Thứ tư, 03/03/2021, 15:08 PM

Chính sách thuế mới của Mỹ sẽ tác động ra sao đến các tỷ phú nước này?

(CL&CS) - Một nhóm nghị sĩ Dân chủ của Mỹ đã đưa ra đề xuất đánh thuế tài sản được đánh giá có thể thu về hàng nghìn tỷ USD cho chính phủ Mỹ trong bối cảnh tài sản của giới giàu có tăng mạnh giữa đại dịch Covid-19.

Tỷ phú Amazon Jeff Bezos - người giàu nhất thế giới năm 2020. Ảnh: Minh họa

Tỷ phú Amazon Jeff Bezos - người giàu nhất thế giới năm 2020. Ảnh: Minh họa

Theo đề xuất, mức thuế tài sản với người sở hữu trên 50 triệu USD là 2%/năm, và với người có tài sản hơn 1 tỷ USD là 3%/năm.

Theo tính toán của Viện nghiên cứu chính sách và công bằng thuế của Mỹ, nếu áp dụng chính sách này, tỷ phú Amazon Jeff Bezos sẽ phải đóng 5,7 tỷ USD thuế tài sản trong năm 2020. Kể cả phải đóng một khoản như vậy, tài sản của người giàu nhất thế giới vẫn còn hơn 185 tỷ USD. Trong khi đó, tỷ phú Elon Musk, nhà sáng lập tập đoàn Tesla, cũng sẽ phải đóng 4,6 tỷ USD và còn lại số tài sản hơn 148 tỷ USD. Tỷ phú Bill Gates phải đóng 3,6 tỷ USD và ông chủ Facebook Mark Zuckerberg phải đóng 3 tỷ USD.

Theo cách đánh thuế này, các chuyên gia nhận định, sẽ chỉ ảnh hưởng đến 100.000 gia đình giàu có nhất nước Mỹ, mang lại nguồn thu 3.000 tỷ USD từ thuế cho chính phủ Mỹ trong vòng 10 năm. Đồng thời nguồn thu này có thể giúp chính phủ Mỹ trang trải ngân sách cho các chương trình chăm sóc trẻ em, đầu tư vào cơ sở hạ tầng giáo dục và năng lượng sạch. 

Nguyễn Ngọc

Bình luận

Nổi bật

Mối quan tâm của WTO về An toàn sản phẩm trong thương mại điện tử

Mối quan tâm của WTO về An toàn sản phẩm trong thương mại điện tử

sự kiện🞄Thứ ba, 09/04/2024, 09:42

(CL&CS) - Tại các cuộc họp của Ủy ban về Hàng rào Kỹ thuật trong Thương mại của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO/TBT) từ ngày 6-10/11/2023, các thành viên WTO đã thảo luận về những thách thức trong việc đảm bảo hàng hóa mua trực tuyến tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn và chất lượng. Các thành viên cũng thảo luận về cách các công cụ và công nghệ kỹ thuật số có thể cải thiện các hoạt động quản lý.

Dấu ấn Việt Nam trong quan hệ ASEAN – Australia

Dấu ấn Việt Nam trong quan hệ ASEAN – Australia

sự kiện🞄Thứ tư, 13/03/2024, 11:10

(CL&CS) - Chuyến công tác tham dự Hội nghị cấp cao đặc biệt kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN - Australia và thăm chính thức Australia và New Zealand từ ngày 5-11/3 của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã thành công tốt đẹp.

Vụ mất tích máy bay bí ẩn nhất lịch sử hàng không có thể được lật lại

Vụ mất tích máy bay bí ẩn nhất lịch sử hàng không có thể được lật lại

sự kiện🞄Thứ bảy, 09/03/2024, 19:51

Số phận của máy bay này đã trở thành một trong những bí ẩn hàng không lớn nhất thế giới khi nó biến mất không để lại bất cứ dấu vết nào.