Thứ hai, 09/08/2021, 10:05 AM

BQLDAĐTXD Hoàng Mai: Nhận hồ sơ dự thầu vào lúc nửa đêm, liệu có đảm bảo chất lượng!?

(CL&CS) - Thời gian gần đây, theo thông tin phản ánh từ các doanh nghiệp, họ phản ánh nhiều gói thầu đấu qua mạng tại Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng quận Hoàng Mai, có dấu hiệu bất minh đó là dùng cách đăng thông tin mời thầu vào lúc nửa đêm, liệu rằng các dự án được thực hiện có đảm bảo được chất lượng hay không?

Đơn vị quen liên tiếp trúng thầu?

Dư luận cho rằng việc Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng quận Hoàng Mai (BQLDA HM) đăng thông tin mời thầu và nhận HSDT vào lúc nửa đêm như vậy là có nhiều dấu hiệu “thông thầu”, vì những giờ đấy doanh nghiệp không biết được, hơn nữa thời gian nhân Hồ Sơ Dự Thầu (HSDT) tới lúc đóng thầu của các gói một giai đoạn một túi hồ sơ này cũng chỉ có 10 ngày, các gói hai giai đoạn hai túi hồ sơ có độ yêu cầu cao hơn, cho thời gian 20 ngày cũng là quá ít. Chủ đầu tư làm như vậy khiến doanh nghiệp có biết thì cũng không thể chuẩn bị kịp HSDT để nộp, trừ phi nhận được thông tin từ trước.

thịnh liet

Một trong những Quyết định phê duyệt gói thầu của Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng quận Hoàng Mai

Cụ thể, gói thầu hàng hóa mua sắm và lắp đặt thiết bị tự chủ, thang máy, thang tời tên dự án Xây dựng trường THCS Tân Mai, nguồn vốn đầu tư công ngân sách quận Hoàng Mai, phương thức một giai đoạn hai túi hồ sơ, hình thức LCNT đấu thầu rộng rãi trong nước, hình thức đấu thầu qua mạng, cũng tương tự như vậy, gói này nhận HSDT từ 22h:51’p ngày  24/10/2020 đến 09:00 ngày 14/11/2020.

Ban QLDA-quan-hoang-mai-nghi-van-doi-gia-thiet-bi-tai-goi-thau-17-ty-dong

Giá thiết bị thang máy tải khách 6 điểm dừng do Ban QLDA quận Hoàng Mai phê duyệt (trên) và giá sản phẩm cùng loại thị trường (dưới) có sự chênh lệch không nhỏ

Đơn vị  trúng gói thầu này là liên danh Công ty cổ phần thiết bị kỹ thuật TC và CÔNG TY TNHH ĐỨC Việt HÀ NỘI và Công ty Cổ phần Thiết bị Tràng An. Giá trúng thầu 17.498.522.400 VND, gói thầu trên có 03 nhà thầu tham dự thì liên danh 03 nhà thầu trúng luôn. Trong đó công ty cổ phần thiết bị kỹ thuật TC là gói thứ 02 trúng tại BALDAHM, 01 gói chưa có kết quả.

Gói khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công dự toán gói thầu di chuyển hệ thống điện, hạ ngầm hệ thống thông tin liên lạc, lập phương án phá dỡ phục vụ giải phóng mặt bằng cũng dùng phương thức giống như trên, đăng TBMT và nhận HSDT 00h:15’p ngày 10/10/2020, lĩnh vực tư vấn của dự án Nâng cấp mở rộng đường Lĩnh Nam, nguồn vốn thực hiện từ ngân sách thành phố và nguồn đấu giá đất, phương thức một giai đoạn hai túi hồ sơ đấu thầu rộng rãi trong nước hình thức LCNT là đấu thầu qua mạng.

Nhận HSDT từ 00h:15‘p 10/10/2020 đến 09:10 30/10/2020, giá gói thầu 2.496.000.000 VND. Đơn vị trúng  thầu liên danh Công ty Cổ phần đầu tư phát triển và Tư vấn xây dựng Việt Nam và Công ty Cổ phần Điện lực Sông Hồng, giá trúng thầu 2.414.936.414 VND. Trong đó Công ty Cổ phần Điện lực Sông Hồng trúng là gói thứ 13  tỉ lệ đấu và trúng là 100/%.

Theo khảo sát của PV, một số danh mục hàng hóa tại gói thầu trên có giá trúng thầu cao hơn rất nhiều so với sản phầm cùng loại đang được bán giá thị trường.

