Văn hóa và Đời sống
Thứ sáu, 13/10/2023, 10:17 AM

Cận cảnh vòng xoáy khổng lồ trong hang động tại Quảng Bình khiến người xem đứng hình, choáng ngợp: “Mắt bão tử thần” hình thành từ vận động kiến tạo trên bề mặt Trái đất

Nhiều người không khỏi choáng ngợp khi nhắm nhìn vòng xoáy trên hang đá tại nơi đây.

Trong những ngày qua, bộ ảnh "Mắt bão tử thần" gây sốt trên mạng xã hội, nhận được sự chú ý của cộng đồng. Nhiều người không khỏi choáng ngợp trước khoảnh khắc hùng vĩ bên trong hang động dù chỉ được ngắm nhìn của những thước ảnh.

Chia sẻ với phóng viên Dân trí, nhiếp ảnh gia Nguyễn Hải cho biết, bộ ảnh được anh chụp tại Hang Tiên 1 ở Quảng Bình trong chuyến đi vào năm 2020.

Hang Tiên với hệ thống Hang Tiên 1 và Hang Tiên 2 là hang động khô lớn nhất nằm trong quần thể hang động Tú Làn, thuộc xã Cao Quảng, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình.

ht 5

Hang Tiên được phát hiện lần đầu vào năm 1992 bởi các chuyên gia đến từ Hiệp Hội Hang Động Hoàng Gia Anh (BCRA). Trải qua quá trình nghiên cứu và khảo sát kỹ lưỡng, mãi đến năm 2013 Hang Tiên mới được công ty Oxalis Adventure khai thác thử nghiệm và chuẩn bị cho sự ra mắt vào năm 2017 đưa du khách vào sâu khám phá vẻ đẹp của Hang theo các tour Hang Tiên từ 1 – 3 ngày với nhiều cấp độ.

Hang Tiên được biết đến hang động khô lớn nhất nằm trong hệ thống hang động Tú Làn với lối vào có kích thước rộng 50m, cao 100m và tổng độ dài lên đến 2,5 km. Hang Tiên 2 thậm chí còn có kích thước nổi bật hơn với độ dài lên đến 3km cùng độ sâu 100m. Không chỉ gây ấn tượng bởi kích thước rộng lớn, kiến tạo trong hang cũng vô cùng đặc biệt bởi những tảng thạch nhũ vuông vức xếp chồng lên nhau tạo thành hình ruộng bậc thang vô cùng độc đáo.

Những tảng thạch nhũ xếp chồng lên nhau tạo thành hình ruộng bậc thang vô cùng độc đáo bên trong Hang Tiên

Những tảng thạch nhũ xếp chồng lên nhau tạo thành hình ruộng bậc thang vô cùng độc đáo bên trong Hang Tiên

Hang Tiên Quảng Bình vào mùa hè là hang động khô, nhưng khi mùa mưa bắt đầu, nước từ các con con sông tự nhiên như sông Rào Nan đều đổ về tạo thành dòng chảy ngầm trong hang. Khi nước rút hết để lại hồ nước tự nhiên cùng kiến tạo nhũ đá đa dạng. Không chỉ vậy, nước bên ngoài cũng thẩm thấu vào Hang Tiên lâu ngày tạo thành vòng xoáy vô cùng đặc sắc trên mái vòm. Đặc biệt, hệ sinh thái đa dạng trong hang cũng để lại ấn tượng đặc biệt cho du khách một khi ghé thăm. Nhờ điều kiện khí hậu thích hợp Hang Tiên Quảng Bình là nơi lý tưởng cho các loài động thực vật sinh sống và phát triển.

Để đến được vòng xoáy nước bên trong Hang Tiên, phải băng qua thảm đá tự nhiên hùng vĩ, vượt rừng rậm xanh mướt, ăn trưa bên bờ suối trong veo, ngắm hồ nước tự nhiên và tận mắt chiêm ngưỡng vẻ đẹp của tầng 1 Hang Tiên. 

