Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 15/12/2013, 09:00 AM

Chủ tịch nước: ‘Cần sắp xếp lại dân cư ở vùng lũ miền Trung’

Chia sẻ mất mát cùng bà con vùng rốn lũ Quảng Ngãi, Chủ tịch Trương Tấn Sang yêu cầu các Bộ, ngành giúp các tỉnh miền Trung quy hoạch, sắp xếp lại dân cư tránh vùng trũng, thấp giúp người dân giảm nhẹ thiệt hại mỗi mùa mưa lũ”. 

Về thăm, tặng quà người dân ở vùng rốn lũ xã Sơn Nham (huyện vùng cao Sơn Hà), xã Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa) và xã Hành Tín Tây (Nghĩa Hành), Chủ tịch nước thăm hỏi, chia sẻ khó khăn của người dân sau trận lũ lịch sử. Chủ tịch cho rằng các cấp, các ngành cần kịp thời hỗ trợ giống, cây, con vật nuôi, khoanh, giãn nợ giúp bà con vùng lũ sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Theo Chủ tịch nước, Việt Nam là một trong những nước chịu tác động mạnh của biến đổi khí hậu toàn cầu. Do vậy các tỉnh miền Trung, nhất là các địa phương ven biển, đảo sẽ gánh chịu hậu quả nặng nề, người dân cần chú trọng công tác “phòng” ngay từ đầu thì đến khi thiên tai ập đến mới “chống” hiệu quả, giảm nhẹ rủi ro thiệt hại.

“Các Bộ, ngành Trung ương cần giúp các tỉnh miền Trung qui hoạch, tính toán sắp xếp các khu dân cư tập trung kèm theo các công trình công cộng (nhà tầng) vững chắc ở vùng cao để tránh lũ an toàn. Không thể để bao nhiêu công sức người dân nơi đây cơ cực cả năm, đến khi lũ ập về làm trắng tay, nghèo mãi được”, Chủ tịch nước trăn trở. 

Sau khi quy hoạch, xây dựng các khu dân cư tập trung, Chủ tịch nước khuyến cáo các tỉnh miền Trung nên áp dụng mô hình “đê quay” chống lũ quanh làng như một số tỉnh phía Bắc đã làm phát huy hiệu quả tốt.

Người dân ở Quảng Ngãi phản ánh với Chủ tịch nước, trận lũ vừa qua tràn về  nhanh chưa từng thấy, vượt cả đỉnh lịch sử từ 2 đến gần 3m khiến người dân trở tay không kịp nên thiệt hại nặng về người, tài sản.

Chia sẻ vấn đề này, Chủ tịch nước khẳng định “lũ lụt ngày càng tàn khốc là do rừng đầu nguồn cạn kiệt do bị tàn phá”. Thời gian tới, Chính phủ sẽ tính toán hỗ trợ các địa phương tập trung trồng cây không chỉ ở khu vực đầu nguồn mà cần tăng cường trồng ở xung quanh các khu dân cư ở vùng đồng bằng, ven biển nhằm tránh áp lực lớn do bão, lũ gây ra.

Về thăm, tặng quà người dân vùng rốn lũ xã Hành Tín Tây, huyện Nghĩa Hành, Chủ tịch Trương Tấn Sang bày tỏ xúc động trước tấm gương các ông Hồ Sở và Phan Thuận cứu sống hàng trăm người trong lũ dữ.

Chủ tịch nước biểu dương phẩm chất hy sinh cao cả, tấm lòng nhân ái “thương người như thể thương thân” của các ông; đồng thời mong muốn các cấp ủy, chính quyền địa phương luôn đùm bọc, nhanh chóng khắc phục khó khăn, mất mát sau lũ lịch sử, đoàn kết vươn lên xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh.

Trí Tín

Nguồn: vnexpress.net

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.