Dữ liệu cũ
Thứ hai, 24/11/2014, 07:16 AM

Cảnh báo nóng tuần qua

(NTD) - Trong tuần vừa qua, có một số cảnh báo quan trọng về các loại sản phẩm hàng hóa mà người tiêu dùng nên biết và đặc biệt lưu ý.

Thịt bò viên Nha Trang bị Thế giới thu hồi

Cơ quan thanh tra thực phẩm Canada và cửa hàng Nha Trang Deli đang tiến hành thu hồi thịt bò viên Nha Trang do họ nghi ngờ sản phẩm này nhiễm khuẩn Listeria monocytogenes, tờ Food Safety đưa tin. Sản phẩm hiện đang được bán lẻ tại British Columbia, là một tiểu bang cực Tây của Canada và là một trong những vùng có nhiều núi nhất Bắc Mỹ.

Thịt bò viên Nha Trang Inc. nhiễm khuẩn Listerias. Ảnh: Food Safety.
Thịt bò viên Nha Trang Inc. nhiễm khuẩn Listerias. Ảnh: Food Safety.

Hiện tại, cơ quan thanh tra thực phẩm Canada chưa ghi nhận trường hợp nhiễm vi khuẩn Listeria monocytogenes do sử dụng thịt bò viên Nha Trang Inc. Tuy nhiên, cơ quan thanh tra thực phẩm Canada khuyến cáo người dân không nên tiếp tục sử dụng sản phẩm này. Các nhà nghiên cứu cho biết, bệnh truyền nhiễm Listeriosis có thời gian ủ bệnh kéo dài tới 70 ngày. Vì vậy, nếu bạn đã ăn sản phẩm thịt bò viên Nha Trang Inc., bạn nên theo dõi tình hình sức khỏe của mình và gặp bác sỹ ngay nếu thấy các triệu chứng của bệnh xuất hiện trong vòng 70 ngày.

Vi khuẩn Listeria monocytogenes là vi sinh vật gây bệnh Listeriosis - một bệnh truyền nhiễm theo đường ăn uống nguy hiểm, chúng có thể phát triển trong những điều kiện nhiệt độ thấp (4 độ C) mà một số vi khuẩn không phát triển được. Khi bị nhiễm vi khuẩn listeria, người bệnh có các triệu chứng như buồn nôn, nôn, sốt, đau cơ, đau đầu dữ dội, đau vai gáy. Listeria có thể không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của phụ nữ mang thai nhưng nó có thể làm sẩy thai, thai chết lưu và nhiễm trùng ở trẻ sơ sinh.

Bút vẽ sharpie chứa nhiều chất độc hại

Loại bút "Sharpie" hay còn gọi là bút lông dầu mới xuất hiện ở Việt Nam và được các bạn trẻ rất yêu thích. Tuy nhiên, loại bút này đã được cảnh báo có chứa một số chất độc gây hại cho sức khỏe của người tiêu dùng.

Bút Sharpie có chứa nhiều chất độc hại cho sức khỏe người tiêu dùng
Bút Sharpie có chứa nhiều chất độc hại cho sức khỏe người tiêu dùng

Theo chỉ dẫn an toàn hàng hóa Mỹ, Shapie chứa nhiều loại dung môi khác nhau, gồm: n-propanol, n-butanol, diacetone rượu và cresol. Giới nghiên cứu cho biết chúng cũng là các thành phần trong nhiều sản phẩm gia dụng. Những dung môi dễ bay hơi như benzen hoặc khí oxit nito (khí gây cười) được sử dụng để sản xuất sản phẩm có thể khiến người tiêu dùng rơi vào trạng thái buồn ngủ, mất kiểm soát, chóng mặt hoặc ảo giác nếu lạm dụng. Nếu người sử dụng hít lượng lớn khí từ sản phẩm trong thời gian dài có thể khiến tim, gan, thận, phổi và não bị ổn thương não. Các bác sĩ cho biết tổn thương não có thể khiến con người biến đổi nhân cách, chức năng nhận thức bị suy sảm, giảm trí nhớ và có thể bị nói lắp.

Tuy nhiên, tại Việt Nam, hiện đang có rất nhiều loại bút sharpie với những nguồn gốc, xuất xứ khác nhau. Người tiêu dùng cũng sẽ rất khó để biết được loại bút này có hại hay không, đã được qua kiểm định về chất lượng hay chưa. Chính vì vậy, trước khi mua và sử dụng, người tiêu dùng cần cân nhắc thật kĩ lưỡng để tránh xảy ra những hậu quả đáng tiếc, ngoài ý muốn.

Gạo chứa chất asen

Báo cáo của Tổ chức người tiêu dùng năm 2013 công bố số liệu và hướng dẫn mới về gạo nhiễm asen. Theo đó,  hầu hết các sản phẩm mà họ kiểm tra đều nhiễm chất độc hại. Giới chuyên môn cảnh báo những người bị dị ứng với lúa mì, loét dạ dày và nhạy cảm với gluten là những người có xu hướng ăn gạo và sản phẩm từ gạo nhiều hơn.

