Chính sách phát triển ô tô: Nhiều doanh nghiệp chưa đủ lòng tin

(NTD) – Ông Bùi Ngọc Huyên - Tổng giám đốc Công ty Vinaxuki cho rằng, nhiều chính sách của nhà nước về ô tô hiện nay đang làm cho doanh nghiệp mất lòng tin.

Doanh nghiệp đòi thêm ưu đãi

Ông Bùi Ngọc Huyên cho biết tại buổi tọa đàm về chính sách phát triển ô tô: “Chính sách không sai nhưng việc Thủ tướng đề ra chính sách mà các cơ quan bên dưới không thực hiện là phải xem lại”.

"Phải xem xét bộ phận nào không thực hiện chính sách và phải có hướng điều chỉnh", ông Huyên nói.

Ông Bùi Ngọc Huyên cũng cho biết, doanh nghiệp lắp ráp ô tô lãi rất nhiều dù đầu tư rất ít. Và tới đây khi thuế về 0% thì việc các dòng xe nhập nguyên chiếc vào Việt Nam còn rẻ hơn thuế linh kiện nhập khẩu. Ông Huyên cũng cho rằng cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt hiện nay chưa thật phù hợp.

_MG_2579[1]

Ông Bùi Ngọc Huyên - Tổng giám đốc Công ty Vinaxuki

"Tôi kêu không phải cho riêng tôi, mà kêu cho tất cả các doanh nghiệp khác" - ông Huyên cho biết.

Ông Đào Phan Long, Phó Chủ tịch Hiệp hội Cơ khí Việt Nam, nhìn nhận Toyota không dễ dàng rời bỏ Việt Nam với thị trường 90 triệu dân hiện nay và còn hướng tới con số 100 triệu dân trong tương lai.

Ngay bản thân Toyota khi xem xét việc đi hay ở cũng đã cân nhắc đến tiềm năng phát triển ngành ô tô ở Việt Nam khi mới chỉ 2% người dân sở hữu ô tô trong tổng số dân 90 triệu người. Chưa kể, tỉ lệ tăng GDP của Việt Nam cũng ở mức cao với khoảng 6%-7%, GDP bình quân đầu người đạt 2.000 USD năm 2014 và dự báo có thể đạt 3.000 USD vào năm 2025. Toyota cũng đánh giá cơ sở hạ tầng của Việt Nam đang phát triển nhanh chóng và giai đoạn ô tô hóa được dự đoán diễn ra vào khoảng năm 2025.

Ông Trần Bá Dương – Chủ tịch Thaco Trường Hải đề xuất Bộ Tài chính xem lại cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô nhập khẩu. Ông Dương cho rằng, việc tính thuế tiêu thụ đặc biệt nên được tính trên giá bán buôn đối với xe nhập khẩu nguyên chiếc thay vì tính trên giá nhập về như hiện nay. “Nếu làm được thế thì mới hạn chế được gian lận thương mại”, ông Dương nói.

Bên cạnh đó, ông Dương cũng đề xuất xem xét giảm thuế nhập khẩu linh kiện trong bối cảnh khi Việt Nam gia nhập cộng đồng kinh tế ASEAN và lộ trình giảm thuế về đến mức 0% năm 2018. Điều này sẽ khiến các doanh nghiệp thay vì sản xuất, nhập khẩu linh kiện về lắp ráp sẽ chuyển sang nhập khẩu nguyên chiếc để hưởng ưu đãi về thuế.

Chính sách vẫn đang xây dựng

Trước các kiến nghị về chính sách thuế, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) - ông Lưu Đức Huy - cho biết Bộ Tài chính và Bộ Công Thương đang phối hợp để đề xuất xây dựng chính sách ưu đãi cho đầu tư, sản xuất ô tô, trong đó có nghị định hướng dẫn Luật Thuế TTĐB. “Hiện nay, ngành sản xuất ô tô, phụ tùng ô tô thuộc lĩnh vực ưu đãi về thuế, đất đai... Tuy nhiên, phải rà soát xem ưu đãi đến đâu vì Luật Đầu tư chỉ có nguyên tắc chung, chưa cụ thể” - ông Huy lý giải.

_MG_2610[1]
Đại diện các doanh nghiệp ô tô đều mong muốn có thêm nhiều ưu đãi

Đại diện Bộ Công Thương, Thứ trưởng Trần Tuấn Anh, trong buổi họp báo thường kỳ của bộ diễn ra vào chiều cùng ngày, khẳng định không có cơ sở nào về việc “đại gia” Toyota xem xét ngừng đầu tư ở Việt Nam hay yêu cầu trợ giá. Với các kiến nghị của Toyota về thuế, Bộ Công Thương nhìn nhận đó là góp ý cho những chính sách tạo điều kiện cho doanh nghiệp cũng như các thành phần kinh tế tham gia phát triển thị trường ô tô.

“Bộ Công Thương sẽ phối hợp với Bộ Tài chính và các bộ, ngành để có chính sách cụ thể, bảo đảm tính khả thi để có thể thực hiện quy hoạch công nghiệp ô tô Việt Nam” - Thứ trưởng Trần Tuấn Anh khẳng định và cho biết bản dự thảo chính sách mới để hỗ trợ các doanh nghiệp đầu tư, sản xuất ô tô tại Việt Nam sẽ đưa ra lấy ý kiến rộng rãi trước khi trình Thủ tướng xem xét, thông qua.

Tin tức mới nhất về kinh doanh độc giả có thể đọc thêm tại đây.

Cao Phong

Bình luận

Nổi bật

Lượng giao dịch 3 phân khúc đất nền, căn hộ chung cư và nhà ở riêng lẻ đã nhích dần lên

Lượng giao dịch 3 phân khúc đất nền, căn hộ chung cư và nhà ở riêng lẻ đã nhích dần lên

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 13:38

Theo Bộ Xây dựng, qua số liệu tổng hợp cho thấy, lượng giao dịch 3 phân khúc đất nền, căn hộ chung cư và nhà ở riêng lẻ trong quý I/2024 có xu hướng tăng so với quý IV/2023.

Chủ tịch HoREA: TP Hồ Chí Minh sẽ còn tiếp tục mất cân đối cung - cầu nhà ở

Chủ tịch HoREA: TP Hồ Chí Minh sẽ còn tiếp tục mất cân đối cung - cầu nhà ở

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 13:38

Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh (HoREA) Lê Hoàng Châu cho rằng, trong năm 2024, thị trường bất động sản thành phố Hồ Chí Minh sẽ còn tiếp tục mất cân đối cung - cầu nhà ở, thiếu hụt nguồn cung nhà ở dẫn tới hệ quả giá nhà có thể bị đẩy lên cao.

Giải thưởng Tạ Quang Bửu vinh danh nhà khoa học có nghiên cứu xuất sắc

Giải thưởng Tạ Quang Bửu vinh danh nhà khoa học có nghiên cứu xuất sắc

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 13:37

(CL&CS)- Bộ Khoa học và Công nghệ triển khai giải thưởng Tạ Quang Bửu dành cho các nhà khoa học có kết quả nghiên cứu cơ bản xuất sắc.