Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 20/09/2019, 18:10 PM

Chủ nhà hàng phải làm gì để bảo vệ người tiêu dùng khi bị dị ứng thực phẩm?

(NTD) - Đối với người bị dị ứng thực phẩm, ăn tại các nghà hàng bên ngoài có thể gây căng thẳng và trong một số trường hợp, đe dọa tính mạng hoặc gây tử vong. Tuần này, gia đình của Owen Carey - đau buồn ví có người đã chết do dị ứng sau khi vô tình ăn phải thịt gà ướp bơ sữa của Byron Burgers, yêu cầu luật phải thay đổi để buộc các quán ăn công bố đầy đủ và rõ ràng thông tin về dị ứng trên thực đơn.

Theo luật hiện hành, thực phẩm không được đóng gói sẵn, nhà hàng và các quán ăn phải thông báo cho khách hàng khi bất kỳ món ăn nào của họ có chứa 14 chất gây dị ứng phổ biến nhất - thông qua thực đơn, bảng thông báo, gói thông tin hoặc bằng lời của nhân viên. Nhưng các nhà phê bình cho rằng các quy tắc này có quá nhiều chỗ sai sót và ngành công nghiệp thực phẩm phải tích cực hơn để bảo vệ an toàn cho khách hàng bị dị ứng. Vậy nhà hàng và quán ăn có thể làm gì để giúp khách bị dị ứng? Và thực khách có phải đóng một vai trò gì không? Bài viết sau đây của Mary O'Connor thuộc BBC News:

Menu tương tác về chất gây dị ứng

Nhiều nhà hàng và quán ăn đã thêm thông tin dị ứng vào thực đơn trực tuyến trên webside của họ, liệt kê một số trong 14 chất gây dị ứng phổ biến nhất, nếu có, bên cạnh từng món ăn. Và thực đơn trực tuyến của một số nhà hàng - như Carluccio's và Zizzi, cho phép khách hàng lọc ra những món ăn mình bị dị ứng, giúp họ có lựa chọn sáng suốt khi gọi món ăn.

Conno0r 1
14 chất thường gây dị ứng với một số người (Ảnh: Getty Images)

Với những nhà hàng khác, các thực đơn tương tác về chất dị ứng như Menu Guide có thể giúp khoảng 2 triệu người ở Anh đã được chẩn đoán là bị dị ứng thực phẩm. Công cụ trực tuyến cho phép các nhà bán thực phẩm biết những chất có thể gây dị ứng trong mỗi món ăn trước khi điều chỉnh thực đơn, và thông tin này vào webside Menu Guide.

Thực khách có thể xem thực đơn 24/7 ngày trong tuần và lọc các món có thức ăn mà họ dị ứng hoặc lọc món ăn theo nhu cầu ăn kiêng của mình. Nhân viên phục vụ có thể sử dụng Menu Guide trên máy tính bảng trong khi khách hàng gọi món, để đảm bảo cung cấp thông tin chính xác và đầy đủ về tính dị ứng của món ăn khách đang gọi.

Connor 2
Nhân viên phục vụ được cung cấp máy tính bàn có cài sẵn Menu Guide (Ảnh: Glint Media)

Andrei Lussmann - chủ nhà hàng Lussmanns Sustainable Fish & Grill, cho biết nhân viên của ông sử dụng Menu Guide vì nó giảm bớt nguy cơ sai sót và cho phép họ dành nhiều thời gian phục vụ khách hàng hơn là lo lắng về các chất gây dị ứng.

Cho dù có menu tương tác hay không, các nhà vận động cho biết tất cả các cửa hàng thực phẩm cần phải hoàn toàn minh bạch về vật liệu được sử dụng. Nathalie Newman, 38 tuổi, khởi viết blog Intolerant Gourmand sau khi Callum, con trai bảy tuổi của bà, được chuẩn đoán dị ứng với 28 chất, 8 trong số này có thể làm nguy hiểm đến tính mạng.

Newman giờ đây cố vấn các đầu bếp và nhà hàng về việc đảm bảo thực đơn của họ đáp đúng yêu cầu thông báo chi tiết về vật liệu có thể gây dị ứng.

Connor 3
Một góc trên Menu Guide có thông tin về chất dị ứng của nhà hàng của ông Lussmanns (Ảnh: Menu Guide/Lussmanns)

Hậu quả khi sự cố xảy ra

Năm 2018, Ruth Holroyd, 46 tuổi, đến từ Buckinghamshire, đã mong đợi được thưởng thức bữa ăn Giáng sinh với các đồng nghiệp tại một nhà hàng địa phương. Nhưng thay vì dành cả đêm ăn mừng, bà được đưa gấp vào phòng cấp cứu của nhà thương sau khi vô tình ăn một bữa ăn có chứa sữa - mà bà bị dị ứng nặng.

Điều này xảy ra bất chấp việc bà đã thông báo trực tuyến và qua điện thoại cho nhà hàng rằng bà là người bị dị ứng với sữa và các loại hạt rất nặng.

Connor 4
Callum, 7 tuổi, của Nathalie được chuẩn đoán dị ứng với 28 chất, 8 trong số này có thể gây nguy hiểm đến tính mạng (Ảnh: Nathalie Newman)

Bà Holroyd gần đây đã tung ra một podcast có tên Allergy Today, sau đó phải chịu đựng những cơn hoảng loạn và đi tư vấn sau khi có cảm giác "kinh hãi" khi nghĩ đến việc đi ăn bên ngoài. Hội đồng địa phương đang điều tra nhà hàng này, và bà Holroyd muốn thấy nhà hàng bị truy tố.

Đa số đều đồng ý là ngành công nghiệp nhà hàng cần tăng cường nỗ lực trong việc phục vụ cho khách hàng có thể bị dị ứng thực phẩm. Michelle Berriedale-Johnson, của giải thưởng Free From Eat Out, cho biết nhận thức về các chất gây dị ứng và hậu quả của chúng có thể "vô cùng chắp vá" và thông tin bằng văn bản, đào tạo nghiêm ngặt cũng như hệ thống rõ ràng rất quan trọng.

Connor 5
Bà Ruth Holroyd, 46 tuổi, khi bị đưa vào bệnh viện vì bị dị ứng thức ăn tại một nhà hàng địa phương (Ảnh: Ruth Holroyd)

Chuỗi nhà hàng của Nando đảm bảo là thông tin về thực khách được truyền đạt rõ ràng giữa thực khách, nhân viên hầu bàn và nhà bếp. Thực khách có thể bị dị ứng được khuyến khích xem qua một cuốn sách về dị ứng thực phẩm với người quản lý trước khi gọi món ăn. Quản lý nhà hàng sau đó giám sát các phiếu gọi món ăn để theo dõi sự chuẩn bị của nhà bếp và việc giao thức ăn.

Những nhà hàng khác, như Bella Italia, có chính sách dịch vụ từng-bước được áp dụng cho khách hàng bị dị ứng, bao gồm việc phân biệt thực đơn các món không gây dị ứng và và không có sữa của họ, và đánh dấu những món ăn này bằng một biểu tượng nào đó để trấn an thực khách...

                                                                                               Kim Thoa

                                                                                       (Theo BBC News)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.