Chủ nhật, 11/02/2024, 22:05 PM

Chân dung đại gia chi 153 tỷ đồng đưa ấn vàng 'Hoàng đế chi bảo' về nước, hệ sinh thái phía sau gây bất ngờ

Đại gia Bắc Ninh này đã chi trả số tiền 6,1 triệu Euro (tương đương hơn 153 tỷ đồng) để mua lại ấn vàng “Hoàng đế chi bảo” từ nhà đấu giá Millon ở Pháp.

Doanh nhân bất động sản đam mê sưu tầm đồ cổ

Vị đại gia Nguyễn Thế Hồng đã khiến dư luận xôn xao với việc đưa "Hoàng đế chi bảo" từ Pháp về Việt Nam. Sự kiện này là kết quả của hơn một năm đàm phán, thương thảo và thực hiện các thủ tục pháp lý liên quan. Sau cùng đi đến thỏa thuận dừng đấu giá công khai ấn vàng "Hoàng đế chi bảo" tại Pháp vào tháng 11/2022. 

7648094e-c688-4356-a040-ae48d9115ac6

Hãng đấu giá Millon chuyển giao ấn vàng cho đại diện Việt Nam. 

Ông Nguyễn Thế Hồng đã chi trả số tiền hơn 6,1 triệu Euro (tương đương hơn 153 tỷ đồng) để sở hữu ấn vàng "Hoàng đế chi bảo," với sự hỗ trợ của Chính phủ cùng các Bộ, ngành, cơ quan của Việt Nam. Mục đích ông muốn bổ sung sưu tập cá nhân và trưng bày tại bảo tàng ngoài công lập Bảo tàng Hoàng gia Nam Hồng, Bắc Ninh.

Ông Hồng cũng cam kết trước Cục Di sản Văn hóa rằng, chỉ khi không còn nhu cầu sở hữu và trưng bày ấn tại Bảo tàng Hoàng Gia Nam Hồng, ông mới chuyển giao bảo vật cho cơ quan Nhà nước. Chi phí chuyển giao này bao gồm cả phí thuê luật sư để thực hiện đàm phán, phí mua ấn từ nhà đấu giá Millon, và phí đưa ấn về nước.

Trước khi thu hút sự chú ý với việc mua ấn vàng quý hiếm, ông đã có niềm đam mê với cổ vật và đã sưu tập chúng từ rất sớm. Được biết, ông là Chủ tịch Hội sưu tầm, nghiên cứu cổ vật Kinh Bắc.

Hiện tại, ông Hồng sở hữu một bộ sưu tập cổ vật đồ sộ với hơn 2.000 hiện vật, bao gồm đồ gốm sứ, đồ đồng, đồ gỗ, đồ châu Âu, tranh tượng và nhiều loại cổ vật khác. Ông đã thành lập Bảo tàng Hoàng gia Nam Hồng tại huyện Từ Sơn, Bắc Ninh để trưng bày bộ sưu tập ấn tượng của mình. 

"Hoàng đế chi bảo" có nghĩa là ấn của hoàng đế, đúc vào năm thứ 4 đời vua Minh Mạng (năm 1823), chất liệu bằng vàng, nặng 10,78 kg và truyền từ đời vua này đến đời vua cuối cùng nhà Nguyễn là Bảo Đại. Tuy nhiên, chiếc kim ấn đã phải trải qua những năm tháng long đong, chìm nổi.

Hệ sinh thái của đại gia Bắc Ninh mua ấn vàng Hoàng Đế chi bảo

anvang-vnf

Chân dung ông Nguyễn Thế Hồng cùng báu vật quốc gia "Hoàng đế chi bảo".

Ông Nguyễn Thế Hồng, sinh năm 1961, là một doanh nhân có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực xây dựng và bất động sản tại Bắc Ninh. Ông từng nắm giữ nhiều vị trí chủ chốt trong nhiều công ty. Gần nhất, vào tháng 5/2022 ông sáng lập Công ty TNHH Bảo tàng Hoàng gia Nam Hồng, với các hoạt động nghiên cứu, sưu tập, kinh doanh, môi giới và đấu giá.

Bảo tàng tư nhân Hoàng gia Nam Hồng của ông Hồng đang sở hữu và lưu giữ khoảng 5.000 hiện vật có giá trị về văn hóa, nghệ thuật và lịch sử. Các hiện vật được chia thành 6 bộ sưu tập (BST) gồm: BST đồ đồng thuộc thời kỳ văn hóa Đông Sơn; BST gốm, sứ Việt Nam qua các thời kỳ như thời Lý, Trần, Lê, Nguyễn...

Ông Hồng cũng từng là Chủ tịch HĐTV và sở hữu 50% vốn điều lệ của Công ty TNHH Nam Hồng, hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, bất động sản thành lập từ năm 1998. Vào tháng 5/2023, vị trí Chủ tịch Hội đồng thành viên (HĐTV) của công ty này đã được chuyển giao cho bà Nguyễn Thị Bích. Đồng thời, ông Hồng đã chấm dứt việc sở hữu cổ phần tại công ty. Công ty Nam Hồng được biết đến là chủ đầu tư của dự án Khu trung tâm thể thao, trường học, các công trình công cộng, khu đô thị (Dự án Vườn Sen), xây dựng đường TL277 (đoạn Yên Phong – Từ Sơn) tại Bắc Ninh.

Ông Nguyễn Thế Hồng cũng từng là đại diện pháp luật Công ty cổ phần Tập đoàn IGS Việt Nam - được giới thiệu là doanh nghiệp nhà nước liên doanh với nước ngoài song hiện đã ngừng hoạt động.

Hiện tại, ông Nguyễn Thế Hồng đang giữ chức vụ là Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) và là người đại diện pháp luật của Công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư Việt Nam Rababeka (Hoạt động từ năm 2008 tại tỉnh Bắc Ninh).

Ngọc Trà

Bình luận

Nổi bật

Lộ diện 5 khu vực không được phân lô, bán nền tại Bình Dương

Lộ diện 5 khu vực không được phân lô, bán nền tại Bình Dương

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 22:58

Luật Kinh doanh Bất động sản 2023 sẽ có hiệu lực từ 1/1/2025, Bình Dương sẽ có 5 khu vực không được phân lô, bán nền.

Hai công trình giao thông trăm tỷ sắp thông xe, giải quyết vấn nạn ùn tắc cho quận 'nhà giàu' TP. Hồ Chí Minh

Hai công trình giao thông trăm tỷ sắp thông xe, giải quyết vấn nạn ùn tắc cho quận 'nhà giàu' TP. Hồ Chí Minh

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 22:58

Dự kiến đến cuối năm 2024, hai công trình giao thông này sẽ đi vào hoạt động, góp phần giải quyết "bài toán" giao thông ùn tắc cho khu vực này.

Cây cầu 800 tỷ nối 2 bờ sông tạo nên Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia chính thức thông xe

Cây cầu 800 tỷ nối 2 bờ sông tạo nên Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia chính thức thông xe

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 17:57

Cây cầu có tổng chiều dài 587m, thiết kế 4 làn xe nối 2 quận của thành phố có tổng vốn đầu tư gần 800 tỷ đồng.