Dữ liệu cũ
Thứ tư, 06/05/2015, 16:00 PM

Cần 500 triệu đồng để Nhà Lang của người Mường được hồi sinh

(NTD) - Con số 500 triệu đồng để hồi sinh nhà Lang của người Mường đã bị cháy vào năm 2013 được ông Vũ Đức Hiếu - Giám đốc Bảo tàng không gian Văn hóa Mường cho biết tại buổi họp mặt truyền thông "Nhà Lang - giấc mơ hồi sinh".

Chiến dịch "Nhà Lang - giấc mơ hồi sinh" do Bảo tàng Không gian Văn hóa Mường phối hợp với trang web gây quỹ cộng đồng Betado.com thực hiện nhằm kêu gọi sự đóng góp của cộng đồng để khôi phục lại ngôi nhà Lang duy nhất tại Bảo tàng Không gian Văn hóa Mường bị hỏa hoạn vào cuối năm 2013.

18_Phuc dung nha Lang 1

 Các chuyên gia Văn hóa xoay quanh câu chuyện làm thế nào để hồi sinh nhà Lang

Chuỗi sự kiện “Nhà Lang - Giấc mơ hồi sinh” sẽ bao gồm ba hoạt động chính gồm: trình diễn thời trang kết hợp với triển lãm sắp đặt (vào ngày 9/5); triển lãm và bán đấu giá các bức ảnh nghệ thuật; gây quỹ cộng đồng trên trang web betado.com. Theo ông Hiếu thì Bảo tàng Không gian Văn hóa Mường cần khoảng 500 triệu đồng để phục dựng ngôi nhà Lang. Nếu gây quỹ được nhiều hơn, ông sẽ dành số tiền còn lại để bổ sung vào các hạng mục khác của ngôi nhà. “Theo những quan sát của những nghệ nhân thì ngôi nhà Lang chỉ bị cháy phần mái trên và đầu cột. Phần cấu trúc gỗ ở đế sàn vẫn còn nguyên vẹn nên vẫn còn cơ hội phục dựng lại”, vị Giám đốc của bảo tàng chia sẻ.

Anh Nguyễn Khánh Dương, đại diện trang web Betado.com chia sẻ: Nhiều dự án huy động cộng đồng trong lĩnh vực văn hóa được Betado.com thực hiện từ hơn một năm qua cho thấy hiệu quả của cách làm mới này. Chiến dịch “Nhà Lang - Giấc mơ hồi sinh” là sự tiếp nối thành công đó.

Chiến dịch sẽ được thực hiện trong vòng 3 tháng với hy vọng huy động được 600 triệu đồng cho việc phục dựng lại không gian văn hóa ý nghĩa của dân tộc Mường. Bên cạnh việc kêu gọi cộng đồng tham gia ủng hộ qua mạng internet, một chương trình trình diễn thời trang lấy cảm hứng từ trang phục, văn hóa Mường và một triển lãm nhiếp ảnh cũng sẽ được tổ chức trong tháng 5 để gây quỹ ủng hộ việc phục dựng nhà Lang.

Hơn ai hết những người gây dựng, trông nom bảo tàng vẫn nỗ lực không ngừng để kể tiếp câu chuyện nhà Lang. Ông Vũ Đức Hiếu, Giám đốc Bảo tàng Không gian Văn hóa Mường cho biết, ngay sau khi xảy ra vụ cháy, từ những mảnh đồng, mảnh sành hay những gì còn sót lại, bảo tàng đã dựng lại một không gian ngay bên cạnh nhà Lang giới thiệu những sáng tác nghệ thuật để mọi người có một bài học ứng xử với các di sản văn hóa. Điều may mắn là trước đó, Bảo tàng cũng đã tư liệu hóa tất cả các hiện vật trong nhà Lang và đây chính là công cụ để phục dựng lại di sản này. Dự kiến kinh phí xã hội hóa để phục dựng nhà Lang vào khoảng 600 triệu đồng.   

bao-tang-Custom

Nhà Lang bị cháy chỉ còn 8 cột chính

Ngoài việc huy động kinh phí, đến thời điểm này, có nhiều phương án phục dựng khả thi được đưa ra. Theo PGS.TS Nguyễn Văn Huy, có 2 phương án, một là có thể đi tìm một nhà Lang thuộc vùng khác còn nguyên bản để dựng thay thế vào vị trí nhà Lang bị cháy. Phương án này đòi hỏi nhiều nghiên cứu và nỗ lực tìm kiếm kỳ công. Thứ hai là phục dựng dựa trên nền móng cũ. 

Nhà sử học Dương Trung Quốc khẳng định: "Sau này, quanh ngôi nhà sẽ có rất nhiều câu chuyện để kể về lịch sử của nó, về đám cháy, về sự nhiệt tình và tâm huyết của họa sĩ Vũ Đức Hiếu, cũng như của cộng đồng những người ủng hộ anh".

Ông Dương Trung Quốc cũng cho rằng: "Việc phục dựng lại Nhà Lang là lựa chọn hợp lý hơn. Bởi khi ấy, chúng ta không xóa sổ ngôi nhà đã cháy, mà lưu giữ nó dưới một phiên bản khác để gìn giữ phần hồn còn lại".

Nhà Lang đóng vai trò vô cùng quan trọng với dân tộc Mường, không chỉ về mặt kiến trúc mà còn về ý nghĩa trong đời sống tâm linh, văn hóa và sinh hoạt hàng ngày. Ngôi nhà Lang bị cháy trong bảo tàng có tuổi thọ trên 100 năm với diện tích 150m vuông, gồm tám cột cái và 16 cột con. Chủ nhà là bà Hà Thị Lợi, con một quan Lang địa phận Mường Chậm (nay là xóm Chiến, xã Nam Sơn, huyện Tân Lạc, Hòa Bình). Ngôi nhà là một công trình kiến trúc nguyên bản của nhà Lang, được làm bằng những loại gỗ đặc biệt quý hiếm. Sau một thời gian dài tìm kiếm, năm 2006, họa sỹ Vũ Đức Hiếu mới mua lại được ngôi nhà này để dựng lại hoàn chỉnh tại Bảo tàng Không gian Văn hóa Mường. Sau khi dựng nhà xong, Hiếu Mường còn đưa hàng trăm hiện vật như cồng chiêng, súng kíp, nỏ, dao dân tộc Mường... bày trong ngôi nhà.

Mọi thông tin liên quan đến Văn hóa - đời sống, bạn đọc có thể theo dõi thêm tại đây

Huyền Cao

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.