Tại gói thầu này, thiết bị thang máy tải khách 6 điểm dừng/Model: NEXIEZ-MR -P11(750 KG)-CO-60 MPM-6 S/O/xuất xứ: Thái Lan (Cấu hình chi tiết tại Chương V, E-HSMT) giá trúng thầu là 1.346.000.000 đồng/chiếc. Tuy nhiên theo khảo sát thì giá cao nhất của sản phẩm này trên thị trường hiện nay chỉ khoảng 798.000.000 đồng/chiếc (đã bao gồm thuế VAT, chi phí vận chuyển, vật tư phụ tùng kèm theo, chi phí vận chuyển, hướng dẫn sử dụng…).

Tương tự, thang máy tải khách 5 điểm dừng/ Model: NEXIEZ-MR -P11(750 KG)-CO-60 MPM-5 S/O/xuất xứ: Thái Lan (Cấu hình chi tiết tại Chương V, E-HSMT) giá trúng thầu là 1.316.000.000 đồng/chiếc. So sánh giá thì sản phẩm cùng loại đang được bán tren thị trường hiện nay chỉ khoảng 762.000.000 đồng/chiếc (đã bao gồm thuế VAT, chi phí vận chuyển, vật tư phụ tùng kèm theo, chi phí vận chuyển, hướng dẫn sử dụng…)

Việc nhiều sản phẩm trong gói thầu “Mua sắm và lắp đặt thiết bị tự chủ, thang máy, thang tời dự án xây dựng Trường THCS Tân Mai” bị đội giá cao hơn nhiều so với sản phẩm cùng loại đang bán trên thị trường, dư luận nghi ngại ngân sách nhà nước có nguy cơ thất thoát khi phải mua với giá cao hơn đáng kể so với thị trường. Điều này cũng đặt ra nghi vấn về tính hiệu quả trong đầu tư công tại Ban Quản lý đầu tư xây dựng quận Hoàng Mai.

tan mai

 Quyết định do ông Giang Chí Trung - Giám đốc Ban Quản lý đầu tư xây dựng quận Hoàng Mai ký

Gói thầu thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị từ nguồn vốn đầu tư công, ngân sách quận Hoàng Mai, của dự án Xây dựng nhà hội họp khu dân cư số 5 phường Trần Phú. Gói thầu này được thực hiện theo phương thức một giai đoạn một túi hồ sơ, hình thức Lựa chọn Nhà thầu (LCNT) là đấu thầu qua mạng, nhận Hồ sơ Dự thầu (HSDT) từ  23h:38’p ngày 23/04/2021 đến  09:00 04/05/2021, dự toán gói thầu 2.325.879.751 VND Đơn vị trúng gói thầu trên là Công ty TNHH xây dựng thương mại và dịch vụ Tuấn Phương, đây là gói thứ 2 đơn vị này trúng tại Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng quân Hoàng Mai (BQLDA HM), cũng là đơn vị duy nhất nộp E HSDT.

Tiếp đến là dự án cải tạo, sửa chữa trường mầm non Đại Kim (cơ sở Đại Từ) từ nguồn vốn nguồn kết dư ngân sách quận năm 2019 Phương thức một giai đoạn một túi hồ sơ,hình thức LCNT đấu thầu rộng rãi trong nước; hình thức đấu thầu qua mạng, nhận HSDT từ 22h:47’p ngày 28/10/2020 đến 08:00 ngày 08/11/2020. Giá đấu thầu bằng với giá trúng thầu 3.438.193.718 VND, đơn vị trúng là liên danh Công ty cổ phần tư vấn và xây dựng công trình Mai Linh và Công ty CP Thiết Bị Kỹ Thuật Và Phòng Cháy Chữa Cháy Hoàng Long. Trong đó Công ty CP Thiết Bị Kỹ Thuật Và Phòng Cháy Chữa Cháy Hoàng Long trúng gói thứ 8 tại BQLDAHM, gói này cũng chỉ duy nhất 2 đơn vị này liên doanh với nhau nộp HSDT.

Bản cũ soạn lại, gói Xây lắp Tu bổ, tôn tạo di tích đình Kim Giang và lắp đặt thiết bị cũng tương tự như các gói nêu ở trên, đăng TBMT Nhận HSDT từ 23h:03’p 06/10/2020 đến 09h:00 21/10/2020, vốn đầu tư công ngân sách quận Hoàng Mai, phương thức của gói là một giai đoạn một túi hồ sơ, hình thức LCNT là đấu thầu rộng rãi trong nước, hình thức đấu là đấu thầu qua mạng, giá gói thầu 11.758.569.814 VND .Đơn vị trúng thầu Liên danh Công ty cổ phần tư vấn xây dựng công trình văn hóa và Công ty trách nhiệm hữu hạn xây dựng và thương mại MD, giá trúng thầu 11.709.822.000 VND. Tỉ lệ tiết kiệm rất thấp, trong  đó Công ty cổ phần tư vấn xây dựng công trình văn hóa là gói thứ 2 trúng tại ban kể từ năm 2020- nay.

