Cá ngừ Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ tăng trở lại
(CL&CS) - Sau một thời gian sụt giảm liên tục, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Mỹ đã tăng trở lại.

Cá ngừ Việt xuất khẩu vào Mỹ đang tăng trở lại. Ảnh minh họa
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP),sau một thời gian sụt giảm liên tục, xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Mỹ đã tăng trở lại. Tuy nhiên, mức tăng trưởng vẫn còn thấp. Cụ thể, giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Mỹ trong tháng 8 và tháng 9 tăng lần lượt là 5,2% và 1,6%. Do đó tổng giá trị xuất khẩu trong 9 tháng đầu năm sang Mỹ chỉ đạt hơn 208 triệu USD, giảm 13,8% so với cùng kỳ năm 2019.
Tính đến hết tháng 9/2020, xuất khẩu nhóm mặt hàng cá ngừ tươi, đông lạnh và khô của Việt Nam sang thị trường này tiếp tục giảm, giảm gần 39% so với cùng kỳ năm 2019. Trong khi đó, xuất khẩu cá ngừ chế biến và đóng hộp tăng gần 29%. Sự tăng trưởng này đã nâng tổng giá trị xuất khẩu cá ngừ chế biến và đóng hộp của việt Nam sang Mỹ tăng từ 36,8% lên 55%.
Tính đến hết tháng 9/2020, nhóm các sản phẩm philê/thịt cá ngừ đông lạnh mã HS0304 vẫn là các sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang thị trường Mỹ. Tuy nhiên, năm nay giá trị xuất khẩu mặt hàng này ngày càng giảm so với cùng kỳ năm 2019, hiện tỷ trọng của mặt hàng giảm xuống còn 44% tổng giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang thị trường Mỹ trong 9 tháng đầu năm 2020.
Trái lại, xuất khẩu cá ngừ đóng hộp của Việt Nam sang thị trường Mỹ lại ngày càng tăng. Các sản phẩm cá ngừ đóng hộp của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Mỹ chủ yếu là thịt cá ngừ vằn ngâm nước đóng hộp các loại. So với quý trước, tỷ trọng xuất khẩu các sản phẩm cá ngừ đóng hộp của Việt Nam đang ngày càng tăng, và hiện nhóm sản phẩm này chiếm tới gần 36% tổng giá trị xuất khẩu cá ngừ sang thị trường này. Cùng với cá ngừ đóng hộp, các sản phẩm cá ngừ chế biến khác của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Mỹ cũng ngày càng tăng.
Giá trung bình xuất khẩu các sản phẩm philê/thịt cá ngừ đông lạnh mã HS03048700 của Việt Nam sang Mỹ trong 9 tháng đầu năm 2020 dao động ở mức 9,3 USD/kg. Trong khi, giá trung bình xuất khẩu các sản phẩm philê/thịt cá ngừ hấp đông lạnh mã HS16041490 dao động ở mức 7,1 USD/kg.
Hiện tại, do các doanh nghiệp Mỹ đang xây dựng lại các kho hàng đã sớm cạn kiệt trong thời gian xảy ra đại dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 nên nhập khẩu lương thực và nguyên liệu sản xuất của Mỹ cũng tăng mạnh. Cùng với xu hướng này, nhập khẩu cá ngừ chế biến, như thịt cá ngừ hấp đông lạnh – nguyên liệu để sản xuất cá ngừ đóng hộp, và cá ngừ đóng hộp vào Mỹ cũng đang tăng so với cùng kỳ.
Theo số liệu thống kê của ITC, nhập khẩu cá ngừ chế biến và đóng hộp của Mỹ có xu hướng tăng trưởng đều qua từng tháng trong 8 tháng đầu năm 2020. Tính riêng cá ngừ chế biến và đóng hộp, Mỹ đã nhập khẩu hơn 170 nghìn tấn trong 8 tháng đầu năm nay, trị giá gần 835 triệu USD, tăng 25% về khối lượng và 13% về giá trị so với cùng kỳ năm 2019. Đây là mức nhập khẩu cao nhất trong 5 năm qua.
Thái Lan, nhà cung cấp cá ngừ đóng hộp lớn nhất cho thị trường Mỹ, đã tăng xuất khẩu sang thị trường Mỹ trong 8 tháng đầu năm 2020, tăng 31% so với cùng kỳ. Cùng với Thái Lan, Việt Nam và Indonesia cũng đang gia tăng xuất khẩu cá ngừ đóng hộp sang thị trường này, với tốc độ tăng trưởng lần lượt là 9% và 20%.
Mặc dù, vẫn đang có sự tăng trưởng trong xuất khẩu cá ngừ đóng hộp sang thị trường này, nhưng các sản phẩm cá ngừ của Việt Nam đang khó cạnh tranh được với các sản phẩm cùng loại đến từ Indonesia và Mexico, do giá cao hơn. Trong khi giá các sản phẩm cá ngừ đóng hộp của Indonesia và Mexico có xu hướng giảm, giá các sản phẩm của Việt Nam lại có xu hướng tăng lên.
Nguyễn Ngọc
Bình luận
Nổi bật
Kết nối sản xuất và tiêu thụ nông sản các tỉnh vùng Bắc Trung bộ
sự kiện🞄Thứ năm, 07/08/2025, 16:05
(CL&CS) - Với hàng triệu hecta đất nông lâm nghiệp, Bắc Trung Bộ được xác định là vùng trọng điểm trong chiến lược phát triển nông nghiệp quốc gia. Nhóm các cây trồng có lợi thế như dứa, chè và cây ăn quả có múi được đầu tư phát triển cả về diện tích và chất lượng, trở thành những ngành hàng chủ lực, góp phần thay đổi đời sống người dân và bộ mặt nông thôn các tỉnh trong vùng.
Co.opmart, Co.opXtra vừa bình ổn vừa khuyến mãi đậm các sản phẩm học đường
sự kiện🞄Thứ ba, 05/08/2025, 14:02
(CL&CS) - Chuẩn bị năm học mới, Co.opmart, Co.opXtra triển khai đồng loạt 2 chương trình dành riêng cho học sinh, sinh viên: tham gia bình ổn thị trường các mặt hàng phục vụ học tập và chương trình “Deal tựu trường giá yêu thương”.
Sản phẩm OCOP: Tạo chuyển biến từ sản xuất nhỏ lẻ sang chuỗi giá trị
sự kiện🞄Thứ ba, 05/08/2025, 14:02
(CL&CS) - Với sự vào cuộc sát sao của các cơ quan, ban, ngành, cùng với việc ứng dụng và hỗ trợ từ chuyển đổi số, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã và đang tạo sự bứt phá mạnh mẽ. Điều rõ nhận thấy nhất đó chính là sự thay đổi căn bản từ sản xuất manh mún, sang liên kết chuỗi giá trị, tuân thủ tiêu chuẩn và truy xuất nguồn gốc. Qua đó, đưa sản phẩm OCOP từng bước chinh phục thị trường quốc tế.
anh đứcLorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit. Quis cum, ut esse cupiditate autem. Dolor est dolorem sunt, sequi omnis corporis cumque ratione accusamus ex deserunt, molestiae consequuntur natus beatae.