Dữ liệu cũ
Thứ ba, 11/02/2020, 19:21 PM

Các công ty của Trung Quốc đang cố gắng quay trở lại kinh doanh như thế nào

(NTD) - Vào hôm thứ Hai (10/2), các công ty ở Trung Quốc đang dần trở lại làm việc sau khi dịch corona gây chết người buộc nhiều nơi trên đất nước phải kéo dài kỳ nghỉ Tết Nguyên đán hơn 1 tuần.

Các quan chức đã ban hành hướng dẫn khác nhau về những gì các công ty nên làm khi kỳ nghỉ lễ kết thúc cho phần lớn công ty và hàng triệu người trở lại nơi làm việc. Nhiều quận đang yêu cầu các công ty kiểm tra nhiệt độ của công nhân đến văn phòng. Các hướng dẫn khác cụ thể hơn, như ở Thâm Quyến yêu cầu các doanh nghiệp có nhiều công nhân nhập cư thiết lập khu vực cách ly cho nhân viên trở về từ "vùng bị nhiễm bệnh". 

Cho đến nay, coronavirus đã giết chết hơn 1.000 người và lây nhiễm hơn 40.000 người, chủ yếu ở Trung Quốc đại lục. Phần lớn các trường hợp là ở tỉnh Hồ Bắc miền trung Trung Quốc, nơi cuộc sống vẫn đang trong tình trạng bế tắc.

lam viẹc
 

Tuy nhiên, những nơi khác ở Trung Quốc, một số công ty lớn đang cố gắng trở lại làm việc và có biện pháp phòng ngừa nghiêm ngặt. 

Huawei, nhà sản xuất điện thoại thông minh hàng đầu của đất nước, vào thứ Hai đã mở lại trụ sở tại Thâm Quyến, nơi họ sử dụng khoảng 40.000 lao động. Công ty cho biết quyết định của họ phù hợp với hướng dẫn của địa phương cho phép các doanh nghiệp được phép mở cửa trở lại.

Nhưng các nhân viên của Huawei đã trở lại một môi trường khác biệt đáng kể so với môi trường họ đã rời đi vào tháng 1. Khi đến công ty vào mỗi buổi sáng, các công nhân phải cung cấp thông tin chi tiết về nhiệt độ cơ thể và nơi ở của họ. Cũng sẽ có kiểm tra nhiệt độ tại các tòa nhà văn phòng và bãi đỗ xe, trong khi mặt nạ và chất khử trùng tay đang được phân phối khắp nơi trong khuôn viên nhà máy.

Công nhân Tencent và Alibaba ở nhà

Tencent, cũng có trụ sở tại Thâm Quyến, cho biết nhân viên của họ ở Trung Quốc đại lục đã làm việc tại nhà vào thứ Hai và sẽ tiếp tục làm như vậy trong ít nhất hai tuần tới. Văn phòng của công ty tại Hồng Kông, nơi có ít nhất 38 trường hợp nhiễm virus, dự kiến ​​sẽ mở cửa trở lại vào tuần tới.

"Sức khỏe và sự an toàn của nhân viên là điều quan trọng nhất đối với chúng tôi", một phát ngôn viên của công ty nói với CNN Business. "Theo đó, Tencent sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình và sẽ sửa đổi các thỏa thuận này khi cần thiết".

Tương tự, nhân viên của Microsoft tại Trung Quốc đại lục sẽ ở nhà ít nhất một tuần nữa trong khi văn phòng Hồng Kông vẫn tiếp tục hoạt động như bình thường, một phát ngôn viên cho biết.

Hãng sản xuất xe Audi ở Trung Quốc cũng cho nhân viên làm việc từ xa cho đến thứ Sáu tuần này. Và gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba đã yêu cầu nhân viên làm việc tại nhà thêm một tuần nữa.

Nhà sản xuất máy bay không người lái DJI đang yêu cầu nhân viên làm việc tại nhà cho đến khi có thông báo mới.

Các công ty khác đang cho phép công nhân của họ trở lại văn phòng, nhưng được kiểm dịch trong những điều kiện nghiêm ngặt.

Baidu, nhà cung cấp công cụ tìm kiếm hàng đầu của Trung Quốc, cho biết họ đã "dần" mở lại văn phòng vào thứ Hai. Nhưng các nhân viên đến "phải đáp ứng các điều kiện kiểm dịch và họ chỉ có thể quay lại làm việc trong khuôn viên công ty sau khi được phê duyệt”.

Dane Anderson, Phó Chủ tịch và Giám đốc khu vực Châu Á Thái Bình Dương tại công ty tư vấn Forrester Research, cho biết các công ty bối rối về cách quản lý ổ dịch là có thể dự đoán được, do thiếu sự chuẩn bị.

"Bởi hầu hết các tổ chức, doanh nghiệp tập trung vào kế hoạch kinh doanh, vào các khoản lỗ, vào đầu tư công nghệ hoặc con người, chứ không tập trung vào các kịch bản dựa trên tác động như coronavirus mới," ông nói với CNN Business. 

Các nhà máy của Toyota và GM vẫn đóng cửa

Các nhà sản xuất ô tô cũng đang phải đau đầu không biết liệu khi nào cho nhân viên làm việc lại.

Toyota, chẳng hạn, đã cân nhắc xem có nên mở lại các nhà máy Trung Quốc vào thứ Hai hay không, nhưng gần đây đã phải quyết định đóng cửa thêm một tuần nữa. Volkswagen cho biết tuần trước rằng họ dự kiến ​​sẽ tiếp tục một số nhà máy hoạt động vào thứ Hai.

General Motors cho biết hôm thứ Hai họ sẽ tiếp tục sản xuất tại Trung Quốc từ ngày 15/2.

Chính phủ Trung Quốc có thể sớm cung cấp một số biện pháp rõ ràng hơn cho các doanh nghiệp. Hội đồng Nhà nước Trung Quốc cho biết hôm thứ Hai rằng họ có kế hoạch tổ chức một cuộc họp báo vào thứ Ba (ngày 11/2) để thảo luận về cách giúp các công ty tiếp tục sản xuất.

 Lê Phan (Theo CNN)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.