Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 16/07/2016, 22:32 PM

“Cá mập” Thái Lan giúp cổ phiếu ngành nhựa tăng cao

(NTD) - Cổ phiếu ngành nhựa trải qua không ít biến động, thăng trầm nhưng nếu phân tích kỹ thì đây vẫn là một trong những ngành có nhiều triển vọng hấp dẫn dành cho nhà đầu tư khi các “cá mập” Thái Lan muốn thâu tóm ngành này.

  Hiện nay có khá nhiều doanh nghiệp nhựa đáng chú ý đang niêm yết trên sàn như: CTCP Nhựa Bình Minh (BMP), CTCP Nhựa Thiếu niên Tiền Phong (NTP), CTCP Nhựa và Môi trường xanh An Phát (AAA), CTCP Nhựa Rạng Đông (RDP), CTCP Tập đoàn Nhựa Đông Á (DAG), CTCP Nhựa Đồng Nai (DNP)...

  Giao dịch cổ phiếu không quá sôi động nhưng cổ phiếu ngành nhựa vẫn luôn nhận được sự quan tâm lớn từ giới đầu tư bởi tiềm năng tăng trưởng tích cực, hưởng lợi khi các hiệp định thương mại TPP, FTA và là mảnh đất màu mỡ mà các nhà đầu tư nước ngoài luôn dòm ngó, đặc biệt là “cá mập” đến từ Thái Lan.

Kết quả kinh doanh khả quan

  Trong quý 1/2016, các doanh nghiệp ngành nhựa đã công bố những con số hết sức tích cực. Doanh thu và lợi nhuận của NTP đều tăng trưởng so với cùng kỳ khi lợi nhuận trước thuế đạt 92,4 tỷ đồng, tăng 14,78% so với cùng kỳ năm trước. Tiếp đến phải kể đến BMP với doanh thu đạt 704 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 198 tỷ đồng, tăng lần lượt 21% và 100% so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức lợi nhuận sau thuế lớn nhất trong lịch sử các quý của BMP do doanh thu tăng trưởng, chi phí nguyên vật liệu giảm và hoàn nhập chi phí thuế thu nhập doanh nghiệp hoãn lại.

  Bên cạnh đó, các công ty nhựa khác như: DNP cũng báo lãi 24 tỷ đồng, gấp 5,5 lần cùng kỳ; RDP lãi 16,8 tỷ đồng (tăng 24%); DAG lãi 11 tỷ đồng (tăng 22%). Còn với AAA ghi nhận 28,5 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, trong khi quý 1 năm trước công ty lỗ 6,5 tỷ đồng bởi ảnh hưởng từ giá dầu giảm. Tại buổi gặp mặt nhà đầu tư mới đây, AAA cho biết lợi nhuận sau thuế trong nửa đầu năm 2016 của công ty ước đạt 58 tỷ đồng và ban lãnh đạo công ty khá tự tin với kế hoạch 60 tỷ đồng lợi nhuận trong 2 quý còn lại để hoàn thành vượt chỉ tiêu đã đặt ra.

  Với kết quả kinh doanh tích cực, không quá bất ngờ khi cổ phiếu các doanh nghiệp nhựa đều có mức tăng trưởng tốt so với thời điểm đầu năm. Có thể kể tới như AAA tăng 162,67%, DNP tăng 118,47%, RDP tăng 45,81%...

Nhua
 

Mở rộng sản xuất kinh doanh

  Nhằm đón đầu các hiệp định thương mại được ký kết, các doanh nghiệp nhựa đã liên tục mở rộng quy mô sản xuất để gia tăng thị phần trong thời gian gần đây. Năm 2016 là năm có ý nghĩa quan trọng với AAA khi công ty sẽ đưa hai nhà máy số 6 và số 7 đi vào hoạt động, phục vụ chủ yếu cho thị trường Nhật và Mỹ.

  Trong khi đó, BMP cũng đã đưa nhà máy tại Long An vào hoạt động từ cuối năm 2015 để đáp ứng mức tiêu thụ lớn trong nước. NTP cũng thông qua việc sáp nhập Nhựa Năm Sao, đưa vào hoạt động giai đoạn 1 nhà máy tại miền Trung với công suất từ 10.000-15.000 tấn/năm.