Ngũ cốc có thể chứa asen gây ung thư. Ảnh minh họa
Ngũ cốc có thể chứa asen gây ung thư. Ảnh minh họa

Người tiêu dùng cảnh báo thường xuyên tiếp xúc với asen có nguy cơ mắc bệnh ung thư bàng quang, ung thư phổi, da, bệnh tim và bệnh tiểu đường loại 2. Khi FDA công bố báo cáo tiêu dùng, Chính phủ lập tức khuyến cáo người dân nên sử dụng đa dạng các loại ngũ cốc như kiều mạch, hạt kê, yến mạch với tỷ lệ nhiễm asen thấp hơn mà vẫn đảm bảo chất dinh dưỡng và các bậc cha mẹ nên xem xét lựa chọn  đồ ăn dặm khác cho trẻ nhỏ thay vì chọn lúa gạo. Họ cũng cho biết thêm, việc vo kỹ gạo trước khi chế biến có thể loại bỏ 30% chất asen có trong gạo.

Báo cáo tiêu dùng cũng cung cấp một biểu đồ thể hiện danh sách các loại thức phẩm và khối lượng thức ăn cho người lớn và trẻ nhỏ cùng với số liệu về hàm lượng asen có trong một bữa ăn. Theo đó,  bánh gạo và ngũ cốc nóng chứa nhiều chất độc asen hơn bánh xốp hay đồ uống từ lúa gạo.

Nước rửa tay chứa chất gây ung thư

Một nghiên cứu mới ở Mỹ xác định hóa chất tìm thấy trong nhiều loại nước rửa tay, xà phòng diệt khuẩn và các sản phẩm gia dụng khác như dầu gội, kem đánh răng có liên quan đến ung thư.

Triclosan là một chất kháng khuẩn phổ biến và là một trong các chất phụ gia phổ rộng nhất được sử dụng để sản xuất một loạt các sản phẩm tiêu dùng, từ đồ dùng nhà bếp đến đồ chơi. Các nghiên cứu viên từ Đại học California, Trường Y ở San Diego, đã xác định triclosan gây xơ gan và ung thử ở chuột trong phòng thí nghiệm thông qua cơ thế phân tử và cũng có liên quan ở người.

Các nhà khoa học Mỹ khuyến cáo người tiêu dùng về chất gây u và xơ gan trong xà phòng diệt khuẩn. Ảnh: Reuters.
Các nhà khoa học Mỹ khuyến cáo người tiêu dùng về chất gây u và xơ gan trong xà phòng diệt khuẩn. Ảnh: Reuters.

Tukey cho biết triclosan phá vỡ tính toàn vẹn của gan, gây ảnh hưởng đến chức năng gan của các con chuột thí nghiệm. Những con chuột tiếp xúc với hóa chất này trong 6 tháng (tương đương với 18 năm ở con người) dễ bị u gan do hóa chất. Kết quả nghiên cứu chứng minh khối u ở những con chuột tiếp xúc vớ triclosan to hơn với tỷ lệ cao hơn so với các con chuột không tiếp xúc.

Các nhà nghiên cứu nói rằng triclosan có thể gây hại khi nó kết hợp với một protein có chức năng giải độc hóa chất lạ trong cơ thể để tạo thụ thể androstane, một hoocmon nam tính có công thức phân tử C19H30O2, có cấu trúc yếu hơn. Kết quả là các tế bào gan sẽ bị xơ và tăng cường hình thành khối u về lâu dài.

"Nhân sâm Kianpi pil" chứa kháng sinh gây hại

Mới đây, Bộ Y tế đã cho biết theo Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ, sản phẩm “Nhân sâm Kianpi Pil” có chứa nhiều chất độc hại mà không được khai báo.

Theo cảnh báo của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ, sản phẩm “Nhân sâm Kianpi Pil” có chứa dexamethasone – một corticosteroid và cyproheptadine – thuốc kháng sinh histamin không được khai báo, có khả năng gây ra những ảnh hưởng xấu cho sức khỏe của người sử dụng.

Nhân sâm Kianpipil có chứa kháng sinh histamin và nhiều thành phần không được công bố gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng
Nhân sâm Kianpipil có chứa kháng sinh histamin và nhiều thành phần không được công bố gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng

Histamin nếu kết hợp với thụ thể có thể gây ra một số phản ứng với cơ thể như làm giãn mạch và tăng tính thấm mao mạch nên gây phù nề, viêm, ngứa, phát ban. Nó cũng làm tăng nhịp tim, tăng lực co bóp cơ tim và gây hạ huyết áp đôi với hệ tim mạch. Hay gây sổ mũi, ngạt mũi, liều nhỏ histamin cũng có thể gây co thắt cơ trơn khí phế quản, làm xuất hiện các cơn khó thở giống hen phế quản với đường hô hấp. Nó kích thích đầu tận cùng của dây thần kinh cảm giác gây ngứa và đau đối với hệ thần kinh, đặc biệt là ở tế bào thành dạ dày gây tăng tiết acid dịch vị, dễ dẫn đến loét dạ dày, tá tràng. Ngoài ra, kháng sinh này gây ức chế hệ thần kinh trung ương ngay ở liều điều trị, làm chậm chạp, mơ màng, giảm sự tỉnh táo, gây buồn ngủ.

Đặc biệt, theo các chuyên gia về y tế, các thành phần không được công bố có trong loại nhâm sâm này vô cùng nguy hiểm khi được kết hợp với các loại thuốc hay hợp chất khác, gây ra những tổn hại không lường cho sức khỏe của người tiêu dùng.

Mọi thông tin chi tiết mời các bạn xem tại mục Cảnh báo.

San San (TH)


Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.