Thứ ba, 12/04/2022, 08:40 AM

Các doanh nghiệp lo ngại nhập khẩu gỗ nguyên liệu chi phí tăng cao

(CL&CS) - Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, ước tính nhập khẩu gỗ nguyên liệu tháng 3 vừa qua đạt 415,3 ngàn m3, trị giá 155,8 triệu USD, tăng 15,2% về trị giá so với tháng 2-2022.

Tính chung 3 tháng đầu năm nay, nhập khẩu mặt hàng này ước đạt 1,204 triệu m3, trị giá 453,4 triệu USD , giảm 33,6% về lượng và giảm 17,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021.

Các doanh nghiệp lo ngại nhập khẩu gỗ nguyên liệu chi phí vận chuyển tăng cao - Ảnh minh hoạ.

Các doanh nghiệp lo ngại nhập khẩu gỗ nguyên liệu chi phí vận chuyển tăng cao - Ảnh minh hoạ.

Theo các chuyên gia dự báo, nhập khẩu gỗ nguyên liệu của Việt Nam trong thời gian tới sẽ tiếp tục giảm do nguồn cung hạn chế, và do chi phí logistic tăng cao.

Mặt khác, với lượng cung gỗ nguyên liệu khổng lồ từ Nga bị sụt giảm hoặc bị mất đi trong tương lai, bức tranh cung gỗ nguyên liệu toàn cầu sẽ bị tác động mạnh. Việt Nam là một quốc gia cũng phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu, với lượng nhập từ 5-6 triệu mét khối gỗ quy tròn mỗi năm.

Để tránh phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu, các doanh nghiệp cần tăng cường sử dụng nguồn nguyên liệu trong nước.

Bên cạnh đó, Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam đã kiến nghị Chính phủ đưa ra các cơ chế chính sách nhằm khuyến khích việc trồng rừng gỗ lớn. Các cơ chế chính sách cũng cần tập trung vào tạo môi trường nhằm thu hút doanh nghiệp chế biến vào đầu tư tại các vùng nguyên liệu rừng trồng. Đồng thời cần thúc đẩy liên kết giữa doanh nghiệp và các hộ trồng rừng nhằm tạo nguồn gỗ lớn có chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu chế biến xuất khẩu.

Văn Trì

Bình luận

Nổi bật

Nutifood tiên phong triển khai máy bán kem tự động

Nutifood tiên phong triển khai máy bán kem tự động

sự kiện🞄Thứ hai, 11/08/2025, 14:36

(CL&CS)- Nutifood vừa ghi dấu ấn trở thành doanh nghiệp tiên phong triển khai máy bán kem tự động tại Việt Nam, mở ra hướng tiếp cận sản phẩm hiện đại và tiện lợi cho người tiêu dùng.

Tăng trưởng bền vững và lan tỏa thương hiệu hàng Việt Nam

Tăng trưởng bền vững và lan tỏa thương hiệu hàng Việt Nam

sự kiện🞄Chủ nhật, 10/08/2025, 07:47

(CL&CS)- Ngày 8/8, Bộ Công Thương đã phê duyệt Chương trình phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng và đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2025-2027.

Kết nối sản xuất và tiêu thụ nông sản các tỉnh vùng Bắc Trung bộ

Kết nối sản xuất và tiêu thụ nông sản các tỉnh vùng Bắc Trung bộ

sự kiện🞄Thứ năm, 07/08/2025, 16:05

(CL&CS) - Với hàng triệu hecta đất nông lâm nghiệp, Bắc Trung Bộ được xác định là vùng trọng điểm trong chiến lược phát triển nông nghiệp quốc gia. Nhóm các cây trồng có lợi thế như dứa, chè và cây ăn quả có múi được đầu tư phát triển cả về diện tích và chất lượng, trở thành những ngành hàng chủ lực, góp phần thay đổi đời sống người dân và bộ mặt nông thôn các tỉnh trong vùng.