Giống như các gói trên, gói dưới đây cũng như vậy và cũng là gói số 06 BQLDAHM thực hiện theo cách này, đó là gói Tu bổ, tôn tạo đình Giáp Lục phường Tân Mai, hạng mục công việc xây dựng công trình và lắp đặt thiết bị phòng cháy chữa cháy từ nguồn vốn vốn đầu tư công, ngân sách quận Hoàng Mai, phương thức một giai đoạn một túi hồ sơ, hình thức LCNT đấu thầu rộng rãi trong nước, hình thức đấu thầu qua mạng, nhận HSDT từ 22h:57’p ngày 04/11/2019 đến 09h:00  ngày 15/11/2019, giá gói thầu 8.665.846.135 VND.

Đơn vị trúng thầu là liên danh Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Quỳnh Sơn và Công ty CP Thiết Bị Kỹ Thuật Và Phòng Cháy Chữa Cháy Hoàng Long, giá trúng thầu 8.623.074.000 VND, sau đấu chỉ tiết kiệm được 42 triệu đồng.

Tài sản của Nhà nước có thể bị thất thoát hàng tỷ đồng?

Nếu nhìn qua thì thấy quy trình đấu thầu gói thầu nêu trên là rất bài bản. Từ trình tự đấu thầu, đăng tải thông tin trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia đến nội dung các văn bản pháp lý liên quan đều cho thấy rằng gói thầu này đã được đấu thầu công khai, minh bạch. Tuy nhiên đi sâu vào tìm hiểu thì mới thấy ý nghĩa quan trọng nhất của của các gói thầu này đã không đạt được khi giá thành trang thiết bị được cho đã bị “mông má” lên rất nhiều, dẫn đến việc tài sản của Nhà nước có thể bị thất thoát hàng tỷ đồng.

Trao đổi với PV, các chuyên gia về đấu thầu cho rằng, việc một địa phương, một chủ đầu tư liên tiếp có những gói thầu sát giá, tiết kiệm thấp là điều bất thường và đây chính là dấu hiệu cho các cơ quan như thanh tra, kiểm toán… kiểm tra, giám sát để đảm bảo tính minh bạch, cạnh tranh trong hoạt động đấu thầu, chống thất thoát, lãng phí.

Đáng nói hơn, việc doanh nghiệp “quen” liên tục trúng nhiều gói thầu có giá trị lớn, tỷ lệ tiết kiệm thấp do Ban QLDA quận Hoàng Mai làm chủ đầu tư khiến dư luận đặt ra nhiều nghi vấn về năng lực thực tế của doanh nghiệp cũng như tình khách quan, minh bạch của chủ đầu tư trong quá trình mời thầu và chấm thầu. Kính đề nghị các đơn vị liên quan phối hợp làm rõ để tạo niềm tin cho dư luận trong công tác đấu thầu, triển khai thực hiện các dự án được chất lượng và hiệu quả.

Tòa soạn Chất lượng và cuộc sống sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc ở bài viết tiếp theo.

Hồng Liên

Bình luận

Nổi bật

Nhiều cơ sở trên địa bàn quận Hoàng Mai vi phạm về công tác PCCC

Nhiều cơ sở trên địa bàn quận Hoàng Mai vi phạm về công tác PCCC

sự kiện🞄Thứ năm, 28/03/2024, 15:36

(CL&CS)- Mới đây, UBND quận Hoàng Mai, TP Hà Nội đã công bố danh sách các đơn vị trên địa bàn vi phạm về công tác PCCC&CNCH.

Thu hồi, tiêu hủy kem dưỡng trắng da Young One không đạt tiêu chuẩn chất lượng

Thu hồi, tiêu hủy kem dưỡng trắng da Young One không đạt tiêu chuẩn chất lượng

sự kiện🞄Thứ ba, 26/03/2024, 09:25

(CL&CS)- Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) vừa có thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy trên toàn quốc lô sản phẩm mỹ phẩm kem dưỡng trắng da Young One không đạt tiêu chuẩn chất lượng.

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới bằng 'thẻ cào trúng thưởng'

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới bằng 'thẻ cào trúng thưởng'

sự kiện🞄Thứ sáu, 08/03/2024, 20:16

(CL&CS)- Công an tỉnh Hòa Bình vừa phát đi thông báo, cảnh báo người dân về thủ đoạn lừa đảo mới bằng hình thức "thẻ cào trúng thưởng” trên địa bàn.