Dữ liệu cũ
Thứ tư, 16/10/2019, 14:45 PM

Chưa điều chỉnh quy hoạch Khu đô thị An Phú - An Khánh

(NTD) - Trao đổi nhanh với Báo Người Tiêu Dùng, ông Huỳnh Thanh Khiết, Phó Chủ tịch UBND Q.2, TP.HCM thông tin, hiện Khu đô thị An Phú - An Khánh (KĐT), Q.2 vẫn đang thực hiên theo quy hoạch 1/2000 cũ, chưa có gì thay đổi.

Như đã thông tin, dự án KĐT An Phú - An Khánh được thực hiện theo quyết định phê duyệt đầu tư số 1042 của Thủ tướng Chính phủ năm 1998 và quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/2000 của Kiến trúc sư trưởng TP.HCM (nay là Sở Quy hoạch và Kiến trúc), đính kèm bản đồ năm 1999. Dự án do CTCP Phát triển và Kinh doanh nhà (HDTC) làm chủ đầu tư.

Sau 20 năm triển khai, đến nay dự án có nhiều dấu hiệu thay đổi, sai lệch so với quy hoạch ban đầu. Cụ thể, từ phản ánh của người dân địa phương và hình ảnh ghi được từ trên cao cho thấy phần diện tích quy hoạch khu công cộng, công viên cây xanh tại khu A đã bị doanh nghiệp “xẻ thịt”, phân lô bán nền với trị hàng chục tỷ đồng/ nền đất. Phần diện tích công cộng (khu E) lại tổ chức thi công dự án căn hộ cao cấp Laimian City, quảng cáo rao bán rầm rộ suốt từ đầu năm 2019 đến nay. Tại phân khu D, một cụm công trình khác cũng thuộc dự án Laimian City được xây trên nền đất quy hoạch thấp tầng. Dự án này cũng nhiều lần bị các cơ quan chức năng TP.HCM xử phạt do xây dựng khi chưa được cấp phép.

pak2
68 nền đất được các sàn giao dịch rao bán, chào mời hấp dẫn (Ảnh: Internet)

Những thay đổi trên, nếu muốn thực hiện phải được sự chấp thuận của cơ quan chức năng vì đây là những thay đổi lớn, ảnh hưởng đến quy hoạch tổng thể, kết cấu hạ tầng giao thông, quy mô dân số, chỉ tiêu sử dụng đất…

Về thẩm quyền điều chỉnh quy hoạch, thì trong bài viết trước Báo Người Tiêu Dùng đã dẫn lời Giáo sư Đặng Hùng Võ - Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài Nguyên và Môi trường, cũng như ý kiến của Chuyên gia bất động sản Nguyễn Văn Đực, cả 2 đều cho rằng, cấp nào phê duyệt quy hoạch thì cấp đó mới có thẩm quyền điều chỉnh.

Thực tế, đến thời điểm này vẫn chưa có thông tin chấp thuận điều chỉnh quy hoạch tổng thể dự án, việc điều chỉnh này chỉ mới là ý chí riêng của chủ đầu tư. UBND TP.HCM cũng đã yêu cầu chủ đầu tư thực hiện các bước theo quy định để xin điều chỉnh quy hoạch.

jsaj
Nhiều dấu hiệu cho thấy chủ đầu tư tự ý thay đổi khi chưa được chấp thuận. Tuy nhiên, để khẳng định rõ ràng có sai phạm hay không và có biện pháp xử lý nghiêm thì ngành chức năng phải sớm vào cuộc (Ảnh minh hoạ)

Chiều ngày 15/10, trao đổi nhanh với Báo Người Tiêu Dùng về thông tin chủ đầu tư HDTC có dấu hiệu cắt giảm, xẻ thịt phần diện tích công viên tại khu A, KĐT An Phú - An Khánh để phân lô bán nền, ông Huỳnh Thanh Khiết nói: “Hiện tại KĐT An Phú - An Khánh vẫn theo quy hoạch cũ, công viên vẫn là công viên. Chưa có quyết định điều chỉnh nào. Mà nếu có, cũng trên cơ sở đảm bảo đủ chỉ tiêu công trình công cộng, công viên chứ không được phép cắt giảm theo chỉ đạo Thành phố. Còn việc điều chỉnh quy hoạch hiện nay chỉ mới ở giai đoạn chủ đầu tư xin, còn đang phải lấy ý kiến cộng đồng dân cư và các bước khác… chưa có quyết định nào cả”.

Như vậy đã rõ, KĐT An Phú - An Khánh vẫn chưa có quyết định điều chỉnh quy hoạch. Vậy, ngành chức năng sẽ xử lý thế nào trước những dấu hiệu tự ý thay đổi quy hoạch của chủ đầu tư?

Nguyễn Hải Sâm

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.