Thứ năm, 02/11/2023, 22:33 PM

Chân dung đại gia kín tiếng được mệnh danh “quái kiệt vùng than”: Từ cậu bé bán kem đến chủ tịch tập đoàn nghìn tỷ

Xuất phát điểm từ một cậu bé bán kem, hiện nay ông Đỗ Thành Trung đã trở thành chủ tịch của doanh nghiệp đa lĩnh vực với tổng doanh thu hàng năm đạt nghìn tỉ đồng.

Ông Đỗ Thành Trung (SN 1966), là doanh nhân quê gốc Ninh Bình, là con thứ 6 trong một gia đình với 9 anh chị em. Vì hoàn cảnh gia đình nên từ nhỏ ông đã chuyển ra sống tại Quảng Ninh cùng gia đình chị cả. Tại đây, ông Đỗ Thành Trung vừa đi học và vừa đi giao bánh, bán kem...

Nhớ lại những tháng năm đó, ông Đỗ Thành Trung chia sẻ: "Chính những ngày nhặt từng hào từ tiền bán bánh rán, bánh chưng đã giúp tôi cách kiếm tiền và biết cách tiêu tiền. Đối với tôi, khi không cần thiết thì một đồng cũng phải tiết kiệm, nhưng khi phải chi thì tiền... tấn cũng không được băn khoăn”.

Empty

Ông Đỗ Thành Trung - Chủ tịch Tập đoàn Indevco

Đến năm 1983, ông xung phong đi bộ đội tại Sư đoàn 369, đóng quân tại Quảng Ninh. Sau khi hoàn thành nghĩa vụ, với số vốn ban đầu chưa đầy 600 triệu đồng, năm 1996, ông đã thành lập Công ty TNHH Hỗ trợ và phát triển hàng công nghiệp Quảng Ninh, chính là tiền thân của Tập đoàn Indevco sau này và cũng là công ty tư nhân đầu tiên ở Quảng Ninh. 

Chặng đường phát triển “lên như diều gặp gió”

Đến tháng 12/2007, doanh nghiệp chính thức đổi tên thành Công ty Cổ phần Tập đoàn Indevco với tổng vốn điều lệ tăng lên gần 1.400 tỷ đồng. Doanh nghiệp tập trung kinh doanh đa lĩnh vực, cụ thể như: gia công chế biến than, sản xuất kính dân dụng, môi trường đô thị, cũng như thi công các lò hỏa thiêu và công viên nghĩa trang tại Quảng Ninh.

Đội ngũ cán bộ, công nhân viên của doanh nghiệp lên đến 2000 lao động (với mức thu nhập từ 1,2 triệu đồng đến 12 triệu đồng/người tháng; tổng quỹ lương mỗi tháng gần 5 tỷ đồng). Tập đoàn Indevco sở hữu 5 công ty con, 4 công ty liên doanh liên kết. Ghi nhận trong 8 tháng đầu năm 2007, doanh thu của Indevco đạt gần 350 tỉ đồng, đóng góp thuế cho nhà nước gần 22 tỉ đồng.

Một trong số những dự án trọng điểm của Tập đoàn Indevco là cơ hội hợp tác cùng Tập đoàn công nghiệp than và khoáng sản Việt Nam để đầu tư nhà xưởng sản xuất kính xây dựng tại Khu kinh tế Chu Lai với tổng vốn đầu tư giai đoạn 1 hơn 100 triệu đô la Mỹ. Tập đoàn cũng liên kết cùng một số doanh nghiệp để thi công nhà máy sản xuất hóa chất tại Cẩm Phả với công suất 600.000 tấn/năm.

Empty

Dự án Phương Đông Vân Đồn sát biển của Tập đoàn Indevco.

Với việc đặt nền móng doanh nghiệp tại Quảng Ninh - vùng đất mỏ đầy tiềm năng của Việt Nam, Indevco đã nhanh chóng gây dựng “đế chế” riêng với nhiều dự án khủng tại đây. Các dự án tiêu biểu phải kể tới như: Trung tâm xử lý chất thải rắn, trồng cây ăn quả, rau sạch chất lượng cao và công viên cây xanh tại phường Quang Hanh tại TP Cẩm Phả (với tổng diện tích 713ha và tổng mức đầu tư 1.000 tỷ đồng); Dự án Công viên nghĩa trang An Lạc gồm Công viên đài hoá thân An Lạc Viên và Nhà tưởng niệm lưu giữ tro cốt tại 2 xã Vũ Oai và Hòa Bình thuộc huyện Hoành Bồ có diện tích 639 ha và tổng chi phí xây dựng gần 2.000 tỷ đồng.

Bên cạnh những lĩnh vực kể trên, Indevco cũng tham gia đầu tư loạt dự án bất động sản tại Quảng Ninh. Điển hình là Khu đô thị Phương Đông với vị trí ngay cửa ngõ Vân Đồn và 3 mặt tiền giáp biển hướng ra vịnh Bái Tử Long. Theo báo cáo, Công ty CP Đầu tư xây dựng Đô thị Phương Đông là công ty con do Indevco thành lập, nắm giữ gần 85% cổ phần.

