Cá tra Việt Nam được “bật đèn xanh” tại thị trường Mỹ, niềm vui cho doanh nghiệp

(NTD) - Cục thanh tra an toàn thực phẩm (FSIS) thuộc Bộ Nông Nghiệp Mỹ (USDA) vừa chính thức công nhận cá da trơn (cá thuộc bộ Siluriformes) của Việt Nam, trong đó chủ yếu là cá tra, đủ điều kiện xuất khẩu sang quốc gia này. Đây là tin vui đối với ngành cá tra Việt Nam trong bối cảnh sản lượng xuất khẩu qua thị trường này ngày càng sụt giảm.

 Tháng 9/2018, FSIS đề xuất với Văn phòng Đăng ký liên bang (Federal Register) đăng bản Dự thảo lấy ý kiến đề xuất công nhận 3 nước: Việt Nam, Trung Quốc và Thái Lan đủ điều kiện xuất khẩu sản phẩm cá và cá Siluriformes vào thị trường Mỹ.

 

DSC03956
Cá tra Việt Nam được “bật đèn xanh” tại thị trường Mỹ. Ảnh: Kim Ngọc

 Ngày 1/11,FSIS đã thông báo về việc công nhận hệ thống kiểm tra, kiểm soát sản phẩm cá và cá Siluriformes xuất khẩu của 3 nước: Việt Nam, Trung Quốc và Thái Lan đủ điều kiện tương đương với Mỹ.

Ông Trương Đình Hòe – Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản  Việt Nam (VASEP) cho biết sau thời gian chuyển tiếp, Bộ nông nghiệp Hoa Kỳ đã kiểm tra các lô hàng của Việt Nam xuất khẩu vào nước này. Trên cơ sở đó, cơ quan nước này đã công nhận 3 quốc gia, trong đó Việt Nam đạt các điều kiện tương đương.

“Có nghĩa rằng chúng ta có thể xuất khẩu sản phẩm cá tra vào nước này. Hay nói cách khác nếu như Hoa Kỳ không công nhận hệ thống nuôi trồng, thu hoạch và chế biến xuất khẩu của cá tra Việt Nam thì chúng ta không thể xuất khẩu vào Hoa Kỳ”, ông Hòe nói.

Theo VASEP, để đạt được kết quả này, những năm qua các doanh nghiệp trong nước đã cố gắng hoàn thiện quy trình an toàn vệ sinh thực phẩm từ khâu đầu tiên cho đến thành phẩm.

Đây là tín hiệu đáng mừng cho toàn ngành và nhất là các doanh nghiệp xuất khẩu.

Ông Mai Văn  Minh – Phó tổng Giám đốc Công ty cổ phần kinh doanh Thủy hải sản Sài Gòn chia sẻ:“Công ty có những quy trình sản xuất và chế biến đáp ứng được yêu cầu về chất lượng với từng thị trường khác nhau. Bên cạnh đó, thời gian tới chúng tôi cũng sẽ đầu tư trang thiết bị, máy móc hiện đại, thay đổi quy trình sản xuất để đáp ứng điều kiện”

Đây là một tín hiệu đáng mừng với ngành cá tra Việt Nam. Tuy nhiên đây không phải là yếu tố tiên quyết để thúc đẩy ngành hàng này tăng sản lượng cũng như giá trị vào thị trường tiềm năng là Mỹ.

Ngoài việc liên quan đến chương trình tương đương, chúng ta còn vướng một cái rào cản khác là chống bán phá giá đối với cá tra tại thị trường Hoa Kỳ. Tuy nhiên trong thời gian gần đây đã có những kết quả khích lệ là một số doanh nghiệp sẽ có mức thuế bằng 0%, mở ra cơ hội tiếp tục để gia tăng số lượng doanh nghiệp xuất khẩu vào thời gian tới.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam, tính đến hết tháng 9/2019, tổng giá trị xuất khẩu cá tra đạt 1,46 tỷ USD, giảm 8,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, tổng giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường Mỹ - thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 đạt 208,3 triệu USD, giảm 43,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Như vậy, cho tới thời điểm này, đây là mức sụt giảm lớn và đáng chú ý tại Mỹ trong 5 năm trở lại đây. Dự báo, xuất khẩu cá tra sang Mỹ trong quý IV còn tiếp tục giảm. Đây là năm xuất khẩu cá tra sang Mỹ không như mong đợi của nhiều doanh nghiệp.

Kim Ngọc

Bình luận

Nổi bật

Cú ‘rút chân’ thần sầu của VN-Index

Cú ‘rút chân’ thần sầu của VN-Index

sự kiện🞄Thứ ba, 16/04/2024, 14:11

Đồ thị VN-Index phiên hôm nay 16/4 tạo nên nhiều cảm xúc cho nhà đầu tư.

3 nhà lãnh đạo của các tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới đã chọn Việt Nam làm điểm dừng chân

3 nhà lãnh đạo của các tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới đã chọn Việt Nam làm điểm dừng chân

sự kiện🞄Thứ ba, 16/04/2024, 13:23

Ngoài CEO của Tập đoàn Apple, Việt Nam cũng là điểm đến của nhiều lãnh đạo công nghệ hàng đầu khác.

Thị trường nhà đất phía Nam “túc tắc” có giao dịch trở lại

Thị trường nhà đất phía Nam “túc tắc” có giao dịch trở lại

sự kiện🞄Thứ ba, 16/04/2024, 12:34

Sau giai đoạn trầm lắng từ nửa cuối năm 2022, thị trường nhà đất phía Nam trong đó có nhà phố và đất nền có dấu hiệu chuyển biến từ đầu năm 2024. Song, chủ yếu lại tập trung ở một số khu vực đô thị có quy hoạch, trong khi các khu vực khác ít biến động. Hoạt động giao dịch chưa có sự đột biến, mà ở mức thăm dò là chính.