Dữ liệu cũ
Thứ tư, 18/11/2015, 16:00 PM

Chất cấm trong thức ăn chăn nuôi có nguồn gốc Trung Quốc

Hàng loạt doanh nghiệp vừa bị phát hiện trộn chất cấm vào thức ăn chăn nuôi. Theo cơ quan chức năng, trên bao bì sản phẩm có ghi nguồn gốc từ Trung Quốc.

Ông Phạm Tiến Dũng, Trưởng phòng Thanh tra chuyên ngành Bộ NN&PTTN cho biết, khi thanh tra đột xuất, cơ quan chức năng phát hiện hàng loạt doanh nghiệp dùng chất độc, gây ung thư trộn vào thức ăn chăn nuôi. Trong đó, có mẫu vượt 75 lần tiêu chuẩn cho phép. Trên bao bì các thùng có nhãn bằng tiếng Anh, ghi xuất xứ từ Trung Quốc. ​

Đặc biệt, đoàn thanh tra đã phát hiện 11 thùng chứa chất vàng ô và chất tạo màu cho công nghiệp nhuộm màu giấy trong kho chứa hàng của Công ty cổ phần Dinh dưỡng Việt Nhật (Hưng Yên).

"Chất này có tác dụng tạo màu vàng cho cám, đánh lừa người dùng lựa chọn khi cho rằng thức ăn có nhiều ngô. Khi cho gà ăn, nó sẽ giúp da gà có màu vàng đẹp mắt", ông Dũng nhấn mạnh.

Trước đó, ngày 12/11, Công ty TNHH TACN Trường Phú (trú tại Nguyễn Lương Bằng, Hải Dương) cũng bị phát hiện sử dụng chất vàng ô vào thức ăn chăn nuôi. Qua quá trình điều tra, công ty này đã sử dụng chất vàng ô trộn vào thức ăn chăn nuôi với tỷ lệ 200 g/tấn.

Ngoài vàng ô, công ty trên còn sử dụng chất Auramine - chất tạo màu công nghiệp được các nước ở châu Âu cấm sử dụng vào công nghệ thực phẩm và thức ăn chăn nuôi.

anh_4 (1)

Chất vàng ô được một số doanh nghiệp trộn vào thức ăn chăn nuôi. Ảnh: N.L.

Lãnh đạo công ty đã khai nhận mua chất trên ở phố Hàng Buồm (Hà Nội). Sản phẩm thức ăn chăn nuôi của Công ty Trường Phú hiện được tiêu thụ chủ yếu tại các tỉnh Hà Nội, Bắc Giang, Hải Dương, Hưng Yên.

Theo quy định tại Thông tư mới nhất vừa được ban hành trong ngày 16/11 của Bộ NN&PTNT, doanh nghiệp trên sẽ bị xử phạt 280 triệu đồng, đình chỉ sản xuất 1 tháng.

Bên cạnh đó, trong lần thanh tra gần đây, Bộ phát hiện 7 doanh nghiệp sử dụng chất cấm và chất vàng ô trong sản xuất thức ăn chăn nuôi. Riêng khu vực phía Bắc có 3 doanh nghiệp vi phạm là Công ty Thiên Tôn (Hải Dương), Công ty Vinmark (Bắc Giang), Công ty Đại An Tín (Hải Dương). Mỗi đơn vị trên đã bị xử phạt từ 120 đến 170 triệu đồng. 

Ngày 16/11, Bộ NN&PTNT ban thành Thông tư Danh mục bổ sung hóa chất, kháng sinh cấm nhập khẩu, sản xuất, kinh doanh và sử dụng trong thức ăn chăn nuôi gia súc, gia cầm tại Việt Nam.

Theo đó, Thông tư này bổ sung thêm 5 loại chất cấm mới có tên là vàng ô gồm: Vat Yellow 1, Vat Yellow 2, Vat Yellow 3, Vat Yellow 4, Auramine và các dẫn xuất của Auramine. Được biết, đây là nguyên liệu làm ve quét tường trong xây dựng, hay sử dụng để nhuộm màu vải trông công nghệ nhuộm. 

Thịt gia cầm có tồn dư các chất trên theo phân tích khoa học có thể gây ung thư.

Thông tin chi tiết về người tiêu dùng, độc giả có thể tham khảo tại đây

Theo Zing

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.