Vòng xoáy khổng lồ được tạo thành bởi sự thẩm thấu của nước trên mái vòm Hang Tiên

Vòng xoáy khổng lồ được tạo thành bởi sự thẩm thấu của nước trên mái vòm Hang Tiên

Theo lời giới thiệu của hướng dẫn viên, hàng trăm triệu năm trước, nơi đây là đại dương, có những dòng chảy dưới hang đá. Khi đó, hang bị gấp khúc và dòng chảy tạo xoáy nước. Trải qua hàng trăm triệu năm mới hình thành được những hình xoắn như vòng xoáy nước in lên hang đá như vậy.

Sau khi nước biển rút, vòng xoáy vẫn còn tiếp tục được lũ lụt kiến tạo. Vào mùa mưa lũ, nước vẫn dâng lên tận trần hang.

hang-tien-image-preview-2

"Nhìn trong ảnh như vậy, nhưng phải tận mắt ngắm nhìn ngoài đời thực mới thấy hết sự choáng ngợp. Tôi bị đứng hình suốt gần nửa tiếng để lắng nghe chuyện kể về vận động kiến tạo bên trên bề mặt trái đất, tiếp đó là cảm xúc khó tả gần như bị mê hoặc không thể rời mắt", anh Nguyễn Hải chia sẻ. Thời điểm này, khi Quảng Bình bước vào mùa mưa bão, anh Hải liên tưởng những vòng xoáy ở Hang Tiên như mắt bão nên đã đặt tên cho bộ ảnh.

ht 4

"Mắt bão tử thần là tên gọi được cộng đồng mạng tạo ra để mô tả những vòng xoáy ở Hang Tiên 1. Và bản thân tôi cũng rất bất ngờ khi bộ ảnh được đón nhận nhiều đến vậy", anh Hải nói.

Ngoài ra, thảm thực vật trong hang cũng vô cùng đặc sắc. Những tia nắng len lỏi vào hang cộng với độ ẩm cao đã trở thành nguồn sống dồi dào cho các loại rêu và nấm, tạo nên một hệ sinh thái Hang Tiên phong phú và khác biệt so với các hang động khác. Chúng sinh trưởng nhanh chóng và bám lên cả những thạch nhũ đã hình thành lâu đời, tạo nên những mảng đá với sắc xanh ấn tượng.

ht 1

Nhật Linh

Bình luận

Nổi bật

8 triệu lượt khách du lịch, vui chơi trên cả nước, doanh thu lên đến hàng nghìn tỷ đồng

8 triệu lượt khách du lịch, vui chơi trên cả nước, doanh thu lên đến hàng nghìn tỷ đồng

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 12:16

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày đã mang đến kết quả tốt cho ngành du lịch.

Ba Vì: Đưa bản dân tộc Dao thành điểm du lịch cộng đồng

Ba Vì: Đưa bản dân tộc Dao thành điểm du lịch cộng đồng

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 09:06

(CL&CS) - Theo Chủ tịch UBND huyện Ba Vì Đỗ Mạnh Hưng, trong bức tranh du lịch của huyện Ba Vì, bên cạnh các khu điểm du lịch đã hoạt động lâu năm như Ao Vua, Khoang Xanh, Thiên Sơn - Suối Ngà, Tản Đà resort… thì bản Miền (thôn Hợp Sơn, xã Ba Vì) là điểm du lịch cộng đồng đầu tiên của Hà Nội gắn với dân tộc thiểu số.

Việt Nam chính thức có thêm một điểm du lịch chỉ cách trung tâm Hà Nội 60km, 98% là đồng bào người Dao

Việt Nam chính thức có thêm một điểm du lịch chỉ cách trung tâm Hà Nội 60km, 98% là đồng bào người Dao

sự kiện🞄Thứ tư, 01/05/2024, 13:35

Đây là mô hình du lịch cộng đồng gắn với các giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc thiểu số đầu tiên trên địa bàn TP. Hà Nội.