Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 29/11/2014, 11:00 AM

Cảnh báo hầu hết hóa - mỹ phẩm chứa hóa chất độc hại

(NTD) - Bà Mia Daivs, người phụ trách các vấn đề về sức khỏe và an toàn cho các sản phẩm chăm sóc cá nhân cho biết: "Các sản phẩm chúng ta dùng hàng ngày như son môi, thực phẩm, xà phòng đều chứa các hóa chất độc hại. Các chất độc tích tụ từng ngày và chúng ảnh hưởng lâu dài tới sức khỏe và có thể gây ra các bệnh nghiêm trọng cho người tiêu dùng.

Theo thống kế, trung bình một người Mỹ tiếp xúc với hơn 100 hóa chất từ mỹ phẩm, xà phòng và các sản phẩm chăm sóc cá nhân khác mỗi sáng.

Trên thực tế, các nhà nghiên cứu vẫn nghi ngờ về độ an toàn của các sản phẩm này đối với sức khỏe con người và phần lớn thành phần hóa học của chúng chưa qua kiểm tra. Không những thế, các bao bì, nhãn mác của sản phẩm không cung cấp đủ thông tin về các thành phần hóa học khiến cho người tiêu dùng không chắc chắn về sự an toàn của những sản phẩm mà họ đang dùng hàng ngày. Giới chức cũng đã phát hiện một số hóa chất gây ung thư, thậm chí phá vỡ hệ nội tiết của con người.

Hầu hết hóa mỹ phẩm đều chứa hóa chất độc hại. Ảnh minh họa

Hầu hết hóa mỹ phẩm đều chứa hóa chất độc hại. Ảnh minh họa

Bà Mia Daivs, người phụ trách các vấn đề về sức khỏe và an toàn cho các sản phẩm chăm sóc cá nhân cho biết: "Các sản phẩm chúng ta dùng hàng ngày như son môi, thực phẩm, xà phòng đều chứa các hóa chất độc hại. Các chất độc tích tụ từng ngày và chúng ảnh hưởng lâu dài tới sức khỏe và có thể gây ra các bệnh nghiêm trọng cho chúng ta.

Việc tiếp xúc với các hóa chất có hại chưa qua kiểm định trong các đồ dùng hàng ngày có thể lằm tăng tỷ lệ ung thư vú, hen suyễn, bệnh tự kỷ, các bệnh liên quan đến sinh sản... Nhiều hóa chất trong các sản phẩm nhu yếu chưa bao giờ được kiểm định về độ an toàn và các tác hại chúng có thể gây ra.

Theo một đạo luật đã không được cập nhật kể từ năm 1938, cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ FDA có rất ít quyền để điều chỉnh các thành phần trong sản phẩm chăm sóc cá nhân. Ngay cả các chất hóa học có hại (đã qua kiểm định) như formaldehyde, triclosan và phthalates vẫn tồn tại hợp pháp trong các công thức hóa-mỹ phẩm. Các nhà sản xuất thường lấp liếm các thành phần hóa học có hại bằng quy định của FDA hay thay thế chúng như "chất tạo mùi" trên bao bì sản phẩm. Việc tránh sử dụng các sản phẩm này khá khó khăn, ngay cả với người nắm rõ vấn đề như bà Davis.

Bà cũng cho hay, mức độ an toàn của các sản phẩm phụ thuộc vào thị trường và quy định của chính quyền sở tại. Ví dụ các sản phẩm chăm sóc cá nhân ở châu Âu sẽ an toàn hơn các sản phẩm cùng loại ở Mỹ. Nguyên nhân là do môi trường pháp lý chặt chẽ của EU.

Tuy vậy, một số công ty hóa-mỹ phẩm của Mỹ thay đổi hành vi sản xuất của họ do áp lực của người tiêu dùng. Các nhà sản xuất Procter & Gamble và Johnson & Johnson, và gã khổng lồ bán lẻ Target và Walmart gần đây đã công bố sáng kiến để giải quyết việc sử dụng hóa chất độc hại trong các sản phẩm làm đẹp.

Việc cải tổ hệ thống quy định pháp luật về các thành phần hóa học trong sản phẩm chăm sóc cá nhân có thể cải thiện đáng kể chất lượng sản phẩm theo hướng tốt cho sức khỏe người tiêu dùng. Chúng ta đang hy vọng về một tương lai các sản phẩm chăm sóc cá nhân sẽ có thành phần an toàn hơn.

Bạn đọc có thể tham khảo thông tin chi tiết tại mục Cảnh báo

Thu Hoài

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.