Dữ liệu cũ
Thứ hai, 19/01/2015, 07:04 AM

Cẩn thận trước thực phẩm bẩn len lỏi vào thành phố

( NTD ) - Tết nguyên đán cận kề là thời điểm thực phẩm bẩn có dịp tràn vào thị trường tiêu dùng do nhu cầu tăng cao của người dân. Các cơ quan chức năng đã bắt giữ nhiều chuyến xe chở thực phẩm bẩn, len lỏi từ các tỉnh thành vào thành phố lớn để tiêu thụ

Thực phẩm bẩn len lỏi vào thành phố

Là một trong những điểm nóng của thực phẩm bẩn, không rõ nguồn gốc, người dân huyện Bình Chánh (TP.HCM) tỏ ra hết sức lo ngại về chất lượng thực phẩm trôi nổi trên thị trường. Một người dân chia sẻ: “Chúng tôi vẫn chưa hết rùng mình khi vào tháng 4/2014, đoàn kiểm tra liên ngành huyện Bình Chánh có buổi kiểm tra công tác phòng chống dịch trên địa bàn thị trấn Tân Túc đã phát hiện ông Nguyễn Văn Cường (quê Quảng Bình) đang điều khiển phương tiện 61S1 6339 vận chuyển 10 thùng xốp với số lượng 700kg lỗ tai heo không giấy chứng nhận kiểm dịch. Không chỉ vậy, sản phẩm động vật có mùi hôi thối bốc lên, tím tái”.

665x421-665x448-15-23-54-nh4-1415776900514-51-0-39Thực phẩm bẩn len lỏi các chợ. Ảnh internet

Tiếp đó, ngày 27/11/2014, trạm thú y huyện Bình Chánh kiểm tra, phát hiện ông Trần Văn Bình vận chuyển ba bao tải chứa 15 con heo từ Đồng Nai về TP.HCM bằng xe honda. Qua kiểm tra, đoàn phát hiện lô hàng không giấy chứng nhận kiểm dịch. Số heo trên bốc mùi hôi thối, ngả màu, rỉ dịch, da xuất huyết điểm, thịt biến chất. Chia sẻ về vấn đề này, một cán bộ đoàn kiểm tra liên ngành huyện Bình Chánh cho biết: “Nếu chẳng may, cơ quan chức năng không phát hiện, xử lý kịp thời, thì chủ hàng đã có thể đưa số lượng thực phẩm bẩn này đến tay người tiêu dùng”.

Còn tại quận Thủ Đức, vào đầu tháng 1/2015, Trạm kiểm dịch động vật Xuân Hiệp (quận Thủ Đức), Chi cục Thú y TP.HCM kết hợp với lực lượng CSGT Bình Triệu (Công an quận Thủ Đức) kiểm tra trên tuyến quốc lộ 1A thì phát hiện một xe khách vận chuyển gia súc trái phép từ tỉnh Quảng Ngãi vào TP.HCM. Kết quả kiểm tra cho thấy, trên xe khách có chất năm thùng heo sữa đã được giết mổ. Mỗi thùng có trọng lượng 90kg, hai thùng phuy phụ phẩm lòng heo. Những sản phẩm này đều không có giấy chứng nhận kiểm dịch, không rõ nguồn gốc. Đặc biệt, tất cả đều bốc mùi hôi thối, rỉ nhớt

Tăng cường kiểm tra, bắt giữ

Đoàn kiểm tra liên ngành quận Thủ Đức đã phát hiện chiếc xe khách khác mang biển số 60B-00887 vận chuyển ba bao phụ phẩm bò (190kg) từ Đồng Nai về miền Tây; xe 43B-01623 vận chuyển tám thùng gà nhập khẩu (65kg/thùng); xe 75-00737 vận chuyển bốn thùng xốp phụ phẩm heo (150kg); xe 76B-00217 vận chuyển 30kg thịt heo. Đáng sợ hơn khi toàn bộ số hàng trên đều không có giấy chứng nhận kiểm dịch và đang trong quá trình phân hủy. Tất cả đã được cơ quan chức năng tịch thu, tiêu hủy theo quy định.

Vào ngày 1/8/2014, đoàn kiểm tra liên ngành huyện Bình Chánh do trạm Thú y huyện Bình Chánh chủ trì, bất ngờ kiểm tra cơ sở sơ chế phụ phẩm heo tại địa chỉ 174B/6B ấp 2 (xã An Phú Tây) do ông Nguyễn Quốc Việt làm chủ. Trong quá trình kiểm tra, đoàn phát hiện cơ sở đang sơ chế sản phẩm huyết heo không rõ nguồn gốc, không giấy chứng nhận kiểm dịch sản phẩm động vật. Sản phẩm sau khi sơ chế để trên sàn nhà cạnh nhà vệ sinh. Đặc biệt, số huyết heo đã tồn trữ lâu ngày tại cơ sở có biểu hiện ngả màu, biến chất...

thuc-pham-ban Người tiêu dùng hãy cảnh giác trước thực phẩm không rõ nguồn gốc. Ảnh internet

Không chỉ các cơ sở tư nhân nhỏ lẻ, nhiều doanh nghiệp có giấy phép kinh doanh cũng vi phạm nghiêm trọng về an toàn vệ sinh thực phẩm trong quá trình sản xuất. Cụ thể, ngày 19/8/2014, đoàn kiểm tra liên ngành huyện Bình Chánh tổ chức kiểm tra công ty TNHH MTV Hòa Thắng (địa chỉ B8/10ª ấp 2, xã Vĩnh Lộc B) do ông Nguyễn Hữu Chiến làm giám đốc. Theo giấy phép kinh doanh, công ty hoạt động với chức năng sản xuất tóp mỡ và mỡ nước, cung cấp nguyên liệu làm thức ăn gia súc. Tuy nhiên, tại thời điểm kiểm tra, doanh nghiệp này đã vi phạm trong việc không đảm bảo vệ sinh trong hoạt động sản xuất: Nền sàn đọng nước bẩn, lẫn nhiều tạp chất lạ. Không chỉ vậy, công ty hoạt động không đúng như giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, khi sơ chế 470kg lỗ tai heo nguồn gốc chợ Tân Xuân (Hóc Môn).

Trước tình hình phức tạp của thị trường thực phẩm cuối năm, một lãnh đạo Chi cục Thú y TP.HCM cho hay: “Ngoài việc xử phạt vi phạm hành chính, các trạm Thú y quận huyện cũng đã phối hợp tốt với các đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra, phát hiện, xử lý kỹ thuật (không phạt) các trường hợp vi phạm trong vận chuyển, giết mổ, kinh doanh trái phép động vật, sản phẩm động vật không rõ nguồn gốc, không có giấy chứng nhận kiểm dịch”

Mỗi người dân nên có những hiểu biết đúng đắn để chọn mua những thực phẩm sạch, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Tránh xa những thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, thực phẩm bẩn để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình, nhất là thời điểm Tết nguyên đán đang cận kề. 

Mọi thông tin thêm, độc giả có thể tham khảo tại chuyên mục Cảnh báo.

                                                                                                                                  Hồng Nhung (TH)

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.