Union) là một đơn vị hoạt động trong lĩnh vực y tế công cộng, đặc biệt hướng tới đưa ra các giải pháp cho vấn đề như lao, hút thuốc lá, HIV/AIDS, bệnh về phổi và bệnh không lây nhiễm.

 Hợp tác giữa Liên minh phòng chống lao và bệnh phổi quốc tế (the Union) và Hội Y tế Công cộng Việt Nam diễn ra liên tục từ năm 2008 đến nay. Sự hỗ trợ quý báu về kỹ thuật và tài chính của Liên minh là điều kiện quan trọng đảm bảo cho thành công của các chương trình PCTHTL của Hội YTCC Việt Nam.

PV

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.