Chạy đua nước rút cuối năm: Giảm giá bán “câu khách”

(NTD) - Thị trường bất động sản có dấu hiệu chững lại, một số doanh nghiệp bắt đầu chọn phương án giảm giá bán thu hút khách hàng. Đây đang được xem là lựa chọn để chủ đầu tư “thoát hàng” trong giai đoạn đua nước rút cuối năm.

10
Dự án Viva Riverside giảm giá bán trực tiếp tạo ra sự đột biến trên thị trường.

Thông tin CTCP Địa ốc Việt (Vietcomreal) bất ngờ tung ra bán 250 căn hộ tại dự án Viva Riverside trên đường Võ Văn Kiệt, Q.6 với giá chỉ 21 triệu đồng/m2, trong khi trước đó 2 tháng, dự án này công bố giá bán 28-30 triệu đồng/m2.

So với các dự án cùng phân khúc trong khu vực, mức giảm giá trên của Vietcomreal thấp hơn khoảng 20%. Quá bất ngờ vì việc giảm giá mạnh, nhiều đơn vị có dự án trong khu vực không kịp “trở tay”. Chưa dừng lại, chủ đầu tư Vietcomreal còn công bố miễn toàn bộ phí quản lý chung cư trong 5 năm đầu, hỗ trợ toàn bộ lãi suất vay ngân hàng cho người mua đến khi nhận nhà.

Trước đó, một chủ đầu tư khác cũng không ngần ngại giảm giá bán 27 căn hộ hạng sang tại dự án The One Saigon. Mức giá còn lại là 3.200-4.000 USD mỗi m2 (72-90 triệu đồng/m2), giảm 45% so với giá chào bán vào thời điểm dự án The One Saigon mở bán đầu tiên năm 2010 (từ 5.500-6.000 USD/m2).

Bà Nguyễn Thị Phước, Tổng Giám đốc Vietcomreal, cho biết việc giảm giá bán không phải Công ty giảm chất lượng, cắt giảm tiện ích mà chỉ là cơ cấu lại chính sách bán hàng cho phù hợp với thị hiếu, nhu cầu của khách hàng. Mức giá trước đây Công ty đưa ra là căn hộ hoàn thiện, nhưng nay Công ty giao nhà thô để khách hàng có thể tự thiết kế nội thất theo ý thích và khả năng tài chính của mình.

Trong khi đó, trả lời báo chí, đại diện chủ đầu tư dự án The One Saigon cho biết việc giảm giá bán là do mong muốn bán được hàng nhanh, còn hơn để đọng vốn, khi thu hồi được vốn chuyển sang đầu tư vào lĩnh vực ẩm thực, nhà hàng...

Theo chuyên gia bất động sản cá nhân Phan Công Chánh, giảm giá là con đường cuối cùng và cũng là xu hướng chung của thị trường. Doanh nghiệp không thể cố chờ thị trường tốt hơn mà buộc phải chấp nhận giảm giá để thiết lập một giá mới phù hợp với khách hàng khi mà giá bất động sản lâu nay vẫn quá cao.

Trên thực tế, hình thức giảm giá bán trực tiếp rất ít khi được các doanh nghiệp áp dụng, vì thông thường có thể giảm giá gián tiếp bằng cách tăng chiết khấu, khuyến mãi, hỗ trợ lãi vay... Đó là chưa kể, giảm không đúng lúc, mức giảm không đủ hấp dẫn thì chỉ khiến dự án càng rơi vào ế ẩm, khi đó còn “chết” thảm hơn. Ngoài ra, “việc công bố giảm giá sẽ làm mất giá trị dự án, tạo cho khách hàng cảm giác sản phẩm ế ẩm, bán không được” - ông Chánh cho biết.

Tuy nhiên, theo ông Chánh, việc giảm giá bán thời điểm này là phù hợp, trong bối cảnh nguồn cung căn hộ trên thị trường đang tăng, các hình thức trao thưởng, chiết khấu, cam kết lợi nhuận... không còn cuốn hút.

Nhiều khách hàng đặt câu hỏi liệu việc giảm giá bán căn hộ phải chăng các chủ đầu tư đã cắt giảm đi một phần tiện ích nào đó hoặc giảm chất lượng xây dựng. Theo ông Chánh, lo ngại này hoàn toàn có cơ sở, cho nên người mua phải xem xét kỹ lưỡng việc giảm giá.

Ông Phan Công Chánh khuyến cáo: “Người mua phải tỉnh táo dựa trên cơ sở nào, lý do gì chủ đầu tư giảm giá, liệu mình có thể chấp nhận cơ sở đó hay không. Khi lý do đã được chấp nhận thì việc “thuận mua vừa bán” là chuyện đương nhiên”.

Vũ Sơn

NTD So 70 (270)_Page_17
 

 

Bình luận

Nổi bật

Thực trạng trên thị trường bất động sản: Càng chờ giảm, giá sẽ càng tăng

Thực trạng trên thị trường bất động sản: Càng chờ giảm, giá sẽ càng tăng

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 09:20

Chuyên gia dự báo câu chuyện chờ giá bất động sản giảm sẽ rất khó. Trong tương lai, người trẻ muốn sở hữu căn nhà cho riêng mình sẽ ngày càng khó khăn. Giá khó giảm, trong khi nguồn cung nhà ở sụt giảm nghiêm trọng khiến giấc mở sở hữu bất động sản của người dân ngày càng xa vời.

Thị trường bất động sản phát tín hiệu cho chu kỳ mới sắp diễn ra?

Thị trường bất động sản phát tín hiệu cho chu kỳ mới sắp diễn ra?

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 09:18

Thị trường bất động sản trong quý I đã ghi nhận những tín hiệu tích cực rõ nét. Số liệu khảo sát đã cho thấy 70% nhà đầu tư đã sẵn sàng xuống tiền mua bất động sản trong năm nay nếu tìm được sản phẩm phù hợp. Đây có thể coi là tín hiệu cho thấy thị trường bất động sản đang từng bước tiến tới chu kỳ phát triển mới.

Năm 2024, Đá Núi Nhỏ dự kiến lợi nhuận đạt 35 tỷ đồng, thấp nhất kể từ 2008

Năm 2024, Đá Núi Nhỏ dự kiến lợi nhuận đạt 35 tỷ đồng, thấp nhất kể từ 2008

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 08:11

(CL&CS) - Trong năm 2024, hoạt động kinh doanh của CTCP Đá Núi Nhỏ (Đá Núi Nhỏ) là khai thác mỏ đá Mũi Tàu với công suất 1 triệu m3/năm và lợi nhuận trước thuế dự kiến 35 tỷ đồng, giảm 22,9% so với năm 2023.