Chủ nhật, 27/06/2021, 23:07 PM

Bộ Y tế hướng dẫn F1 tự cách ly tại nhà ở TP. Hồ Chí Minh

CL&CS) - Ngày 27/6, Bộ Y tế gửi công văn hướng dẫn cách ly y tế tại nhà cho các đối tượng F1 để chính quyền TP. HCM xem xét, áp dụng thí điểm.

Hướng dẫn được đưa ra trong bối cảnh tình hình dịch Covid-19 rất phức tạp, xuất hiện các chủng SARS-CoV-2 mới có khả năng lây nhiễm nhanh trên diện rộng với số lượng người tiếp xúc gần (F1) lớn, gây quá tải cho cơ sở cách ly y tế tập trung.

Căn cứ theo hướng dẫn của Bộ Y tế, UBND TP.HCM sẽ xem xét, áp dụng thí điểm cách ly F1 trên địa bàn thành phố, phải đảm bảo các điều kiện sau: là nhà ở riêng lẻ (biệt thự, nhà ở liền kề và nhà ở độc lập). Trước cửa nhà có biển cảnh báo nền đỏ, chữ vàng “Địa điểm cách ly y tế phòng, chống dịch Covid-19".

Ngoài ra, phải có phòng cách ly riêng, khép kín và tách biệt với khu sinh hoạt chung của gia đình. Nếu nhà có nhiều tầng thì sử dụng một tầng riêng biệt để thực hiện cách ly y tế. Cạnh phòng cách ly phải có một phòng riêng để nhân viên y tế khám, lấy mẫu, theo dõi sức khỏe (bố trí bàn, ghế, dung dịch sát khuẩn tay chứa ít nhất 60% cồn, thùng đựng chất thải lây nhiễm, thùng đựng chất thải sinh hoạt).

Cách ly tại nhà. Ảnh minh họa

Cách ly tại nhà. Ảnh minh họa

Phòng cách ly phải đáp ứng các yêu cầu: đảm bảo khép kín, có nhà vệ sinh, nhà tắm dùng riêng, có đủ dụng cụ vệ sinh cá nhân, xà phòng rửa tay, nước sạch, dung dịch sát khuẩn tay chứa ít nhất 60% cồn (gọi tắt là dung dịch sát khuẩn tay). Có dụng cụ đo thân nhiệt cá nhân trong phòng.

Bộ Y tế cũng lưu ý không được dùng điều hòa trung tâm; có thể dùng điều hòa riêng; đảm bảo thông thoáng khí, tốt nhất nên thường xuyên mở cửa sổ.

Khi cách ly tại nhà, F1 phải chấp hành nghiêm các quy định, có cam kết với chính quyền địa phương, không ra khỏi phòng trong thời gian cách ly cũng như tiếp xúc với người khác, bao gồm gia đình.

Họ phải được bố trí suất ăn riêng, khai báo y tế hàng ngày, tự đo thân nhiệt, theo dõi sức khỏe. Đặc biệt, khi có biểu hiện nghi ngờ như ho, sốt, đau rát họng, khó thở, F1 cập nhật ngay trên ứng dụng và báo cho cán bộ y tế.

Tại nhà, F1 tuyệt đối không dùng chung các đồ dùng vật dụng cá nhân với người khác, đựng rác thải riêng và xử lý cẩn thận, được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 ít nhất 5 lần vào thời điểm ngày thứ nhất, ngày thứ 7, 14, 20 và 28 kể từ khi bắt đầu cách ly. Sau khi hết thời gian cách ly, F1 tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nhà theo quy định.

Ngoài ra, người ở cùng nhà với F1 cần ký cam kết với chính quyền địa phương, không tiếp xúc người xung quanh. Theo khuyến cáo, họ không nên đi ra ngoài khi không cần thiết và phải ghi chép đầy đủ các mốc tiếp xúc trong thời gian có người cách ly tại nhà.

Trường hợp F1 là trẻ em hoặc người già yếu có bệnh nền, cần người chăm sóc, hỗ trợ, chính quyền có thể cho phép bố trí người chăm sóc, hỗ trợ cách ly cùng và đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch.

Minh Việt

Bình luận

Nổi bật

EU thay đổi quy định về mức dư lượng thuốc bảo về thực vật (MRL) - hoạt chất Oxamyl đối với nông sản thực phẩm

EU thay đổi quy định về mức dư lượng thuốc bảo về thực vật (MRL) - hoạt chất Oxamyl đối với nông sản thực phẩm

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 20:54

(CL&CS) - Theo Thương vụ Việt Nam tại Bỉ, Luxembourg và EU, ngày 22 tháng 1 năm 2024, Ủy ban Châu Âu ban EU ban hành Quy định mới số (EU) 2024/331 sửa đổi Phụ lục II và V Quy định (EC) số 396/2005 của Nghị viện và của Hội đồng Châu Âu liên quan đến mức dư lượng tối đa (MRL) đối với hoạt chất Oxamyl áp dụng đối với một số nông sản.

Tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh

Tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 20:54

(CL&CS) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 40/CĐ-TTg ngày 25/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh thuộc địa bàn thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Bến xe chật kín, người dân ùn ùn về quê dịp nghỉ lễ 30/4-5

Bến xe chật kín, người dân ùn ùn về quê dịp nghỉ lễ 30/4-5

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 20:53

(CL&CS) - Năm nay, kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày, nhiều người tranh thủ đi du lịch, về quê thăm gia đình, bạn bè… Tại các bến xe lớn trên địa bàn TP Hà Nội, người dân đổ về đông đúc ngay từ đầu giờ chiều.