Chủ nhật, 28/05/2017, 16:10 PM

Chế tạo tàu, thuyền bằng vật liệu PPC cần đảm bảo an toàn hành khách

(NTD) - Hiện nay, chưa có quốc gia nào trên thế giới thử nghiệm chế tạo tàu, thuyền có sức chở trên 12 người bằng vật liệu polypropylen copolyme (PPC). Chính vì vậy, nếu muốn tiên phong phát triển sản phẩm ở kích thước lớn hơn thì điều đầu tiên đưa yếu tố an toàn của hành khách lên hàng đầu.

Vật liệu PPC là một loại nhựa nhiệt (thermoplastic) đã và đang được sử dụng trong công nghệ đóng tàu, thuyền nội địa vài năm trở lại đây. Với tính năng nhẹ, dễ sản xuất, không cần sơn chống ăn mòn, không hấp thụ nhiệt nên PPC được kỳ vọng sẽ giúp công nghệ đóng tàu, thuyền nội địa phát huy năng lực vận chuyển hành khách du lịch nội địa.

Bên cạnh đó, nhiếu quốc gia khác trên thế giới đang sử dụng vật liệu PPC vào công nghệ đóng tàu, thuyền nhằm phục vụ vui chơi giải trí, tàu thuyền công tác với chiều dài lớn nhất không quá 17m, sức chở tối đa không quá 12 người. Tuy nhiên, các nước trên thế giới vẫn chưa thật sự quan tâm đến việc mở rộng kích thước. Như vậy, nước ta đang tiên phong thử nghiệm chế tạo phương tiện thủy bằng PPC có kích thước lớn hơn.

Được biết, việc thử nghiệm vẫn đang được tiếp tục làm theo đúng chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải để thu thập số liệu, kinh nghiệm nhằm mục đích xây dựng, hoàn thiện quy chuẩn kỹ thuật tàu PPC. Sau quá trình thử nghiệm đối với tàu, thuyền có sức chở trên 12 người bằng vật liệu PPC đã xuất hiện những lỗi về kỹ thuật đối với 2 tàu khách Ferry 42 và Ferry 56 như: tàu Ferry 42 (có sức chở 32 người, không kể thuyền viên) thường xuyên hư hỏng máy nên hiện tại chỉ dùng để hỗ trợ vận chuyển hành lý khi cần thiết; tàu Ferry 56 (có sức chở 56 người, không kể thuyền viên) đã dừng hoạt động vì hai máy chính bị hỏng do nước biển tràn vào và đã được khắc phục nhưng rất ít hoạt động, chủ yếu vận hành để duy trì, bảo dưỡng.

Với những khó khăn trên, Thông tư 43/2016/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải “Ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phân cấp và đóng phương tiện thủy nội địa chế tạo bằng vật liệu polypropylene copolymer (PPC)” là một trong nhưng tiêu chuẩn quy phạm về đóng tàu, thuyền sử dụng vật liệu PPC đầu tiên trên thế giới nhằm giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp khi đăng ký đăng kiểm trong nhiều năm qua vì chưa có quy phạm rõ ràng.

Theo ông Trần Kỳ Hình, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, với việc ban hành Thông tư 43, Việt Nam đã trở thành nước đầu tiên trên thế giới có quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đóng tàu thuyền bằng vật liệu công nghệ mới PPC.

1_197471
Dù tàu, thuyền được làm từ vật liệu PPC có nhiều ưu điểm nhưng cần có thời gian thử nghiểm để đúc kết kinh nghiệm, hạn chế rủi ro cho hành khách. 

Tuy nhiên, thông tư này chỉ cho đóng tàu bằng PPC chở tối đa 12 người. Nhiều doanh nghiệp đóng tàu cho rằng, việc ban hành Thông tư 43 có vẻ như Cục Đăng kiểm Việt Nam đang làm khó doanh nghiệp do những thay đổi kích thước cho phép gây ảnh hưởng đến doanh nghiệp vì đã có những doanh nghiệp chuyên đóng tàu đã ký hợp đồng chế tạo tàu sử dụng vật liệu PPC ở kích thước và số lượng chở người lớn hơn.

Tuy nhiên, cần nhìn nhận ở một mức độ khác khi mà việc thử nghiệm đối với tàu, thuyền có sức chở trên 12 người bằng vật liệu PPC đang có nhiều vấn đề về kỹ thuật, không đảm bảo an toàn thì sự thay đổi về quy định là bước đi kịp thời.

Trong khi đó, là quốc gia tiên phong trong thử nghiệm chế tạo phương tiện đường thủy bằng PPC có kích thước lớn thì sự cẩn trọng trong quá trình ban hành Thông tư 43 là khá hợp tình, hợp lý.

Mặt khác, dù không cho phép đăng kiểm đối với tàu, thuyền có sức chở trên 12 người bằng vật liệu PPC nhưng Cục Đăng kiểm Việt Nam vẫn tiếp tục thử nghiệm các phương tiện thủy nội địa có kích cỡ và khả năng chở người lớn hơn so với quy định của QCVN 95: 2016/BGTVT để rồi thu thập đầy đủ các căn cứ khoa học, thực tiễn cần thiết cho việc xây dựng Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia. Phối hợp các tổ chức trong và ngoài nước xây dựng cơ sở pháp lý kỹ thuật cho công tác đăng kiểm các phương tiện nêu trên đảm bảo an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cho người và phương tiện.

Nhìn chung, việc không đăng kiểm đối đối với tàu, thuyền có sức chở trên 12 người bằng vật liệu PPC (Thông tư 43) trong giai đoạn thử nghiệm đã thể hiện sự cẩn trọng của Cục Đăng kiểm Việt Nam nhằm hướng đến sự an toàn đối với người dân cũng như đảm bảo chất lượng sản phẩm khi đưa đến tay các người dùng.

Thuận Phong

Bình luận

Nổi bật

Sẽ ban hành nhiều quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường

Sẽ ban hành nhiều quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 08:00

(CL&CS) - Trong năm 2024, Bộ Tài nguyên và Môi trường dự kiến ban hành nhiều quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về lĩnh vực môi trường.

Bộ Tài nguyên và Môi trường: Xây dựng quy chuẩn quốc gia quản lý chất thải rắn

Bộ Tài nguyên và Môi trường: Xây dựng quy chuẩn quốc gia quản lý chất thải rắn

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 15:37

(CL&CS) - Mới đây, Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, đơn vị sẽ xây dựng Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia lò đốt chất thải rắn sinh hoạt và Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia bãi chôn lấp chất thải rắn. Đồng thời sẽ có hướng dẫn mô hình xử lý chất thải rắn sinh hoạt tại đô thị và nông thôn.

Quy chuẩn quốc gia về quản lý chất thải rắn sinh hoạt

Quy chuẩn quốc gia về quản lý chất thải rắn sinh hoạt

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 09:18

(CL&CS) - Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ xây dựng Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia lò đốt chất thải rắn sinh hoạt và Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia bãi chôn lấp chất thải rắn. Bộ cũng sẽ có hướng dẫn mô hình xử lý chất thải rắn sinh hoạt tại đô thị và nông thôn.