  Bên cạnh việc mở rộng nhà máy, các doanh nghiệp trong nước cũng tiến hành M&A để mở rộng hoạt động kinh doanh như trường hợp nhựa AAA nắm giữ 30% cổ phần tại CTCP Nhựa Bao bì Vinh (VBC); DNP thâu tóm CTCP Nhựa Tân Phú - doanh nghiệp hàng đầu trong nhóm nhựa công nghiệp - sẽ giúp doanh thu DNP sẽ tăng tới 80% trong năm 2016.

  Ngoài những kế hoạch đầu tư theo chiều sâu như mở rộng nhà máy, tăng công suất, các doanh nghiệp ngành nhựa còn đang tiến hành mở rộng theo chiều ngang khi thâu tóm các doanh nghiệp làm ăn hiệu quả và đây sẽ là yếu tố giúp ngành nhựa ngày càng trở nên hấp dẫn hơn với giới đầu tư.

Nhựa-Bình-Minh
Ngành nhựa thu hút hoạt động M&A của các nhà đầu tư ngoại, đặc biệt là "cá mập" đến từ Thái Lan.

Cổ phiếu phất nhờ M&A

  Ngành nhựa Việt Nam đang nhận được sự quan tâm lớn từ các tập đoàn nước ngoài. Đặc biệt là phân khúc bao bì nhựa - vốn liên quan mật thiết đến hầu hết các ngành sản xuất quan trọng của nền kinh tế. Nhằm rút ngắn thời gian thâm nhập thị trường, trong vài năm trở lại đây, các doanh nghiệp đến từ Thái Lan, Nhật Bản và Hàn Quốc đã tạo nên làn sóng thâu tóm các doanh nghiệp nhựa - bao bì Việt Nam.

  Vốn đã rất mạnh ở phân khúc bao bì giấy, Công ty nhựa TC Flexible Packaging (TCFP) thuộc Tập đoàn SCG đến từ Thái Lan đã chi 44 triệu USD để thâu tóm 80% CTCP Bao bì Tín Thành (Batico), một trong 5 doanh nghiệp lớn nhất ngành bao bì nhựa. Tập đoàn Hàn Quốc Dongwon Systems lại tỏ ra khá “kín tiếng” dù mua cùng lúc hai doanh nghiệp lớn là CTCP Bao bì Nhựa Tân Tiến và Bao bì Minh Việt (Mivipack).

  Một công ty khác thuộc Tập đoàn SCG là Nawaplastic Industries (Saraburi) Co., Ltd đang sở hữu lần lượt 20,4% BMP và 23,84% NTP. Hiện nay, Tổng Công ty Đầu tư và kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) đang sở hữu 29,51% tại BMP và 37,1% NTP. Việc thoái vốn của SCIC là cơ hội để Tập đoàn SCG thâu tóm thị trường ống nhựa xây dựng Việt Nam khi 2 doanh nghiệp này chiếm 50% thị phần cả nước.

  CTCP Chứng khoán MB (MBS) dự báo, trong trường hợp không có bất ngờ mới, với 5-6 tỷ USD tổng vốn dự phòng mà Tập đoàn SCG dự kiến sẽ đầu tư cho thị trường mua lại doanh nghiệp từ đây đến 2020. Các “cá mập” đến từ Thái đang có nhiều cơ hội nuốt trọn các doanh nghiệp ngành nhựa xây dựng thông qua đợt thoái vốn tới đây của SCIC. Nhìn từ góc độ thị trường, rõ ràng những doanh nghiệp này đang có hoạt động tốt và khó bị cạnh tranh sẽ buộc bên mua phải trả cái giá cao hơn. MBS cũng đánh giá, “nhà đầu tư nước ngoài sẵn sàng trả giá cao hơn 10-20% so với thị giá của cổ phiếu đang giao dịch trước khi có thông tin nới room”.

  Nhìn chung, nhóm cổ phiếu ngành nhựa niêm yết trong thời gian tới vẫn được đánh giá là sẽ tiếp tục có thêm lực đẩy nhờ có sự tham gia sâu vào hoạt động doanh nghiệp của các “cá mập” Thái Lan thông qua hoạt động M&A, đồng thời là sự chuẩn bị tốt về mặt đầu tư, cải thiện chất lượng sản phẩm của một số doanh nghiệp niêm yết trước xu thế hội nhập.

 Vân Lam

NTD So 59 (244)_Page_16
 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.