Sau khoảng thời gian bươn chải hơn 22 năm trong nghề, ông đã trao lại vị trí Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Tập đoàn Indevco cho con trai là Đỗ Tiến Dũng (sinh năm 1989) vào tháng 11/2019. Qua nhiều giai đoạn gọi và tăng tốc đầu tư, năm 2018, số vốn điều lệ của Indevco đạt 1.677 tỉ đồng và giữ liên tục cho đến nay. 

Empty

Dàn xe sang chục tỉ đồng tại đám cưới quý tử của đại gia Đỗ Thành Trung

Không chỉ sở hữu cơ ngơi trị giá nghìn tỉ, “quái kiệt vùng than” còn được biết đến là chủ nhân của bộ sưu tập “xế hộp” siêu xe nức tiếng một thời. Trong đám cưới của con trai Đỗ Tiến Dũng năm 2015, ông Trung đã gây “bão” mạng xã hội Quảng Ninh và cả nước bởi độ chịu chi và đoàn xe rước dâu với những siêu xe trị giá cả chục tỉ đồng như Maybach 62S, Rolls-Royce Phantom Drophead, Rolls-Royce Phantom Sedan, Rolls-Royce Ghost, Range Rover, Mercedes E400. Trong đó, chiếc Rolls-Royce Phantom Drophead màu trắng mui trần được dùng làm xe rước dâu có trị giá lên đến hơn 30 tỷ đồng. Gia đình chú rể còn rất chịu chơi khi mời nhiều ca sĩ như Hoàng Thùy Linh, Uyên Linh, Dương Triệu Vũ… đến hát chung vui trong đám cưới.

Những “lùm xùm” trong hoạt động kinh doanh

Indevco đã từng có thời gian nổi danh với dự án Trung tâm xử lý chất thải rắn đổ vốn hàng nghìn tỷ đồng. Dự án được biết đến là Nhà máy xử lý rác thải Vũ Oai, được Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt xây dựng trên tổng diện tích đất sử dụng gần 180ha, với 6 lò đốt chất thải rắn sinh hoạt với công suất 900 tấn rác thải/ngày, 1 lò đốt chất thải y tế và 16 lỗ chôn lấp xỉ tro sau khi đốt.

Empty

“Núi rác” tập kết tại Vũ Oai chờ đốt gây bức xúc người dân tại Quảng Ninh

Năm 2018, Indevco hoàn thiện thi công xong lò bễ nhưng lại báo rằng “lò không đốt được”. Đến tháng 5/2021, công ty thông báo dừng nhận rác về chờ đốt. Sự việc này gây ra đại nạn rác sinh hoạt “chồng chất” với 860.000 tấn rác tập kết tại Vũ Oai gây ảnh hưởng đến khu dân cư lân cận, gây ô nhiễm, ảnh hưởng môi trường của người dân. Đưa ra giải pháp, Indevco đã chi gần 800 tỉ đồng để xây dựng thêm nhà máy xử lý và các hạ tầng khác và được UBND tỉnh Quảng Ninh đồng ý. 

Ngoài ra, liên quan đến vi phạm của Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Đô thị Phương Đông (công ty thành viên của Tập đoàn Indevco). UBND huyện Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh) đã ra Quyết định số 05/QĐ-XPVHC ngày 19/2/2021 xử phạt vi phạm hành chính số tiền 100 triệu đồng với Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Đô thị Phương Đông vì hành vi đổ trải phép đất, đá xây dựng xuống vịnh Bái Tử Long, lấn chiếm gần 16.000 m2 mặt nước tại xã Đông Xá, huyện Vân Đồn. Trong thông báo, UBND huyện Vân Đồn cũng yêu cầu đơn vị hoàn trả lại mặt bằng đúng nguyên trạng.

Ngọc Trà

Bình luận

Nổi bật

Nhà máy nhiệt 1,4 tỷ USD gặp ‘chướng ngại vật’, Đồng Nai lập tức tìm cách ‘cứu nguy’

Nhà máy nhiệt 1,4 tỷ USD gặp ‘chướng ngại vật’, Đồng Nai lập tức tìm cách ‘cứu nguy’

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 15:50

Dự án hiện đã hoàn thiện được khoảng 72% nhưng đang gặp phải hàng loạt khó khăn cần tháo gỡ để không ảnh hưởng đến tiến độ phát điện thử nghiệm.

Tuyến đường sắt đô thị gần 35.000 tỷ đồng, chạy qua 6 quận Thủ đô Hà Nội sẽ vận hành thương mại vào tháng 7

Tuyến đường sắt đô thị gần 35.000 tỷ đồng, chạy qua 6 quận Thủ đô Hà Nội sẽ vận hành thương mại vào tháng 7

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 15:35

Ban đầu, dự án được phê duyệt tổng mức đầu tư hơn 18.400 tỷ đồng nhưng sau này số tiền đã tăng lên gần gấp đôi khoảng 34.800 tỷ đồng.

Đường huyết mạch nối Thủ đô với Tây Bắc chi 8.100 tỷ mở rộng 10 làn: Đề xuất thêm vốn cho công trình quan trọng

Đường huyết mạch nối Thủ đô với Tây Bắc chi 8.100 tỷ mở rộng 10 làn: Đề xuất thêm vốn cho công trình quan trọng

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 15:35

Đường huyết mạch nối Thủ đô Hà Nội tới khu vực Tây Bắc đang được triển khai, đồng thời một dự án khác liên quan trực tiếp đến tuyến đường cũng đang được đề xuất xây dựng.