Thứ năm, 07/04/2022, 09:08 AM

Triển khai Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội, triển khai các công trình giao thông quan trọng quốc gia

(CL&CS) - Ngày 5/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến của Thường trực Chính phủ với Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về tình hình kinh tế-xã hội tháng 3 và 3 tháng năm 2022, việc triển khai Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội; tình hình và giải pháp đẩy mạnh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công; việc triển khai các công trình giao thông quan trọng quốc gia.

Tham dự Hội nghị có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương. Lãnh đạo các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tham dự Hội nghị tại các điểm cầu địa phương.

Các ý kiến tại cuộc họp đánh giá, trong quý I, tình hình thế giới có nhiều diễn biến mới, phức tạp, khó lường như cuộc xung đột tại Ukraine; giá dầu và lạm phát tăng cao nhất trong nhiều năm trở lại đây; một số nền kinh tế lớn thu hẹp quy mô nới lỏng chính sách tiền tệ… đã tác động không nhỏ đến kinh tế nước ta.

Trước những diễn biến mới phức tạp, đột xuất, bất ngờ, Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương vừa thực hiện các nhiệm vụ thường xuyên; vừa khắc phục các hạn chế, bất cập trong thời gian qua; vừa giải quyết các vấn đề tồn đọng, kéo dài liên quan tới các dự án, ngân hàng yếu kém, các vụ án, kết luận thanh tra, kiểm tra; vừa xử lý các vấn đề phát sinh do tình hình mới.

Nhiều giải pháp đồng bộ được triển khai để bảo đảm nguồn cung, ổn định giá xăng dầu, lương thực, thực phẩm, duy trì ổn định mặt bằng lãi suất, tỉ giá…; dịch bệnh được kiểm soát, tạo nền tảng để triển khai hiệu quả lộ trình mở cửa hoàn toàn du lịch quốc tế từ giữa tháng 3, mở cửa trường học, dịch vụ vui chơi, giải trí, văn hóa, nghệ thuật… tạo điều kiện phục hồi nhanh ngay trong quý I.

Kết luận Hội nghị, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi lời thăm hỏi, chia buồn sâu sắc nhất đến thân nhân các gia đình có người bị nạn, chia sẻ với những khó khăn, mất mát của đảng bộ, chính quyền và nhân dân các địa phương chịu ảnh hưởng bởi đợt thiên tai, mưa lũ bất thường thời gian qua.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến của Thường trực Chính phủ với Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về tình hình kinh tế-xã hội tháng 3 và 3 tháng năm 2022.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến của Thường trực Chính phủ với Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về tình hình kinh tế-xã hội tháng 3 và 3 tháng năm 2022.

Thủ tướng đánh giá cao phát biểu của các thành viên Chính phủ, lãnh đạo các bộ, ngành, các tỉnh, thành phố. Các ý kiến cơ bản nhất trí với các báo cáo trình bày tại Hội nghị; đóng góp nhiều ý kiến thẳng thắn, tâm huyết, trách nhiệm, phản ánh đúng tình hình thực tế với nhiều kinh nghiệm quý, bài học hay; làm rõ những khó khăn, vướng mắc, tồn tại, hạn chế và đề xuất nhiều biện pháp cụ thể, thiết thực, sát thực tiễn.

Thủ tướng giao các cơ quan nghiêm túc tiếp thu các ý kiến, tổng hợp, hoàn thiện văn bản chỉ đạo sau phiên họp; đồng thời, yêu cầu các bộ, ngành liên quan rà soát các cơ chế, chính sách, quy định pháp luật và xử lý, giải quyết các kiến nghị cụ thể của các địa phương theo thẩm quyền và theo pháp luật, không để ách tắc trong triển khai công việc.

Về dự báo tình hình quý II, Thủ tướng yêu cầu phải xác định còn khó khăn, thách thức nhiều hơn là cơ hội và thuận lợi, nhất là liên quan tới giá cả, lạm phát, nguyên liệu đầu vào, thị trường biến động…, có những khó khăn chưa thể dự báo hết được, cộng với những hạn chế, bất cập, khó khăn, thách thức đã được chỉ ra. Do đó, phải quyết tâm, quyết liệt, cố gắng, nỗ lực nhiều hơn nữa, làm việc có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt việc đó.

Bài học kinh nghiệm rút ra từ quý I vừa qua là các địa phương phải phát huy đoàn kết, thống nhất, tinh thần tự lực, tự cường, cùng cả nước xây nền kinh tế độc lập, tự chủ; huy động được khối đại đoàn kết toàn dân quanh cấp ủy, chính quyền để phát huy tối đa nội lực, tiềm năng cho phục hồi nhanh, phát triển bền vững. Các cấp lãnh đạo, chính quyền phải chủ động, tích cực hơn nữa để thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao và tạo môi trường thông thoáng cho người dân và doanh nghiệp tham gia, đóng góp vào quá trình phát triển.

Đặc biệt, trong phân bổ và triển khai đầu tư công, Thủ tướng đề nghị các địa phương chia sẻ với Trung ương, "chung tay phát triển hạ tầng", không trông chờ, ỷ lại, suy nghĩ, tính toán, đẩy mạnh tăng thu, tiết kiệm tối đa chi thường xuyên, thậm chí "thắt lưng buộc bụng", rà soát, bố trí lại nguồn vốn để dành cho đầu tư phát triển, cho các công trình trọng điểm, lan tỏa cao, mặt khác phải đẩy mạnh hợp tác công tư trong phát triển hạ tầng chiến lược, lấy đầu tư công dẫn dắt, kích hoạt huy động các nguồn lực đầu tư ngoài nhà nước. Với tinh thần liêm chính, công khai, minh bạch, Chính phủ phân bổ và triển khai đầu tư công có trọng tâm, trọng điểm cho những lĩnh vực ưu tiên, bảo đảm hiệu quả cao nhất, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. 

Minh Anh

Bình luận

Nổi bật

Đường phố Hà Nội rực rỡ sắc đỏ mừng ngày lễ lớn của đất nước

Đường phố Hà Nội rực rỡ sắc đỏ mừng ngày lễ lớn của đất nước

sự kiện🞄Thứ tư, 01/05/2024, 15:35

(CL&CS)- Nhiều tuyến phố của Thủ đô Hà Nội rực rỡ cờ hoa, băng rôn, khẩu hiệu chào mừng 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886-1/5/2024) và 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.

Tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh

Tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 20:54

(CL&CS) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 40/CĐ-TTg ngày 25/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh thuộc địa bàn thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Bến xe chật kín, người dân ùn ùn về quê dịp nghỉ lễ 30/4-5

Bến xe chật kín, người dân ùn ùn về quê dịp nghỉ lễ 30/4-5

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 20:53

(CL&CS) - Năm nay, kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày, nhiều người tranh thủ đi du lịch, về quê thăm gia đình, bạn bè… Tại các bến xe lớn trên địa bàn TP Hà Nội, người dân đổ về đông đúc ngay từ đầu giờ chiều.